Mỗi doanh nghiệp CNTT lớn sẽ hướng dẫn, hỗ trợ ít nhất 2 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố tiếp cận thông tin, phát triển sản phẩm dịch vụ trong 2 năm liên tục.

ông Lâm Nguyễn Hải Long nhấn mạnh thúc đẩy hệ sinh thái CNTT-TT tại TP.HCM và các khu vực lân cận là một trong những ưu tiên hàng đầu của HCA trong thời gian tới

Đó là một trong những nội dung chính mà Hội tin học TP.HCM (HCA) sẽ thực hiện trong thời gian tới, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch HCA, đã nhấn mạnh trong buổi họp mặt cộng đồng CNTT -TT phía Nam năm 2019 tổ chức vào ngày 18/04.

Buổi họp mặt diễn ra trong bối cảnh HCA xác định đặt trọng tâm vào việc thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái CNTT-TT; góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của TP.HCM và phát triển cộng đồng CNTT-TT phía nam.

Về mặt công nghệ, những xu thế lớn của thế giới là trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, blockchain, fintech… đang tiếp cận đến mọi mặt về kinh tế, xã hội. Quá trình chuyển đổi số cũng đang lan tỏa trong hoạt động của các tổ chức, doanh nghiệp. Cùng với đó, chính quyền TP.HCM đã khẳng định quyết tâm xây dựng đô thị thông minh và sáng tạo, chính quyền điện tử, nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ vào đời sống – kinh tế – xã hội…

Trong điều kiện đó, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền Thông TP.HCM, tin tưởng: “HCA sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước để góp ý xây dựng, hoàn thiện các chủ trương, chính sách ngành CNTT – TT với bộ, ngành trung ương và thành phố; phản biện xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.”

Buổi gặp mặt có sự tham gia của đại diện nhiều Sở, ngành và các hội, tổ chức khác

Chia sẻ về định hướng hoạt động của HCA trong thời gian tới, ông Lâm Nguyễn Hải Long cho biết: “HCA sẽ cùng với các cơ quan sở ngành của TP.HCM phát triển “nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP giai đoạn 2018-2020”.

Trong đó, HCA tổ chức khảo sát, đánh giá và đề cử danh mục các sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp hội viên tham gia vào các dự án thuộc 7 chương trình đột phá của thành phố. Năm 2019, việc lập danh mục các sản phẩm, dịch vụ CNTT tiêu biểu của hội viên theo từng lĩnh vực ngành nghề, thị trường cũng được HCA chú trọng thực hiện.”

Ngoài ra, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái phát triển CNTT-TT, HCA sẽ triển khai chương trình 10 + 20. Trong đó, 10 doanh nghiệp CNTT lớn, mỗi doanh nghiệp sẽ hướng dẫn, hỗ trợ ít nhất 2 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn thành phố trong 2 năm liên tục (2019-2020) nhằm giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận thông tin, phát triển sản phẩm dịch vụ và mở rộng thị trường. HCA cũng sẽ triển khai thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo để đưa doanh nghiệp Việt hiện diện ngày càng nhiều hơn tại Thung lũng Silicon, Hoa Kỳ.

Tại buổi gặp mặt, đại diện HCA và nhiều trường ĐH – CĐ đã bắt tay nâng cao chất lượng nhân lực CNTT phục vụ cho nhu cầu ứng dụng những công nghệ mới và yêu cầu chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh

Bên cạnh đó, HCA sẽ đóng vai trò hỗ trợ, tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp, phản biện xã hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp với nhiều hoạt động như: định kỳ tọa đàm về thuế cùng doanh nghiệp và chuyên gia, giới thiệu chính sách ngành hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức đối thoại doanh nghiệp và chính quyền…

Vấn đề đào tạo, hướng nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng là mối quan tâm lớn của HCA và cộng đồng CNTT-TT nói chung. Bởi vậy, hoạt động kết nối doanh nghiệp CNTT-TT với các trường đại học cao đẳng cũng là một trong những nội dung trọng tâm được nhắc tới tại buổi gặp mặt lần này.

Tại buổi gặp mặt, đại diện HCA đã trao thỏa thuận hợp tác với nhiều trường ĐH – CĐ như ĐH Công nghiệp TP.HCM; ĐH CNTT TP.HCM; Đại học Văn Lang; Đại học Tôn Đức Thắng…. HCA cũng đón nhận trướng lưu niệm của Bộ Thông tin và Truyền thông tặng nhân dịp kỷ niệm 30 năm xây dựng và phát triển của Hội (1988 – 2018); Kỷ niệm chương của Hội Tin học Việt Nam tặng các cá nhân đã có nhiều đóng góp “Vì sự phát triển CNTT Việt Nam và hoạt động hội”.

Phạm Sơn – Khampha.vn

Bài gốc