Mọi thông tin về khuyến mãi, việc làm, vận tải, bất động sản đều được hiển thị theo thời gian thực và ở xung quanh vị trí của người dùng.

Nguyễn Trung Khánh giới thiệu về dự án của mình thai nghén từ nhiều năm trước. Ảnh: Hà Thế An.

Đây chính là ứng dụng di động mang tên Gần Nhà, do một nhóm bạn trẻ xây dựng và ra mắt trong Lễ tốt nghiệp hoàn thành chương trình ươm tạo của Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Khu Công nghệ cao tổ chức hôm 25/11.

Khởi nghiệp với 2 triệu đồng và 1 máy vi tính

Khởi nghiệp từ năm 2002, ‘gia tài’ đầu tiên của Nguyễn Trung Khánh, người sáng lập ứng dụng Gần Nhà, là 2 triệu đồng và một chiếc máy vi tính. Nhóm của Khánh thời điểm đó có 5 người và sinh hoạt trong một căn phòng nhỏ thuê nợ trên đường Cao Thắng, Quận 10.

“Tôi đã giấu gia đình học marketing vì ba mẹ tôi muốn tôi đi theo hướng nghiên cứu và định hướng tôi học chuyên ngành toán. Năm 1990, tôi học trung cấp marketing tại một trường ở TP.HCM sau đó học tiếp lên cao đẳng và ĐH”- Khánh kể.

Với chút kiến thức về kinh tế, Khánh tiếp tục học hỏi thêm về đồ họa và tự mình thiết kế logo cho nhiều doanh nghiệp. Làm nhiều năm trong nghề, Khánh nhận thấy lập trình, marketing và thiết kế có mối quan hệ gần gũi. Nhưng anh không định hình được ý tưởng của mình.

Siêu ứng dụng Gần Nhà được xem như một sản phẩm tận dụng tối đa thành tựu của nền kinh tế chia sẻ. Ảnh: Hà Thế An.

Mãi đến năm 2013, Khánh đã bỏ thi cao học vì ý tưởng này đã dần hình thành trong đầu anh một cách cụ thể hơn. Anh cầm điện thoại, nhìn quanh những nhà hàng, quán ăn xung quanh mình. Và ý tưởng về một siêu ứng dụng có thể đáp ứng mọi nhu cầu của con người ở vị trí gần nhất mình đã đến.

Săn khuyến mãi gần nhất và nhiều tiện ích khác

Gần Nhà là một ứng dụng di động do Khánh và nhóm đồng sự phát triển với triết lý là xây dựng một nền kinh tế chia sẻ, kết nối cộng đồng giữa nhà cung cấp và người sử dụng dịch vụ cho mọi nhu cầu cuộc sống.

Câu chuyện của Khánh khi anh mới lập doanh nghiệp tương tự như câu chuyện của Grab. “Người dân sử dụng dịch vụ của Grab vì không chỉ vì chi phí rẻ mà hàng loạt dịch vụ tăng thêm của nó”- Khánh phân tích.

Gần Nhà sẽ phát triển 5 mô hình dịch vụ gồm: Bán lẻ, việc làm, vận tải và giao nhận, chỗ ở và bất động sản, du lịch – giải trí – làm đẹp. Đây là những nhu cầu thường xuyên nhất của con người.

Đặc biệt Gần Nhà sẽ phát huy tính hiệu quả khi người dùng đến một vị trí, một địa phương mới và họ không biết nhiều về các dịch vụ xung quanh mình.Ứng dụng này cũng sẽ tư vấn cho người dùng những chương trình khuyến mãi, tìm việc làm, nhà ở và bất động sản xung quanh mình.

Mọi nhu cầu của người dùng đều được tích hợp trong ứng dụng bằng các dịch vụ gần nhất. Ảnh: Hà Thế An.

Cụ thể, người dùng bật ứng dụng sẽ có những gợi ý như: tiệm bánh mỳ tươi cách 2 km đang có khuyến mãi tặng 25 thẻ giảm giá, rạp phim cách 3 km đang trống 25 chỗ và miễn phí 2 phần thức uống, dịch vụ internet cách 700 mét giảm giá 20% vào giờ vàng, cách 500 mét có 3 xe ôm Grab đang đợi khách, siêu thị cách 1km đang cần tuyển 5 nhân viên bán hàng, cách 2km có một căn hộ 54 mét vuông đang cần người thuê ngay. Và rất nhiều dịch vụ khác.

“Có thể nói, việc phát triển mô hình kinh tế chia sẻ sẽ giúp cho nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ có thể tìm thấy nhau bằng công nghệ. Vị trí và thời gian di chuyển để sử dụng những dịch vụ xung quanh mình luôn mang lại những giá trị cho người khách hàng sử dụng dịch vụ”- Khánh cho biết.

Triết lý của Gần Nhà được thực hiện tương tự như câu thành ngữ mà bao đời người dân Việt Nam ai cũng biết “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” được nhóm dự án biến tấu thành “bà con xa, không bằng láng giềng gần”. Nó được hiểu như, mọi dịch vụ sẽ luôn ở xung quanh con người và phục vụ họ bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu.

Đánh giá về giải pháp này, ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp công nghệ cao, Khu công nghệ cao TP.HCM nói, đây là một dịch vụ cực kỳ hữu ích, đặc biệt với những người lần đầu đặt chân đến một vùng đất mới.

“Dự án này đã ươm tạo tại vườn ươm chúng tôi và sau 2 năm đã tốt nghiệp. Tôi đã sử dụng ứng dụng này và thấy nó rất hữu ích. Tôi đi du lịch tại Vũng Tàu và không biết phải uống cà phê ở đâu. Ngay lập tức ứng dụng này đã tìm giúp tôi nhiều quán cà phê xung quanh mình cho tôi có thể lựa chọn và nhiều dịch vụ khác nữa”- ông Nguyễn nói.

Hiện nay, Gần Nhà đã xuất hiện trên hệ điều hành Android và hiện có hơn 1.000 lượt tải.

Hà Thế An – Khampha.vn

Bài gốc