Chương trình “trao đổi startup” với quy mô quốc tế biểu hiện sự thành công khi các startup kết nối với nhau một cách tự nhiên, thường xuyên chứ không chỉ là startup được đầu tư bao nhiêu tiền.

Startup Hàn Quốc chia sẻ về dự án tại chương trình kết nối ở Saigon Innovation Hub, trong khuôn khổ Runway To The World năm 2019. Ảnh: Hà Thế An.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub đã khẳng định như vậy với Tạp chí Khám phá khi nói về chương trình “Runway To The World” (trao đổi startup) do đơn vị, thực hiện từ năm 2018. Trong chiều ngày 03/06, có 5 startup đầu tiên của Hàn Quốc đã đến TP.HCM trong chương trình này ở mùa 2.

Nhìn lại những kết quả sau 1 năm thực hiện chương trình, ông Tước nói, các đoàn startup Việt sang kết nối tại thị trường nước ngoài, hay statrup nước ngoài sang Việt Nam đều là cơ hội lớn để các startup Việt trưởng thành hơn trong mục tiêu phát triển thị trường toàn cầu.

Ngoài ra, việc kết nối với startup nước ngoài giúp hệ sinh thái khởi nghiệp của các quốc gia, và cả ở Việt Nam có những điều chỉnh nhằm phục vụ cho doanh nghiệp khởi nghiệp tốt hơn. Từ đó, cơ quan nhà nước có thể đưa ra các chính sách hỗ trợ tốt hơn để doanh nghiệp khởi nghiệp vươn tầm toàn cầu.

“Runway To The World sẽ tiếp tục đến khi nào các startup kết nối với nhau một cách tự nhiên, thường xuyên và không cần sự hỗ trợ của những người như chúng tôi. Đến khi đó, tôi cho rằng, chương trình này đã thành công và đạt được mục tiêu đặt ra, chứ không chỉ là vấn đề startup được đầu tư bao nhiêu tiền”- ông Tước thẳng thắn.

CEO của Saigon Innnovation Hub cũng nói thêm, trong giai đoạn cuối năm 2019 đầu năm 2020, đơn vị sẽ công bố những con số chỉ thị cụ thể, để có những đánh giá về tính hiệu quả của mô hình sau 2 năm thực hiện.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub chia sẻ với báo chí tại sự kiện Runway To The World mùa 2, năm 2019 diễn ra chiều 03/06. Ảnh: Hà Thế An.

Về phía các startup, bà Oh Jung Hee, đại diện Styler Seller (doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực làm đẹp của Hàn Quốc) đánh giá cao mô hình của Saigon Innovation Hub đã giúp nhóm dự án có thêm cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam.

Bà nói,  theo thống kê, thị trường về nhu cầu sử dụng các sản phẩm làm đẹp tại Việt Nam tăng trưởng khoảng 30%/năm, có 6 tỉ USD người Việt chi tiêu cho việc làm đẹp (thống kê năm 2017). Vì thế, thị trường Việt Nam rất tiềm năng trong lĩnh vực này.

“Chúng tôi sẽ tận dụng sự hỗ trợ của Saigon Innovation Hub gặp gỡ các đối tác là các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam để chào bán các dịch vụ của chúng tôi nhằm mở rộng phát triển ứng dụng thương mại điện tử trong lĩnh vực làm đẹp tại Việt Nam”- bà Oh Jung Hee nói.

Startup này và 4 startup công nghệ khác của Hàn Quốc sẽ có thời gian 2 tuần kết nối đối tác, nhà cố vấn, nhà đầu tư,… tại thị trường Việt Nam với sự hỗ trợ của Saigon Innovation Hub và Shinhan Future’s Lab (chương trình tăng tốc khởi nghiệp của Ngân hàng Shinhan – Hàn Quốc).

Khởi động từ năm 2018, Runway To The World là chương trình trao đổi startup hai chiều giữa Việt Nam và các nước công nghệ tiên tiến ở Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Tây Âu và các quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chương trình do Saigon Innovation Hub (thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM) thiết kế, chủ trì và triển khai theo định hướng kết nối toàn cầu của Dự án SIHUB 2020.

Theo đó, Saigon Innovation Hub hợp tác với các tổ chức và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các quốc gia để tuyển chọn startup nước ngoài đến tìm hiểu thị trường, nghiên cứu và kết nối giao thương tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các startup Việt Nam được tuyển chọn cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ tương tự tại các quốc gia tham gia trong chương trình.

Tháng 3 năm 2018, phía Hàn Quốc đã đưa 3 nhóm startup sang Việt Nam gặp gỡ và tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tháng 7 năm 2018, 6 startup của Malaysia và Singapore cũng đã sang Việt Nam trong chương trình trao đổi startup. Tháng 8 năm 2018, Việt Nam đưa 3 startup Việt sang Malaysia. Tháng 9 năm 2018, Việt Nam tiếp tục đưa 3 startup sang Singapore. Tháng 12 năm 2018, 3 startup của Việt Nam sang Hàn Quốc xúc tiến thương mại.

Đến nay, nhiều quốc gia khác cũng đề nghị hợp tác, chia sẻ, trao đổi startup với Saigon Innovation Hub như: Thái Lan, Phần Lan, Úc, Mỹ, Thụy Sỹ,…

Hà Thế An – Khampha.vn

Bài gốc