Chúng ta đã được nghe nhiều câu chuyện về những nhà sáng lập đã bỏ học đại học, ngủ nhờ trên ghế sofa của bạn hay ăn mì tôm sống qua ngày để khởi nghiệp. Bài viết này điểm qua những việc không tưởng mà một số doanh nhân đã làm trong quá trình phát triển startup của mình thành các doanh nghiệp thành công.

Những người sáng lập AirBnB đã kiếm nguồn vốn ban đầu bằng cách đi bán ngũ cốc

AirBnB là dịch vụ giúp mọi người cho khách du lịch thuê lại phòng trọ của mình, ước tính trị giá 1,3 tỷ đô la. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trong những ngày đầu mới thành lập, startup này đã gặp khó khăn trong việc xin tài trợ từ các nhà đầu tư thiên thần. Để xây dựng AirBnB, những người đồng sáng lập đã đi bán ngũ cốc để kiếm tiền.

Họ mua một lượng ngũ cốc lớn, đóng vào hộp và dán các nhãn hiệu có chủ đề chính trị như Obama O’s, Cap’n McCain và Breakfast of Change (bữa sáng của sự thay đổi). Trong vòng 2 tháng, họ đã bán được 800 hộp ngũ cốc với giá 40 đô la và kiếm được hơn 30,000 đô la. Và mặc dù ngũ cốc của những nhà đồng sáng lập này bán rất chạy, họ vẫn phải ăn ngũ cốc McCain sống qua ngày.

Những người sáng lập Reddit đã phải tạo ra hàng tấn tài khoản giả mạo

Reddit, được gọi là “trang chủ của internet”, là một trang web được thiết kế dựa trên các liên kết tin tức do người dùng tạo ra. Trong năm 2013, Reddit đã có 731 triệu lượt người truy cập.

Nhưng khi mới ra mắt vào năm 2005, trang web này có rất ít người truy cập, nên các nhà đồng sáng lập đã phải tạo ra và vận hành rất nhiều tài khoản người dùng giả mạo để trang web của mình được hiện lên nhiều hơn. Hơn nữa, những nhà đồng sáng lập có thể sử dụng các tài khoản giả mạo này để định hướng nội dung chủ đạo trên Reddit. Và khi cơ sở người dùng của trang thực sự phát triển, họ đã có thể bỏ các tài khoản giả mạo đó đi.

Những nhà sáng lập của Warby Parker đã mua một chiếc xe buýt trường học cũ và đi xuyên nước Mỹ

Warby Parker là hãng kính mắt thiết kế giá rẻ, được thành lập khi một trong những nhà đồng sáng lập, Dave Bilboa, đánh mất chiếc kính 700 đô của mình trong 1 chuyến đi du lịch và không thể tìm được chiếc nào khác để thay thế.

Để thu hút sự chú ý của giới truyền thông, nhóm sáng lập đã mua một chiếc xe buýt trường học cũ, đi khắp nước Mỹ và tạo một cửa hàng lưu động có tên là The Warby Parker Class Trip. Hơn một nửa sản phẩm của nhãn hàng này được bán nhờ quảng cáo truyền miệng do ấn tượng mạnh mẽ mà nhóm sáng lập tạo ra. Kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2010, thương hiệu này đã bán được hơn 1 triệu đôi kính.

Những người sáng lập PayPal đã phát tiền miễn phí cho người dùng

PayPal là dịch vụ thanh toán trực tuyến hiện đang thực hiện các giao dịch lên tới 315,3 triệu đô la mỗi ngày.

Nhà đồng sáng lập Peter Thiel là một trong những bộ não đằng sau ý tưởng của PayPal về tiền tệ không biên giới

Nhưng khi công ty mới bắt đầu, những người sáng lập đã trả tiền cho người dùng mới $10 để tham gia và thậm chí nhiều tiền hơn để giới thiệu bạn bè của họ. Phải mất rất nhiều tiền để PayPal có được lưu lượng truy cập tốt, nhưng khoản tiền này đã được bù lại khi dịch vụ này đạt 1 triệu người dùng chỉ trong hơn một năm hoạt động.

Người sáng lập của Muse đã bị cấm khỏi Gmail vì đã gửi spam cho khách hàng tiềm năng

Muse, một trang web cung cấp tư vấn nghề nghiệp và cơ hội việc làm, hiện đang hợp tác cùng các công ty lớn như Facebook và McKinsey & Co.

Trong thời gian mà chưa ai biết về Muse, người đồng sáng lập Kathryn Minshew biết truyền miệng sẽ rất quan trọng. Cô nói, “Chúng tôi không có một xu để quảng cáo, vì vậy tôi quyết định gửi email cho những người mà cô ấy cho là tiềm năng và nhờ họ truyền bá tin tức.”

Cô đã sử dụng Gmail để lấy danh sách những người mà cô đã từng gửi qua email vào Excel và bắt đầu nhắn tin cho tất cả – cho đến khi cô bị báo cáo là đang spam và Google đóng tài khoản email của cô.

Thêm vào đó, để giữ cho The Muse nổi bật về mặt tài chính trong những ngày đầu, Minshew đã lên kế hoạch cho bữa tiệc ra mắt của họ cho 150 người với giá dưới 10 đô la, bao gồm cả giá vé taxi để di chuyển ba hộp Gin tặng miễn phí. Cô cũng đảm bảo trả lương cho nhân viên từ tài khoản ngân hàng cá nhân của mình.

Người sáng lập Instacart đã sử dụng 6 lon bia để thu hút sự chú ý của đối tác

Instacart, dịch vụ giao hàng tạp hóa, hiện đã mở rộng đến 12 thành phố ở Mỹ. Mặc dù được biết đến với việc cung cấp hàng tạp hóa cực kỳ nhanh chóng – giao hàng nhanh nhất chỉ dưới 12 phút – người sáng lập và CEO của công ty – Apoorva Mehta không phải lúc nào cũng bắt kịp với thời hạn.

Mehta đã đăng kí vào Y Combinator (YC), một trung tâm ươm giống startup, muộn hai tháng so với thời hạn đăng kí. Để có được sự chú ý của Garry Tan, một trong những người sáng lập của YC, Mehta đã quyết định gửi cho anh sáu lon bia được giao từ Instacart.

Nửa tiếng sau, anh nhận được cuộc gọi từ Tan. “Tôi không chắc đó có phải là cuộc nói chuyện lúc say hay không, nhưng anh ấy yêu cầu tôi đến trụ sở YC vào ngày hôm sau để gặp gỡ các đối tác”, Mehta nhớ lại.

Mehta đã làm những điều điên rồ khác cho Instacart. Một lần, anh và nhân viên của anh đã mua tất cả các vật phẩm trong cửa hàng tạp hóa của Trader Joe để chụp ảnh và liệt kê chúng vào hệ thống Instacart. Ông nói: “Nhóm Instacart và những người mua sắm đã phải ăn Trader Joe’s trong ít nhất hai tuần sau buổi chụp hình.”

Người sáng lập Pinterest đã tự viết thư cho hàng ngàn người dùng

Trang mạng xã hội phổ biến Pinterest hiện có 70 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Ban đầu, cộng đồng của Pinterest quá nhỏ đến mức người đồng sáng lập Ben Silberman đã viết thư cho 7.000 người đầu tiên tham gia trang web để hỏi họ những gì họ nghĩ về nó. Và anh tin rằng việc thu thập rất nhiều thông tin đầu vào và phản hồi từ người dùng đã góp phần trong sự thành công của Pinterest hiện nay.

Người sáng lập Salesforce đã rất liều lĩnh với các pha tiếp thị nguy hiểm của mình

Salesforce, một công ty điện toán đám mây, được Forbes xếp hạng là công ty sáng tạo nhất ở Mỹ. Mặc dù công ty chủ yếu được công nhận cho chiến lược kinh doanh của mình, nhưng góp phần vào thành công của Salesforce là sự sáng tạo của nhà sáng lập của công ty.

Người đồng sáng lập Marc Benioff được biết đến với kỹ thuật tiếp thị điên rồ của mình. Ông đã thuê những người biểu tình giả mạo để phá vỡ hội nghị công ty đối thủ lớn nhất của họ và chỉ huy tất cả các xe taxi tại sự kiện để cung cấp một sân 45 phút về sản phẩm của mình. Trong một trường hợp khác, ông đã hủy bỏ bài phát biểu của mình tại Hội nghị Oracle và thu hút đám đông đến bài phát biểu của chính mình tại một nhà hàng gần đó.

Benioff thậm chí còn gặp rắc rối khi đưa hình Đạt Lai Lạt Ma (Dalai Lama) trên một tấm áp phích nói rằng, “Không có phần mềm nào trên con đường dẫn đến giác ngộ.”

Những điều kể trên có thể nói là kì quặc và điên rồ nhưng cũng mang đến thành công cho những nhà sáng lập thực hiện nó. Con đường đi tới thành công bắt đầu từ một startup là không dễ dàng, nhưng nó sẽ không mở ra đối với những ai không dám nghĩ không dám làm.

Linh Nguyễn Lê (Theo Business Insider)