Sự góp mặt của 4 dự án công nghệ giáo dục trong Top 10 Vietnam Startup Wheel 2018 đã cho thấy sức hấp dẫn của lĩnh vực này đối với các startup.

Theo một khảo sát của Microsoft khu vực châu Á – Thái Bình Dương, 100% chuyên gia giáo dục công nhận vai trò quan trọng của công nghệ trong quá trình cải tiến phương pháp sư phạm, chuyển đổi giáo dục trong tương lai.

Bởi vậy, EdTech (công nghệ giáo dục) đang là mảnh đất màu mỡ được các startup quốc tế lựa chọn. Các startup Việt cũng đang nhanh chóng bắt nhịp với làn sóng mới đó.

Tại cuộc thi khởi nghiệp Vietnam Startup Wheel 2018 vừa diễn ra, xu thế này lại được thể hiện rõ khi có tới 4 dự án thuộc lĩnh vực giáo dục góp mặt trong top 10 của cuộc thi. Hãy cùng tạp chí Khám Phá tìm hiểu về những dự án khởi nghiệp này.

Clevertube – ứng dụng học tiếng Anh thông minh trên Youtube

Ứng dụng của tác giả Nguyễn Hữu Ân cung cấp các công cụ thông minh hỗ trợ người học tiếng Anh trên YouTube. Người dùng có thể sử dụng công cụ Video recorder và gương soi để so sánh khẩu hình miệng và phát âm của mình với video hướng dẫn.

CleverTube sử dụng trí thông minh nhân tạo cho phép người dùng học từ vựng bằng cách chỉ camera vào bất cứ từ tiếng Anh như trên biển báo hay văn bản tiếng Anh ngoài đời thực. Ứng dụng đã có trên hệ điều hành Android và sẽ phát triển cho hệ điều hành IOS.

Clevertube được ban giám khảo Vietnam Startup Wheel 2018 đánh giá cao về tính sáng tạo và đạt được giải nhất giành cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp.

Trạng – Ngân hàng video giáo dục

“Trạng” là dự án sản xuất và chia sẻ các video ngắn, dùng hình ảnh thật mô phỏng các kiến thức được dạy và học tại trường. Dự án đã đạt được giải nhì của Vietnam Startup Wheel 2018.

Theo Nguyễn Quỳnh Vân, tác giả dự án, sử dụng các video này giúp giáo viên và học sinh tiết kiệm rút ngắn khoảng thời gian học tập. Thay vì một tiết học kéo dài 45 phút, học sinh có thể tiếp thu đầy đủ kiến thức chỉ trong 10 phút.

Ngoài ra, sử dụng những hình ảnh, video sinh động sẽ giúp học sinh tiếp thu môn học nhanh hơn. Đồng thời, giáo viên cũng dễ dàng truyền cảm hứng tìm tòi, sáng tạo cho học sinh. Các hình ảnh được lồng ghép trong video cũng đem tới cho học sinh những thông điệp về đất nước, môi trường.

Hiện nay dự án đã thực hiện được hơn 200 video ngắn thuộc các chủ để như Toán, Vật lý. Dự kiến nhóm sẽ tiếp tục thực hiện 600 video mới cho các môn học Hóa, Sinh và Môi trường.

Magicbook – Tăng cường thực tế (AR) trong giáo dục

Magicbook là dự án của tác giả Nguyễn Đình Thảo ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường trong học tập. Thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại/máy tính bảng, người dùng có thể quan sát các sự vật, hiện tượng như ngoài đời thực.

Nhờ đó, các nội dung học tập được chuyển tới cho học sinh một cách hấp dẫn, khiến trẻ chủ động và hứng thú học tập. Hiện tại Magicbook đã có 3 sản phẩm dành cho học sinh, thiếu nhi với nội dung về động vật, thiên văn và cuộc sống hàng ngày.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ phát triển xây dựng các công nghệ AR mới, cho phép học sinh, giáo viên có thể xem nội dung 3D không cần dùng tranh ảnh và tiến tới đưa ứng dụng lên các thiết bị kính thực tế ảo.

KOHI – Ứng dụng học tiếng Nhật thông minh

KOHI là ứng dụng học tiếng Nhật áp dụng công nghệ học tập tân tiến nhất mà phương pháp truyền thống không áp dụng được. Hệ thống sẽ theo dõi quá trình học tập của học viên để gợi ý lộ trình học phù hợp.

Ngoài ra, KOHI cũng hỗ trợ học viên tìm kiếm việc làm Tiếng Nhật với tất cả các ngành nghề trên khắp cả nước và nước ngoài.

Hiện nay KOHI có hơn 100.000 học viên trên khắp cả nước. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo tiếng Nhật cho người Việt, KOHI đang hướng tới thị trường Đông Nam Á và mở rộng sang nhiều ngôn ngữ khác ngoài tiếng Nhật.

Phạm Sơn – Khampha.vn

Bài gốc