“Cú chơi lớn” của Shark Thủy: Đầu tư 100 tỷ đồng vào Soya Garden, biến startup này thành thương vụ giá trị nhất Shark Tank Việt Nam
Tính đến thời điểm hiện tại, startup chuyên về các sản phẩm đậu nành hữu cơ Soya Garden đã nhận 100 tỷ đồng tiền đầu tư từ phía Shark Thủy, đồng thời đang trên đường chinh phục tham vọng trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực F&B Việt Nam.
Còn quá sớm để nói Soya Garden là startup thành công nhất của series Shark Tank Việt Nam , nhưng đây chắc chắn là một trong những thương vụ được rót vốn nhiều nhất.
Sau gói đầu tư 20 tỷ vào năm 2018, đến đầu năm 2019, Tập đoàn Egroup của Shark Nguyễn Ngọc Thủy đã nâng mức đầu tư thành 45 tỷ cho Soya Garden. Gần đây vào cuối tháng 4/2019, tập đoàn Egroup tiếp tục công bố đầu tư thêm 55 tỷ, nâng tổng mức đầu tư lên 100 tỷ đồng, biến Soya Garden trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất Shark Tank Việt Nam từ trước đến nay.
Được biết, Soya Garden lên sóng Shark Tank trong tập 8 mùa 1 của gameshow về khởi nghiệp, đầu tư này. Thời điểm đó, CEO Hoàng Anh Tuấn và chị gái mong muốn gọi 15 tỷ đồng đổi lấy 20% cổ phần của Soya Garden. Kết quả là cả 4 “cá mập” chính trong chương trình từ chối, chỉ duy nhất “cá mập khách mời” Nguyễn Ngọc Thủy đồng ý rót vốn vào dự án.
Với sự tham gia của Shark Thủy, từ 2 cửa hàng ban đầu (không tính 8 cửa hàng nhượng quyền), Soya Garden đã tăng trưởng vượt trên 1500%, đạt mốc hơn 30 cửa hàng tính đến hết tháng 4/2019. Số lượng khách hàng trung thành của chuỗi hệ thống này lên đến gần 500.000 lượt/tháng, trong đó hết các cửa hàng mới mở ra đều đông khách ngay từ những ngày đầu khai trương.
Chia sẻ bí quyết để đạt được những mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng như hiện tại, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết yếu tố quan trọng là doanh nghiệp cần phải giữ mình, nhanh nhưng chắc, phải giải được bài toán sao cho tốc độ luôn tỷ lệ thuận cùng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
“Tại Soya Garden, dù mỗi tháng chúng tôi lại có hàng trăm nhân sự mới do nhu cầu phát triển nhanh và dày đặc, tuy nhiên ai cũng tiên quyết nằm lòng 4 chữ “Tươi” như một kim chỉ nam và đạo đức nghề nghiệp – Sản phẩm tươi sạch, Không gian tươi mát, Nhân viên tươi tắn, Khách hàng tươi cười”.
“Nếu tính riêng trên mức đầu tư của từng điểm, các cửa hàng của Soya Garden đều mang lại lợi nhuận chỉ sau ít tháng hoạt động. Tuy nhiên, Soya Garden và Egroup vẫn xác định giai đoạn này là giai đoạn đầu tư và mở rộng, do đó chúng tôi chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà tập trung hoàn thiện và kiểm soát tốt mô hình kinh doanh”, CEO Soya Garden tiết lộ.
Với tốc độ phát triển thần tốc như hiện nay cùng nguồn đầu tư trị giá gần 5 triệu USD từ tập đoàn Egroup, CEO Hoàng Anh Tuấn tự tin khẳng định trong tương lai gần Soya Garden sẽ trở thành công ty công nghệ hàng đầu trong lĩnh vực F&B Việt Nam, sánh vai cùng nhiều thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế trong tương lai gần.
Trước mắt, Soya Garden vẫn giữ nguyên mục tiêu ngắn hạn đạt mốc 100 cửa hàng trong năm 2019. Nối tiếp theo đó sẽ là kế hoạch cho 300 cửa hàng vào năm 2021 đồng thời đặt chân đến những thị trường khác trong khu vực như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản.
Tuy nhiên, trong quá trình hướng tới các mục tiêu này, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết Soya Garden vẫn liên tục tìm thêm những hướng đi mới có giá trị. Ví dụ như startup sẽ không chỉ tập trung vào đồ uống hay đồ tráng miệng, mà còn đang nghiên cứu, thử nghiệm một concept mới về đồ ăn nhanh cũng với tiêu chí “hữu cơ” và lành mạnh.
Hay trong tương lai, Soya Garden không chỉ phục vụ xoay quanh các sản phẩm F&B mà còn tạo ra nhiều chủng loại tiêu dùng trong ngành hàng FMCG (Fast Moving Consumer Goods – nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh) bởi đậu nành còn có thể làm rất nhiều thứ chế phẩm như: sữa, bánh, các sản phẩm đóng chai…
Nhật Anh – TTVN