Nhà đầu tư thiên thần Mike Flache là người sống sót sau thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương năm 2004. Khi nó xảy ra, anh đang ở trên đảo Bintan của Indonesia. Giống như nhiều người sống sót sau thảm họa lớn, anh nhận thấy mình muốn làm gì đó cho xã hổi bằng cách đồng sáng lập Safe Water Gardens, một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Singapore nhằm mục đích sử dụng số hóa để giải quyết khủng hoảng vệ sinh toàn cầu. Nhưng trong thâm tâm, Flache là một doanh nhân và nhà đầu tư.

“Tôi luôn bị cuốn hút bởi quá trình tạo ra thứ gì đó. Vào năm chín tuổi, tôi đã lập trình máy tính đầu tiên của mình, sau đó tôi thành lập công ty đầu tiên của mình ở tuổi 19, Xây dựng các công ty là mục tiêu cuộc đời tôi, cả với tư cách là một doanh nhân và một nhà đầu tư”, Mike nói.

Ngoài việc là đối tác tại V/G Ventures Thụy Sĩ, Flache còn tham gia vào ít nhất 15 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo, học máy, SaaS và Fintech như Fundment và Codetrails. Ông cũng đã tư vấn cho các công ty  trong danh sách Fortune 500 và phát biểu tại các sự kiện và hội nghị khác nhau.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với e27.co, Flache tiết lộ bốn yếu tố để đảm bảo hành trình của các nhà đầu tư thiên thần.

1. Chọn đúng startup

Khởi nghiệp đúng là gì? Nhà đầu tư thiên thần giải thích rằng các công ty khởi nghiệp nên tự định giá một cách thực tế bởi đôi khi những người sáng lập có thể quá nhiệt tình về ý tưởng của họ, dẫn đến việc thổi phồng giá trị công ty.

“Theo quan điểm của nhà đầu tư, đây không phải là một cơ sở tốt vì bạn cần phát triển công ty này trước tiên”, ông nói.

2. Để mắt đến những người sáng lập

Một nhà đầu tư thiên thần thường chú trọng theo dõi đội ngũ sáng lập của công ty, đây được xem là yếu tố quan trọng nhất khi xem xét một khoản đầu tư tiềm năng. Đó là một quá trình tốn thời gian, nhưng các nhà đầu tư phải nhìn thấy tư duy, khả năng và hồ sơ theo dõi của người sáng lập. Hay nói cách khác, khi công ty của bạn chưa có gì thì cái mà các nhà đầu tư đầu tư đó là con người, chứ không phải công nghệ. Flache cũng giải thích rằng số người lý tưởng nhất trong một nhóm sáng lập nên từ hai đến ba người.

“Nếu bạn có nhiều hơn ba người thì khó có thể có được sự thống nhất, đặc biệt là nếu họ có là những người cá tính mạnh và có tầm nhìn”, anh nói.

3. Chuẩn bị lưới an toàn

Là một nhà đầu tư, bạn có thể xây dựng một danh mục đầu tư gồm 5 đến 10 công ty. Nhưng mỗi một startup phải có tiềm năng để phục hồi toàn bộ danh mục đầu tư.

Ông chỉ ra tầm quan trọng của ý tưởng này bằng cách nhắc nhở rằng ngành công nghệ là một ngành kinh doanh rủi ro cao, với hơn 70% các công ty khởi nghiệp thất bại trong vài năm đầu tiên.

4. Tìm đúng thời điểm

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Flache thấy rằng điều quan trọng đối với các nhà đầu tư thiên thần là luôn luôn cân nhắc thời điểm.

Hầu hết các doanh nghiệp sáng tạo có khung thời gian của một vài năm. Ví dụ, xây dựng một công ty thương mại điện tử ngày nay khó hơn nhiều so với 10 năm trước.

Bạn không thể ép buộc bất cứ điều gì, ngay cả khi bạn sẵn sàng bỏ thêm tiền vào công ty.

Hàn Mai