Dự án Marisol của startup Đinh Ngọc Đức giúp các tàu đánh cá tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đánh bắt, hỗ trợ ngư dân định vị được những vùng cá có giá trị cao.

Sau 5 tháng tổ chức cuộc thi, ngày 08.9, 15 ý tưởng, mô hình xuất sắc nhất được chọn lọc từ 80 đội thi đã có phần tranh tài tại chung kết vòng Khu vực cuộc thi Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp Swiss Innovation Challenge Việt Nam 2018 (SIC) để giành suất tham dự vòng chung kết Quốc tế tại Thụy Sĩ.

Những ý tưởng của các đội thi tại vòng chung kết năm nay thuộc nhiều lĩnh vực rất khác nhau, từ quản lý doanh nghiệp, tổ chức giáo dục đến các cải tiến đầy sáng tạo trong các ngành dịch vụ tài chính, quảng cáo, giải trí, giao thông, ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp…

Giải nhất của cuộc thi được trao cho một dự án thuộc lĩnh vực mà chưa nhiều startup quan tâm tới. Dự án Marisol (Ứng dụng đèn LED phục vụ cho đánh cá) của startup Đinh Ngọc Đức (sinh năm 1990) là dự án nghiên cứu chế tạo sản phẩm đèn LED công suất cao cho tàu đánh cá.

Đây là một sản phẩm được thiết kế riêng với nhiều tính năng đặc biệt giúp cho ngư dân có thể nâng cao sản lượng đánh bắt đồng thời cắt giảm được hơn 40% chi phí nhiên liệu sử dụng. Đồng thời, Marisol còn hỗ trợ ngư dân định vị được những vùng cá có giá trị cao.

Chia sẻ về dự án của mình, Đinh Ngọc Đức cho biết: “Đó là một sứ mệnh để mang lại sự thịnh vượng hơn cho người dân biển và bảo vệ môi trường nhờ giảm lượng khí CO2 do sử dụng nhiên liệu.”

Với giải nhất tại vòng Khu vực SIC 2018, Đinh Ngọc Đức và dự án Marisol đã giành được  giải thưởng tổng giá trị 210 triệu đồng và suất tham dự vòng chung kết SIC quốc tế tại Thụy Sĩ.

2 giải nhì trị giá 140 triệu đồng của cuộc thi đã được trao cho dự án Jingo của Trần Bá Duy Linh và GoEat – Your Food Guru của Jonathan Việt Phạm.

Jingo là ứng dụng phân tích hành vi/ thói quen tiêu dùng thông qua việc chơi game mà người dùng tham gia trong quá trình tương tác game show trên di động. Trong khi đó, GoEat – Your Food Guru đem lại giải pháp giúp cá thể hóa nhu cầu về nhà hàng và chọn món ăn theo sở thích tại thị trường châu Âu và Việt Nam.

Dự án VDES, nền tảng giúp cá thể hóa nhu cầu tổ chức sự kiện giúp chọn được đơn vị cung cấp dịch vụ tổ chức tiết kiệm 80% thời gian và 30% chi phí cùng với dự án MOSSAT hỗ trợ học toán một cách chủ động thông qua việc làm bài và giải thích, hướng dẫn chi tiết từ hệ thống đã giành được 2 giải ba của cuộc thi.

Nói về cuộc thi, ông Jean Paul Tschumi, Đại diện hiệp hội Thương mại Thụy Sỹ tại Việt Nam, nhận xét: “Giành được vị tri số 1 không phải điều quan trọng nhất mà quan trọng nhất là qua cuộc thi, các nhóm vượt qua giới hạn của bản thân và chia sẻ được ý tưởng của mình với thế giới.”

Phạm Sơn – Khampha.vn

Bài gốc