3 startup tiêu biểu đã được vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM I-Star 2018. Hãy cùng tìm hiểu họ là ai và điều gì đã giúp họ được vinh danh trên bục cao nhất của I-Star 2018.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM 2018 (WHISE 2018), 11 cá nhân, tập thể đã tiêu biểu trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đã được vinh danh tại Giải thưởng Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM lần đầu tiên, gọi tắt là I-Star 2018.

3 trong số 11 của I-Star 2018 đã được dành cho những startup khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tiêu biểu, đã thực hiện ý tưởng kinh doanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới, có thành tích nổi bật, đem lại lợi ích kinh tế, xã hội cho Thành phố.

VEXERE với giải pháp mua vé xe khách trực tuyến

VEXERE được thành lập từ năm 2013 với mong muốn xây dựng hệ thống đặt vé xe khách trực tuyến tại Việt Nam của bộ ba sáng lập viên Trần Nguyễn Lê Văn – Đào Việt Thắng – Lương Ngọc Long.

Sau 5 năm phát triển, VEXERE đã kết nối với hơn 2.000 nhà xe và bến xe trên cả nước, cung cấp hơn 5.000 tuyến đường. Trong năm 2017, mỗi ngày có gần 150.000 vé xe (tương đương 20% tổng lượng vé bán ra trên thị trường) qua hệ thống của VEXERE.

Theo đại diện của Vexere, 3 năm trở lại đây doanh thu của công ty tăng trưởng trung bình 300%/năm trong khi đầu tư rất ít cho hoạt động quảng bá, tiếp thị. Tính đến tháng 10/2017, mỗi tháng trang chủ của Vexere có hơn 2 triệu lượt truy cập.

VEXERE cũng đã đạt được nhiều giải thưởng như Giải Nhất Cuộc thi Startup Việt 2016; Giải Nhất Cuộc Thi Echelon Ignite Vietnam 2014; Giải Nhì Cuộc Thi Mekong Business Challenge 2014; Giải Nhì: Cuộc Thi Khởi Nghiệp 2013 do VCCI tổ chức; Giải Ba CNTT Triển Vọng của cuộc thi Nhân Tài Đất Việt 2015…

Không chỉ đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, VEXERE cũng được cộng đồng đánh giá cao bởi những hoạt động xã hội như Chương trình “Vé Xe Rẻ giúp 50.000 người mua vé tết 2017 chỉ trong 1 phút” trong năm 2017 hay Chương trình “Vé xe chắp cánh ước mơ giảng đường” năm 2017 tặng 30.000 vé xe giá 10.000 đồng cho tân sinh viên nhập học; chương trình “30.000 vé xe ưu đãi dành cho sinh viên dịp Tết 2018”.

Chia sẻ về kế hoạch tiếp theo, Founder Trần Nguyễn Lê Văn  cho biết đang tiếp tục bổ sung các tính năng và đẩy mạnh việc đặt xe qua ứng dụng di động cho hệ thống. Môt trong những tính năng mới của hệ thống sẽ là đưa ra gợi ý theo nhu cầu mua vé và lịch sử mua hàng của hành khách. Mục tiêu mà công ty đặt ra cho năm 2018 là chiếm 40% tổng số vé bán ra trên thị trường.

FreelancerViet và nền tảng kết nối nhân lực tự do

FreelancerViet là sàn giao dịch việc làm tự do đầu tiên và uy tín nhất tại Việt Nam kết nối nhà tuyển dụng với người làm việc tự do (freelancer) đã được thẩm định chất lượng. Đặc biệt, sàn giao dịch này không thu bất kỳ khoản phí nào từ cả 2 phía doanh nghiệp và freelancer.

Dịch vụ của công ty Freelancerviet sẽ giúp kết nối nhanh chóng giữa chủ dự án có nhu cầu tuyển nhân sự làm việc ngắn hạn với những người có chuyên môn muốn làm thêm để tăng thu nhập qua website.

FreelancerViet thực hiện thẩm định chất lượng freelancer trước khi cho phép freelancer tham gia đấu giá các dự án để đảm bảo rằng tất cả freelancer đều đủ năng lực thực hiện công việc mà doanh nghiệp yêu cầu.

FreelancerViet đã nhận được sự tin tưởng từ hơn 40.000 doanh nghiệp và 300.000 freelancer tại Việt Nam. Không dừng lại ở đó, năm 2018 freelancerViet đã chuẩn bị sẵn sàng bước ra thị trường Quốc tế bằng việc mở rộng sang các quốc gia khác như Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippin, Thailand, Nhật Bản… Mục tiêu từ nay đến 2020 sẽ chinh phục thị trường Đông Nam Á, trở thành nền tảng kết nối freelancer đứng đầu Đông Nam Á.

Trước khi được vinh danh tại I-Star 2018, FreelancerViet đã giành được Giải nhất Quốc gia cuộc thi khởi nghiệp Đông Nam Á Asian Rice Bowl Startup Award 2017 do MaGIC Malaysia tổ chức; Giải Ba cuộc thi quốc gia Startup Wheel 2017 do Trung Tâm hỗ trợ Thanh Niên khởi nghiệp (BSSC) tổ chức; Giải Ba cuộc thi khởi nghiệp The Venture Cup do IDG tổ chức.

Nói về giải thưởng I-Star 2018, Bà Phạm Lan Khanh, founder của FreelancerViet, cho biết: “Giải thưởng là sự động viên rất lớn cho doanh nghiệp. Nhờ sự lan tỏa của  giải thưởng, các khách hàng, doanh nghiệp sẽ biết đến sản phẩm của mình nhiều hơn.”

EKID STUDIO với đồ chơi, giáo cụ thông minh trên công nghệ AR

EKID Studio là công ty tiên phong trong việc khai thác lĩnh vực mới về đồ chơi, giáo cụ thông minh sử dụng công nghệ AR (Augmented Reality – thực tế ảo tăng cường). EKID Studio thiết kế, phát triển và cung cấp đồ chơi, giáo cụ thông minh dựa trên phương pháp giáo dục: Phản xạ – Lặp Lại – Ghi Nhớ.

EKID Studio ứng dụng công nghệ tăng cường thực tế ảo vào phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman nhằm phát triển các dòng sản phẩm đồ chơi, giáo cụ thông minh cho trẻ em.

Khi người dùng soi camera vào các thẻ hình, những hình ảnh động sinh động, có thể chuyển động như ngoài đời thật sẽ xuất hiện cùng với phát âm Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt. Thêm vào đó, khi sử dụng EKID trẻ em không cần đeo kính, vậy nên các sản phầm này là an toàn cho thị lực đồng thời kích thích tư duy và sáng tạo của trẻ nhỏ.

EKID còn có các loại thẻ ghép hình giúp cho các bé từ 3 tuổi, trẻ em, và cả người lớn có thể vừa chơi vừa học cùng nhau một cách hào hứng nhất. EKID Studio đã dành được những giải thưởng uy tín như Sản phẩm xuất sắc ở hội nghị Hatch! Battle 2016 tại Phần Lan; giải nhất cuộc thi khởi nghiệp Advance Saigon 2017 do Quỹ đầu tư Hàn Quốc Hebronstar tổ chức…

Ông Nguyễn Thuần Phác, Giám đốc EKID Studio, cho biết ngoài thị trường trong nước, EKID đã mở rộng ra thị trường Hàn Quốc và đang được đón chào tích cực tại thị trường này.

Hào hứng chia sẻ sau khi nhận giải thưởng I-Star 2018, ông Phác nói: “I-Star 2018 là nguồn động viên cho cá nhân mỗi người tiếp tục công việc đang làm. Giải thưởng cũng giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc marketing. Khi đến với khách hàng, sản phẩm đã được giải thưởng sẽ tạo ra niềm tin cho khách hàng, giúp khách hàng tin tưởng hơn về chất lượng sản phẩm.”

Phạm Sơn – Khampha.vn

Bài gốc