Công ty khởi nghiệp Chăm sóc sức khỏe sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) Harrison.ai vừa kết thúc vòng huy động vốn đầu tiên đạt 29 triệu đô la do Quỹ Blackbird Ventures dẫn đầu với tham gia của Horizons Ventures của Hong Kong, Skip Capital của Kim Jackson và Ramsay Health Care.

Harrison.ai được thành lập bởi Aengus và Dimitry Tran, hai anh em Việt Kiều Úc sau khi thành công trong việc xây dựng thuật toán AI dùng chọn phôi tốt nhất để cấy cho nhà cung cấp IVF Virtus Health. Công ty cũng vừa ký hợp đồng với công ty hình ảnh y tế lớn nhất của Australia là I-MED, để thành lập một liên doanh mới có tên Annalise.ai nhằm áp dụng công nghệ AI cho tia X, và trong tương lai sẽ ứng dụng cho cả chụp nhũ ảnh và chụp CT.

Hai anh em Dimitry và Aengus Trần, đồng sáng lập Harrison.ai

“Chúng tôi tin rằng công nghệ phải được dẫn dắt bởi bác sĩ lâm sàng, thay vì thay thế tất cả bằng công nghệ, chúng tôi đánh giá cao sự tham gia của đội ngũ y, bác sĩ,” Aengus nói.

“Khi nghĩ về những gì chúng tôi muốn làm, chúng tôi biết rằng X quang là tuyến đầu của y tế. Thông thường, việc khám bệnh sẽ bắt đầu bằng chẩn đoán hình ảnh và với khối lượng công việc lớn như vậy, chúng tôi nghĩ rằng việc thay đổi từ tuyến đầu sẽ mang lại tác động mạnh nhấtnhanh nhất”.

Annalise.ai sẽ sử dụng dữ liệu từ hàng triệu hình ảnh được ẩn danh, được dán nhãn, với mục đích cải thiện hiệu quả và độ chính xác của chẩn đoán.

Harrison.ai được thành lập khi Aengus đang học năm thứ hai tại trường y và nghe bài thuyết trình của nhà khoa học Simon Cook của Virtus Health tại Bệnh viện Nhi đồng Sydney ở Randwick.

Lớn lên với niềm đam mê điện toán và AI, Aengus đã tiếp cận Tiến sĩ Cook vào cuối bài thuyết trình và nói rằng anh có thể xây dựng cho ông một thuật toán để chọn ra phôi tốt nhất.

Trong các thử nghiệm tiền lâm sàng 10.000 phôi từ 1603 bệnh nhân, công nghệ AI có tên là IVY đã chọn ra phôi có khả năng tiến triển đến nhịp tim thai với độ chính xác tới 93%.

Sau khi đạt được thỏa thuận với Virtus Health, Aengus đã mời anh trai của mình là Dimitry gia nhập công ty và nghỉ việc tại Ramsay Health Care.

“Khi tôi đến Úc để học trung học, tôi luôn muốn học ngành y, nhưng điều đó rất khó đối với một sinh viên quốc tế, nên cuối cùng tôi đã học tài chính – kế toán,” Dimitry nói. “Nhưng tôi vẫn yêu thích y học … Và lớn lên ở Việt Nam là một nước đang phát triển, tôi nhận thấy có nhu cầu rất cao về AI trong chăm sóc sức khỏe. Đó là một công nghệ có thể mở rộng quy mô các chuẩn đoán y tế và với tốc độ máy tính, chúng tôi có thể cung cấp các dịch vụ y tế hiệu quả hơn và chính xác hơn.”

Vào thời điểm bắt đầu dự án với Virtus Health, công ty đã thu hút sự chú ý của Samantha Wong, người lãnh đạo công ty đầu tư vào khởi nghiệp Blackbird.

Cô Wong đã phát hiện ra Harrison.ai khi cô đang thực hiện nghiên cứu của riêng mình về IVF và nói rằng cô đã giữ liên lạc với những người sáng lập kể từ đó.

“Sự hấp dẫn của việc sử dụng AI trong chăm sóc sức khỏe là rất rõ ràng. Chúng tôi biết từ các khoản đầu tư của chúng tôi vào Zoox và Baraja rằng máy tính nhanh hơn nhiều lần và tốt hơn trong việc đọc được thay đổi nhỏ nhất trong hình ảnh so với con người”, cô nói.

Cô cho biết hầu hết các công ty khởi nghiệp về chăm sóc sức khỏe AI đã phải vật lộn để phát triển vì những thách thức bao gồm những khó khăn trong việc truy cập các bộ dữ liệu lớn để tạo ra các thuật toán và làm chậm các bằng chứng lâm sàng cần thiết để đạt được sự đồng ý của bác sĩ lâm sàng.

Ngoài ra, người đứng đầu các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này thường là các kỹ sư máy tính, thay vì các bác sĩ. Tuy nhiên, bà Wong cho biết Harrison.ai đã có những bước đi đúng đắn khi hợp tác với các tổ chức chăm sóc sức khỏe hàng đầu.

“Tốc độ triển khai rất ngoạn mục. Họ làm được điều mà hầu hết các công ty khởi nghiệp mất nhiều năm không đạt được chỉ trong có vài tháng”, cô nói.

Mặc dù hiện tại hoạt động của công ty mới chỉ tập trung ở Úc nhưng thành công của các công ty như Cochlear và ResMed tại thị trường quốc tế đã mang lại cho hai anh em Tran niềm tin rằng họ sẽ có thể mở rộng ra nước ngoài. Các thị trường ban đầu có thể sẽ ở châu Á như Malaysia và quê hương Việt Nam, nhưng họ cũng có ý định mở rộng sang châu Âu và Mỹ.

Hàn Mai

Nguồn