Năm 2019: Nhiều cơ hội đến với startup Hải Phòng

Thông tin này được Sở Khoa học Công nghệ Hải Phòng đưa ra trong hội thảo các giải pháp thúc đẩy việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vừa diễn ra tại Hải Phòng 22/8.

Nhà đầu tư, “anh” ở đâu?

Ông Đỗ Minh Phương – đồng sáng lập của Push Coworking chia sẻ về những ngày tháng khởi nghiệp đầy khó khăn vất vả. Ông Phương cho biết Push Coworking là một không gian làm việc chung đầu tiên của thành phố Hải Phòng nhưng đây cũng là một dự án khởi nghiệp mà anh vất vả gây dựng. Hoàn thiện xong nơi này, 3 tháng đầu không một ai bén mảng vào Push.

Ông Phương đã phải “mồi” bằng cách cho một nhóm các bạn trẻ khởi nghiệp ngồi làm việc… miễn phí 1 năm. Tất nhiên, đến thời điểm này thì Push đã kín chỗ nhưng anh lại gặp khó khăn trong việc phát triển mở rộng, gọi vốn, khó khăn trong việc tập hợp một cộng đồng startup, trong việc tìm kiếm những “cái đầu” dám nghĩ lớn. Ông chia sẻ, tại Hải Phòng, “mỏi mắt” cũng khó có thể tìm kiếm được một nhà đầu tư.

“Không phải vì Hải Phòng không có nhiều người giầu nhưng dường như họ chưa có đủ niềm tin vào startup hoặc do startup không có kinh nghiệm tiếp cận họ. Nếu họ có ủng hộ một startup nào đó, nó mang tính chất của việc làm từ thiện hơn là đầu tư để sinh ra lợi nhuận”, ông Phương nói.

Trong khi đó, theo bà Thạch Lê Anh – Giám đốc Việt Nam Silicon Valey thì việc đầu tư vào startup sẽ giúp nhà đầu tư sinh lời theo cấp số nhân. Bà đưa ra dẫn chứng tại Mỹ: Năm 2016, tổng đầu tư mạo hiểm cho startup là 69,1 tỷ (tương đương 0,37% GDP). Tuy nhiên, các doanh nghiệp được đầu tư bởi quỹ đầu tư mạo hiểm đã tạo ra 11% việc làm ở khu vực tư nhân và đóng góp tới 21% vào GDP của Mỹ. Theo bà, đầu tư mạo hiểm chính là yếu tố then chốt quyết định sự sống còn của cả Hệ sinh thái khởi nghiệp.

Với những startup còn nhỏ tại Hải Phòng, theo lời khuyên của bà Thạch Lê Anh, họ nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư thiên thần. Chân dung của nhà đầu tư thiên thần theo lời mô tả của bà, đó là một cá nhân, đầu tư vào các công ty đang ở giai đoạn đầu. Anh ta/ cô ta đầu tư bằng tiền của chính mình và chấp nhận rủi ro kinh doanh. Sẵn sàng cam kết với các doanh nhân khởi nghiệp, trong khi kỳ vọng có lợi nhuận đáng kể. Nhà đầu tư thiên thần đầu tư không chỉ vì tiền mà còn có mong muốn giúp các thế hệ doanh nhân kế cận đạt được ước mơ và thành công, trở thành một cố vấn, hỗ trợ doanh nghiệp tạo ra việc làm,…

Sẽ không còn những… ngôi sao cô đơn

Ngay sau khi đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025 được Chính phủ phê duyệt, Hải Phòng là một trong những địa phương của vùng đồng bằng sông Hồng đi đầu trong việc ban hành Kế hoạch phát triển Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố đến năm 2020.

Nói về vai trò của nhà nước trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Lê Thanh Huyền, trưởng phòng quản lý công nghệ Sở Khoa học Công nghệ cho biết, sau hai năm triển khai kế hoạch, Hải Phòng đã tuyển chọn được 8 dự án, ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và thực hiện việc hỗ trợ toàn diện ở nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, thành phố còn thực hiện một số hỗ trợ riêng lẻ đối với các đối tượng khởi nghiệp sáng tạo như hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tạo, khu làm việc chung, hỗ trợ đào tạo, xúc tiến thương mại.

Sở Khoa học Công nghệ Hải Phòng được UBND thành phố giao “xây dựng nội dung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo” để trình Hội đồng nhân dân TP Hải Phòng vào cuối năm 2018. Bà Huyền cho biết, nội dung hỗ trợ các startup dự kiến sẽ bao gồm: Hỗ trợ tư vấn về sở hữu trí tuệ, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ; Hỗ trợ thực hiện các thủ tục về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng, thử nghiệm, hoàn thiện sản phẩm, mô hình kinh doanh mới; Hỗ trợ về ứng dụng, chuyển giao công nghệ; Hỗ trợ về đào tạo, thông tin, xúc tiến thương mại hóa; Hỗ trợ sử dụng cơ sở kỹ thuật, cơ sở ươm tại, khu làm việc chung.

Năm 2018, ngoài sự vào cuộc của chính quyền địa phương, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã phối hợp cùng Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tổ chức một chuỗi các hoạt động hỗ trợ sinh viên, thanh niên Hải Phòng khởi nghiệp. 31/5 vừa qua, Báo đã tổ chức thành công chương trình Giao lưu khởi nghiệp Hải Phòng với chủ đề “Chúng tôi khởi nghiệp như thế nào” với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia khởi nghiệp, các startup, các doanh nhân thành đạt và 500 sinh viên các trường đại học trên địa bàn tham dự.

Ngày 8-9/9 tới đây, báo Diễn đàn Doanh nghiệp và Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng tiếp tục tổ chức khóa đào tạo khởi sự kinh doanh cho gần 100 sinh viên đam mê khởi nghiệp tại các trường đại học trên địa bàn TP. Hải Phòng.

Cũng trong năm 2018, Báo sẽ hoàn thành khóa đào tạo Nhà tư vấn khởi nghiệp cho các doanh nhân tại Hải Phòng. Những dự án khởi nghiệp xuất sắc của các trường đại học trên địa bàn thành phố sẽ được tham gia cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia do báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức vào cuối năm 2018 và tiếp tục tham gia Festival Chào đầu tư 2019.

Thu Duyên – Enternews

Bài gốc

Tags

startup việt

Bài tương tự

App screen

Cập nhật tin tức qua
Newsletter

Đăng ký để nhận thông báo sự kiện, các bài viết từ chuyên gia, bình luận topic ...