Khi xây dựng một công ty thành công, thật sự là cần có một “phương pháp khiến điên loạn”. Đọc đủ các cuộc phỏng vấn, lắng nghe đủ các CEO nói về hành trình lên núi khó khăn của nọ, và bạn sẽ bắt đầu vẽ ra sự tương đồng từ trải nghiệm này sang kinh nghiệm khác – bất kể ngành nào.

Nhưng “thành công” không chỉ là đạt được điều gì đó. Thực ra, những công ty thành công nhất không đo lường kết quả cuối cùng, doanh thu tổng, mà là quá trình để đạt được điều đó, kết quả đó. Hiệu quả và các thói quen tốt là quan trọng ngang nhau (nếu không muốn nói là nhiều hơn).

Vì vậy, những thói quen tốt là những thói quen như thế nào?

Trụ cột số 1: Tiền mặt là Vua.

Một khái niệm khó trở nên đơn giản, “Tiền mặt là Vua”, là câu thần chú mà mỗi doanh nghiệp (và lãnh đạo doanh nghiệp) nên sống cùng.

“Bạn có thể điều hành một doanh nghiệp với lời hứa về tiền mặt hay thanh toán trong tương lai. Nó là thước đo duy nhất thực sự có ý nghĩa, và nên là trước đo chính yếu cho sự thành công của một công ty tại mỗi thời điểm” – Aaron Webber, CEO của Madison Wall, một công ty đầu tư mạo hiểm và đang nắm giữ các công ty sáng tạo.

“Một triệu đô la trong một đơn đặt hàng sẽ không giúp bạn nếu bạn không thể trả tiền thuê nhà vào tuần tới. Bạn cần tiền mặt hiện hữu trong ngân hàng để dành khi những vấn đề không thể tránh khỏi phát sinh”.

Ông tiếp tục giải thích rằng một công ty thành công là khi thực hiện tài chính một cách thận trọng, hiểu được sức mạnh của lãi xuất kép và đầu tư ngược trở lại việc kinh doanh.

Nếu bạn có thể phát triển và duy trì thói quen tiêu dùng tốt, với điều đó trong tâm trí, bạn sẽ không chỉ duy trì việc kinh doanh, mà bạn sẽ phát triển nó.

Và nếu không, sau đó việc kinh doanh sẽ có rất ít cơ hội để sống sót. Thật không may, tiền không thể sửa được thói quen xấu. Trên thực tế, nó có thể làm cho họ tệ hơn.

Trụ cột số 2: Lãnh đạo không phải là được thúc đẩy bởi bản ngã.

Tôi thường xuyên thấy những doanh nhân trẻ cảm thấy quá hào hứng về những gì họ sẽ tự gọi mình, và ai sẽ được đặt chức vụ “CEO” trong Twitter của họ, bây giờ họ đã tạo một trang web và quyết định đặt tên cho “công ty”.

Tôi biết tôi không phải là người đầu tiên nói về điều đó, và tôi biết tôi cũng không phải là người cuối cùng. Nhưng đó là điều thú vị khi quan sát bạn bè của tôi, những người tham vọng bắt đầu những công ty lớn.

Tôi thấy họ dành thời gian cho chức vụ mà họ muốn được gắn vào, hơn là họ sẽ thực sự làm gì để xây dựng giá trị nào đó.

Andy Frisella, CEO của công ty Phorm, nói rằng: “Nếu bạn thực sự muốn xây dựng một đội ngũ trung thành, bạn phải nhận ra rằng nó không phải xoay quanh bạn tất cả. Đặc biệt, với tư cách là CEO, công việc của bạn không phải là trung tâm của sự chú ý.

Công việc của bạn là làm cho cuộc sống của người khác dễ dàng hơn, đưa cho họ cơ hội để họ làm những việc tuyệt vời. Bạn là người hỗ trợ, huấn luyện viên, không nhất thiết phải là cầu thủ ngôi sao”.

Trụ cột số 3: Năng suất không thể bị cột vào tủ

Đây là một đề tài nóng cho các công ty hiện nay, là ý tưởng làm việc trong không gian mở và cho phép nhân viên nhiều tự do hơn.

Jim Kwik, người sáng lập và CEO của Kwik Learning, đã từng là huấn luyện viên tinh thần cho một số giám đốc điều hành và người nổi tiếng hàng đầu thế giới.

Về chủ đề năng suất và thư giãn đối với bộ não tại nơi làm việc, ông nói rằng “chúng ta ngày càng nhận thức được rằng làm việc liên tục 8 tiếng, 5 ngày một tuần có thế không phải là phương pháp hiệu quả nhất cho hiệu suất tối đa.

Sự thực là nhiều công ty đã bắt đầu nhận thấy rằng bằng cách linh hoạt và cho phép nhân viên nhiều tự do hơn, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Nó chỉ có thể xảy ra trong thời gian từ 9h đến 5h chiều.”

Đặc biệt với những nhà lãnh đạo và sáng lập mới, họ có thể dễ dàng rơi vào bẫy khi nghĩ làm việc trong thời gian đó là biện pháp tốt nhất cho năng suất và thành công.

Nhưng sự thật là điều đó không đúng. Thực ra, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp hiện nay đang làm việc nhiều hơn với niềm tin rằng thời gian là thước đo kém hiệu quả, và điều quan trọng duy nhất là sản phẩm cuối cùng.

Nếu bạn chỉ tốn một nửa thời gian để làm việc đó khi bạn làm việc ở nhà. Rất tốt. Hãy hoàn thành nó, và hãy làm nó tốt.

Trụ cột số 4: Dịch vụ khách hàng của bạn không thể tệ

Giành được khách hàng đã khó. Giữ chân khách hàng còn khó hơn.

Nếu công ty bạn có tỉ lệ tiêu hao cao, bạn sẽ thấy mình liên tục đấu tranh để xây dựng một cái gì đó thành công trong một thời gian dài. Điều bạn tìm kiếm là sự lặp lại, khách hàng hạnh phúc, lý tưởng là khách hàng mà sau đó tiếp tục giới thiệu bạn bè của họ cho bạn.

Đó là lời khuyên của Charles Zhong, CEO của Azazie. Azazie đã tạo nên danh tiếng của họ trong ngành thời trang áo cưới bằng cách phá vỡ ngành truyền thống, khi mức tăng trưởng doanh thu 300% vào năm 2017.

Ông Zhong nói rằng: “Chúng tôi khuyến khích thành viên của đội đặt câu hỏi, hỏi những gì mà người khác đang gặp khó khăn, hỏi điều gì cần để có thể làm rõ hơn hay quy trình… Chúng tôi muốn mọi người cảm thấy được lắng nghe”.

Ông tiếp tục giải thích rằng, mặt khác, dịch vụ khách hàng nên đi trên và vượt ra ngoài thuộc về những gì mang tính cá nhân hơn. Con người có mạng Internet để trả lời hầu hết các câu hỏi.

Vì vậy khi một khách hàng tìm đến bạn, đôi khi họ cần người để giúp họ giải quyết một trường hợp cụ thể. Khách hàng càng có nhiều nhiều trải nghiệm cá nhân, họ sẽ càng dễ quay lại với bạn, bởi vì họ tin tưởng bạn.

Trinh (Theo INC)