Hiện nay có nhiều cách để các startup có thể gọi vốn và mạng xã hội cũng trở thành một công cụ, phương tiện kết nối các nhà đầu tư thiên thần và các founder. Tuy nhiên, khi nói đến LinkedIn, có thể nhiều người cảm thấy nó không quen thuộc, hoặc không phổ biến, đặc biệt là tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại sao chúng ta không thử cho mình một cơ hội khi việc sống sót sau 1 năm đầu thành lập dường như là điều tối quan trọng với các startup.

LinkedIn là một mạng xã hội nghề nghiệp lớn nhất trên thế giới hiện nay và hiếm có nhà đầu tư nào ở Châu Âu hoặc Mỹ không có hồ sơ/profile trên mạng xã hội này. Ngoài ra, có nhiều startup đã thành công với việc gọi vốn thông qua LinkedIn như Datanyze (gọi vốn thành công 1,8 triệu Euro) hay Goshino (250 nghìn Euro).

Có phải LinkedIn Plus và những bức email lạnh lùng của nó là công cụ kỳ diệu để kêu gọi tài trợ cho giai đoạn đầu của startup? Không. Chúng có hiệu quả không? Không. Nếu bạn là một cỗ máy gây quỹ và mối quan hệ của bạn đủ rộng thì hãy bỏ qua, việc tự giới thiệu bản thân một cách nồng nhiệt tới các nhà đầu tư luôn tốt hơn so với cách tiếp cận lạnh lùng thông qua email mẫu. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều mối quan hệ và nghĩ rằng startup của bạn xứng đáng được chú ý, tại sao bạn không thử? Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Theo kinh nghiệm, thời điểm hợp lý nhất để sử dụng LinkedIn hoặc email để gây quỹ là khi bạn đang huy động vốn đầu tư bên ngoài đầu tiên của mình, tức là vòng hạt giống / tiền hạt giống.Đây là giai đoạn mà bạn có thể tìm thấy những người sẵn sàng đầu tư vào con người bạn chứ không phải là một tài sản tài chính.

Dưới đây là 7 cách mà founder của The Family đã thành công khi gây quỹ qua LinkedIn:

Kể câu chuyện của bạn

Có hai cách chính để thu hút đầu tư thiên thần trên LinkedIn: săn bắn (tiếp cận với bất kỳ ai có liên quan) hoặc bị săn lùng (thu hút các nhà đầu tư tiếp cận với bạn). Dù bạn chọn cách nào cũng nên chọn một câu chuyện để kể.

Hãy viết câu chuyện có liên quan theo những cách chưa ai từng thấy trước đây. Điều chỉnh thông điệp của bạn tới người bạn đang nhắm mục tiêu, ngay cả khi chỉ để cho thấy rằng bạn đã hoàn thành bài tập về nhà và biết họ là ai. Hãy cho người đọc cảm giác là bạn đang nói chuyện với họ, không chỉ với màn hình của bạn.

Để cho bạn một vài ví dụ, Ilya từ Datanyze đã gửi email cho các nhà quản lý hàng đầu của các công ty phần mềm yêu cầu họ theo cách hấp dẫn để yêu cầu họ kiểm tra & xem xét sản phẩm giúp mình.Ông đã không chỉ nhận được những lời khuyên có giá trị, mà còn tìm thấy các nhà đầu tư tương lai của công ty. Như Ilya đã nói: Nếu bạn muốn tư vấn, hãy xin tiền. Nếu bạn muốn có tiền, hãy nhờ tư vấn.

Một ví dụ khác là Ger từ Goshido, người đã gửi 700 ghi chú đặc biệt cho các nhà đầu tư tiềm năng, đề xuất 2% vốn cổ phần công ty của anh ấy với giá  25 nghìn euro, và cho thấy những tính toán thú vị về 2% này có thể có giá trị trong vài năm tới. Ngay cả chưa đầy 1/3 số nhà đầu tư phản hồi, 10 người cam kết là đủ để đảm bảo toàn bộ giao dịch trị giá 250 nghìn euro.

Một số công ty khác chọn cách tiếp cận gián tiếp là thu hút những nhà đầu tư tới với mình bằng cách chọn một lĩnh vực quan trọng để tập trung thông điệp của họ xung quanh và chia sẻ cập nhật không mệt mỏi, tập trung vào tầm nhìn của họ, cho đến khi các nhà đầu tư chất lượng tốt tiếp cận họ. Các lĩnh vực trọng tâm có thể được thực hiện (ví dụ: các bản cập nhật sản phẩm gốc được phân phối tốt và cho thấy bạn đang lặp lại nhanh như thế nào), những thách thức lớn (ví dụ: các ngân hàng lớn cung cấp trải nghiệm khách hàng kém: chúng tôi đang xây dựng cái mới) hoặc một tầm nhìn xã hội (ví dụ: giải pháp Thái Bình Dương – Châu Phi của chúng tôi sẽ mang các lục địa lại gần nhau)

Dù dự án của bạn là gì, hãy tìm câu chuyện hấp dẫn của bạn và kể nó thật hay.

Tỏ ra điên rồ

Khi đánh giá hai tin nhắn / bài đăng bạn sắp gửi, hãy luôn chọn phương án điên rồ hơn, táo bạo hơn để thể hiện cá tính của bạn. Khi bạn làm vậy, nó sẽ thu hút sự chú ý của nhà đầu tư trong một giây và khiến họ tò mò muốn gặp người sáng lập đã gửi nó. Khi gửi tin nhắn, đừng sợ bị coi là khác biệt. Bởi thực tế là, đó chính xác là con người bạn: các nhà đầu tư khởi nghiệp luôn tìm kiếm các ngoại lệ đặc biệt.Nếu bạn khác biệt, hãy thể hiện nó.

Biết ai là mục tiêu của mình

Làm thế nào để bạn tìm thấy những người thông minh sẽ thực sự đầu tư vào bạn, đặc biệt là trong xã hội đầy rẫy những kẻ lừa đảo? Có phải tất cả các nhà đầu tư thiên thần trên LinkedIn là thật?

Lời khuyên là hãy sử dụng cái đầu của bạn và tiếp cận nhà đầu tư một cách sáng tạo. Bạn có một lợi thế tuyệt vời mà bạn có thể không biết: bạn đang xây dựng một công ty khởi nghiệp. Trong khi cách đây vài thập kỷ, từ founder hay startup nghe có vẻ điên rồ, thì hiện nay, khi nói với bạn bè của bạn rằng bạn vừa đầu tư vào những thần đồng trẻ lại là bắt kịp thời đại. Việc của bạn là hãy tìm những người muốn là trở thành một phần của xu hướng đó!

Đương nhiên là bạn muốn được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng hoặc các nhà sáng lập hàng đầu. Nhưng họ không nhất thiết phải là ưu tiên hàng đầu của bạn. Bởi vì bạn đang sử dụng LinkedIn hoặc email để quyên tiền, điều đó có thể có nghĩa là công ty của bạn là một khoản đầu tư mạo hiểm; đó không phải là một trong những giao dịch yêu thích của các nhà đầu tư hay các quỹ đầu tư. Khi các thiên thần nổi tiếng đã nhận được rất nhiều lời mời, hãy tập trung vào những người vẫn phải xây dựng thương hiệu và danh tiếng của họ như các nhà đầu tư (chỉ cần đảm bảo rằng họ sẽ không can thiệp vào cách bạn điều hành công ty). Hãy tự hỏi mình: “Ai có 20 nghìn euro để đầu tư thông minh và trở thành một nhà đầu tư thiên thần nổi tiếng nhờ công ty tôi?”

Đối tác tiềm năng bạn có thể tìm kiếm là những người sáng lập có kinh nghiệm tại các công ty giai đoạn sau (series C/D) hoặc lãnh đạo cao cấp tại các công ty Tư vấn hoặc Ngân hàng Đầu tư (ví dụ như các Đối tác, Giám đốc điều hành, Hiệu trưởng, Tư vấn cao cấp, v.v. tại các công ty như Goldman, Morgan Stanley, Lazard, McKinsey, v.v.). Họ có rất nhiều tiền để đầu tư và ít thời gian để tìm kiếm những cách thú vị để chi tiêu. Làm cho họ cảm thấy như bạn là một trong những cách dễ dàng để tăng nguồn thu!

Những người khác mà bạn có thể muốn tiếp cận là lãnh đạo cao cấp (SVP/ EVP/Thành viên ủy ban điều hành/ CxO) tại các công ty hàng đầu trong ngành mà công ty của bạn hoạt động (miễn là họ không cạnh tranh với bạn). Ngoài vấn đề tiền thì những người này có thể có sự hiểu biết thấu đáo về thị trường của bạn và một mạng lưới các mối quan hệ để giúp bạn phát triển.

Đừng tin vào đường tắt.

Không ai có thể thay mặt bạn để gọi vốn từ những nhà đầu tư thiên thần. Đừng tin vào những người gây quỹ, các công cụ tự động hoặc các giải pháp ma thuật khác: không ai có thể thực sự dự đoán ai sẽ đầu tư. Đó là bởi gây quỹ từ những người mà bạn không biết thường tạo ra một sự ràng buộc đặc biệt. Đầu tư thiên thần là sự phù hợp giữa người với người (hoặc sự phù hợp giữa người với dự án), chứ không phải sự phù hợp giữa nhà đầu tư với công ty. Ở giai đoạn này, có rất ít số liệu để dựa vào và do đó, cách duy nhất mà một thiên thần đầu tư là tin vào con người bạn.

Đừng lãng phí thời gian

Gây quỹ cực kỳ mất nhiều thời gian, ngay cả khi bạn đã biết nhiều nhà đầu tư. Và càng nhiều thời gian hơn nếu bạn không biết ai. Bạn sẽ cần một kế hoạch thực sự để không lãng phí thời gian, để bạn có thể tập trung vào việc xây dựng công ty của mình mà không bị sao lãng. Ví dụ: bạn có thể:

  • Chọn lọc kiểu người bạn muốn trò chuyện: Loại bỏ những người chỉ quan tâm về lợi nhuận và thua lỗ, dự báo doanh thu và các điều khoản rủi ro giảm giá. Loại bỏ những người luôn lo lắng về một sự đảm bảo cho món tiền 15 20 nghìn đô la  của họ. Đương nhiên là bạn nên tôn trọng và nghiêm túc với số tiền của các nhà đầu tư, nhưng bạn không muốn những nhà đầu tư mà luôn sợ mất tất cả. Một lần nữa, bạn muốn những người có can đảm đặt cược vào đội của bạn và vấn đề của thị trường mà bạn đang giải quyết.
  • Linh hoạt khi gây quỹ: Khi gây quỹ vòng đầu tiên, bạn không nhất thiết phải đặt ra yêu cầu cố định cho tất cả các nhà đầu tư. Bạn có thể đưa ra các mức giá khác nhau cho các nhà đầu tư khác nhau, thưởng cho các nhà đầu tư đến sớm với mức định giá thấp hơn (hiệu quả) (họ xứng đáng vì họ chịu nhiều rủi ro hơn) và tiếp tục tăng định giá cao hơn với các nhà đầu tư chậm hơn.

Để tìm được nấm Porchini (nấm thông vua có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe) không hề dễ dàng, nhưng nếu bạn chịu khó tìm kiếm trong rừng đủ lâu thì cuối cùng bạn không những tìm thấy một, mà có thể hàng loạt cây nấm. Thế giới nhà đầu tư thiên thần cũng tương tự: Nếu bạn may mắn tìm thấy một nhà đầu tư thiên thần, bạn có thể sẽ tìm thấy một loạt các nhà đầu tư thiên thần khác. Ngay cả khi nhà đầu tư mục tiêu mà bạn nhắm đến không đầu tư, họ có thể giúp bạn liên lạc với ai đó trong vòng kết nối của họ, người nào đó phù hợp hơn. Hãy rất thẳng thắn và trung thực trong cách bạn yêu cầu các thiên thần tốt bụng giới thiệu với bạn với những người bạn sâu sắc của họ.

Giữ cho nó thật bí mật

Chỉ sử dụng các công cụ giống như LinkedIn làm bảng khởi chạy ban đầu. Sau khi mối quan hệ với nhà đầu tư được thiết lập, hãy biến nó thành sự thật bằng cách gọi điện thoại hoặc các cuộc họp cà phê. Đừng mong đợi ai đó đầu tư tiền của họ mà không cần thực hiện ít nhất một cuộc gọi.

Tú Oanh
Nguồn