Bài 2: Thiên, Địa

Phần trước, chúng ta đã bàn về Đạo. Bốn yếu tố còn lại: Thiên, địa, tướng, pháp cần được xem xét cùng nhau. 4 yếu tố này cần xem xét cụ thể, mạch lạc, càng rõ ràng càng tốt.

2. Thiên

Quá nhiều người đơn giản hiểu “thiên” ở câu “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”.

Tôn tử thì hiểu nó cụ thể hơn. Thiên ở đây liên quan đến thời tiết, khí hậu, nắng, gió… Phàm làm bất kỳ điều gì hệ trọng, nói chung nên xem dự báo thời tiết, cho nó lành. Nhiều nguồn vào, tivi, đài, Yahoo, Accuweather…

Thực ra trên thế giới, ngành khí tượng kinh tế phát triển khá mạnh. Dự báo dài hạn mùa hè năm sau nóng bất thường sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ ngành sản xuất quạt, điều hòa, và hệ thống nhà vườn nông nghiệp của cả quốc gia, thậm chỉ cả lục địa.

Mở một quán cafe, một cửa hàng quần áo, xưởng sản xuất hay trang trại rau sạch, hãy quan tâm đến hướng nắng, hướng gió (không phải do Thầy bói phán nhé), mùa mưa, mùa khô, độ ẩm không khí… sẽ ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của khách hàng, môi trường làm việc của công nhân, tốc độ sản xuất đồ gỗ, hay đơn giản là sức khoẻ của nhân viên đứng showroom.

Quá nhiều người yên tâm phụ thuộc vào cửa kính và hệ thống điều hoà, thực ra không đơn giản như vậy. Thời tiết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thói quen mua sắm của khách hàng, thậm chí ảnh hưởng tới lượng ruồi muỗi, chuột bọ tấn công cửa hàng, trang trại.

Điều kiện khí hậu, thời tiết không chỉ ảnh hưởng tới cây trồng, vật nuôi, mà còn ảnh hưởng cả tới nhu cầu mua son dưỡng môi hay phụ kiện làm đẹp của chị em.

Hãy nghiên cứu thật kỹ, viết ra sổ, ra giấy. Lên Google tìm các báo cáo về nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, gió mùa hàng năm của vùng miền đó, Thậm chí tìm chuyên gia về khí tượng, đọc các tài liệu về khí tượng kinh tế…

Một khi hiểu về “Thiên”, bạn có thể bắt đầu mở một cty, nhà hàng, hoặc đơn giản là tổ chức đám cưới mà ko cần mất công đi “hỏi thầy cúng”.

3. Địa

Địa thế thì ai cũng hiểu, đây là vấn đề sống còn, khi mà mặt bằng càng ngày càng đắt (ko chỉ địa thế thực, mà mặt bằng địa thế online cũng đắt lòi tói). Hãy chú ý, vẽ ra giấy, liệt kê những điều kiện địa thế xung quanh.

Bạn muốn mở một quán cafe, hãy đi dạo xung quanh xem có hàng quán karaoke gây ồn xung quanh ko? Có cơ sở nấu ăn gây mùi gần đấy không? Địa thế quán cao hay thấp, mưa có ngập không? Đường trước mặt một chiều hay hai chiều, có tiện cho khách để xe không? Các cơ quan, toa nhà xung quanh có sầm uất không?

Nếu có thể, liệt kê cả số lượng người lưu thông trong từng toà nhà xung quanh. Đếm (bước chân) xem khoảng cách từ những toà nhà đó tới quán cafe của bạn hết bao nhiêu bước, trời mưa thì bao nhiêu vị trí ngập trong khoảng cách đó… Quán rộng bao nhiêu m2, một thời điểm bao nhiêu khách có thể ngồi, mỗi khách ngồi bao lâu thì đứng lên, chi khoảng bao nhiêu tiền cho đồ uống…

Những câu hỏi này đúng luôn với các ngành nghề khác. Hãy nghiên cứu thật kỹ lưỡng…

Chú ý: Đừng hỏi người khác về những điều bên trên, tự bạn phải nghiên cứu và hiểu biết về “thiên” và “địa”. Không ai có thể hiểu biết hơn bạn về vấn đề này, cụ thể cho chính ngành nghề mà bạn đang muốn khởi nghiệp.

Cấp Cứu