Chị Bùi Thị Duyên, Thái Thụy – Thái Bình, sau hơn 10 năm rong ruổi khắp các phố xá từ Bắc chí Nam theo đuổi học vấn và sự nghiệp. Đến 2017, chị quyết định bỏ phố về làng khởi nghiệp.

Chị Bùi Thị Duyên Thái Thụy – Thái Bình đã chọn cánh đồng làng khởi nghiệp, với Dự án Gotafarm, với mong ước liên kết những khu vườn ở địa phương thành mạng lưới “Vườn Thành Viên”.

Trên con đường về xã Thụy Văn – Thái Thụy, chúng tôi gặp chị Bùi Thị Duyên, – Giám đốc HTX Nông dược Gotafarm:. Chị Duyên chia sẻ về hành trình khởi nghiệp: Tôi có nick name là Khánh Duyên, sinh ra và lớn lên tại Thái Bình. Sau hơn 10 năm rong ruổi khắp các phố xá từ Bắc chí Nam theo đuổi học vấn và sự nghiệp, đến 2017 sau khi sinh con, tôi quyết định bỏ Phố về Làng, với mong ước một lần nữa được sống giữa không gian xanh của làng quê.

Theo chị Duyên: Ngày tôi trở lại, làng quê đã thay da đổi thịt. Nhà tranh mái ngói đã thay bằng nhà mái bằng. Những con đường đất lầy lội đã được rải nhựa sạch sẽ. Những mảnh vườn lớn nằm giữa những ngôi nhà cũng dần theo tốc độ bê tông hóa mà thu hẹp lại.

Các thành viên trong Gotafarm chăm sóc cây hoa

Những ngày mới về quê, tôi lang thang tự hỏi, liệu có khi nào mình bỏ phố về làng nhưng rồi sẽ lại ra đi, vì làng giờ đây đã sắp trở thành phố? Thương những mảnh đất dần bị bê tông hóa, tôi cùng một nhóm thanh niên địa phương thành lập Dự án Gotafarm, với mong ước liên kết những khu vườn ở địa phương thành mạng lưới “vườn thành viên”.

Sau 5 năm gắn bó và phát triển mô hình vườn thành viên Gotafarm tại địa phương, chúng tôi đã có mạng lưới 10 vườn thành viên, với số lượng 30 nông dân -người lao động đang đồng hành phát triển để cải thiện cuộc sống. Chúng tôi cũng đã nhận được nhiều giải thưởng và bằng khen cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt hành trình 5 năm khởi sự.

Chị Duyên tâm sự: Lúc đầu khởi nghiệp rất gian nan, sau nhiều lần trăn trở làm sao để khách hàng gần xa biết đến sản phẩm của mình. Tôi đã tìm kiếm và đăng lên facebook. Sau đó nhận thấy hóa ra đang có rất nhiều người cần nguồn thảo mộc tự nhiên, không hóa chất…

Năm 2019, tôi bắt tay vào dự án nâng giá trị của chính những loại cây dân dã vườn nhà như bạc hà, mùi già, diếp cá, tía tô… và rồi dần phát triển thành sản phẩm thương mại đầu tiên: “Lá thơm xông tắm mẹ & bé”.

Chị Duyên cho biết thêm: Ở Gotafarm không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để diệt cỏ, trừ sâu, không dùng phân bón hóa học, mà thay vào đó làm cỏ bằng phương pháp thủ công, sử dụng phân chuồng ủ hoai hoặc ủ cỏ, rơm rạ với men vi sinh, tạo ra chất mùn hữu cơ cho đất, do đó chi phí sản xuất gần như tiệm cận 0 đồng. Đến nay, mô hình nông dược (nông sản và dược liệu kết hợp) do chị Duyên sáng lập đã chứng minh được tính khả thi ban đầu, hiệu quả cao vì đi theo quy trình khép kín từ trồng trọt, chế biến cho đến thương mại.

Từ hiệu ứng lan tỏa đó, nhiều hộ gia đình ở Thái Thụy và các huyện lân cận, thậm chí các tỉnh, thành phố khác đã tin tưởng làm theo phương pháp canh tác định hướng hữu cơ để cung cấp cho gia đình và kiếm thêm thu nhập. Hiện nay, Gotafarm có hệ thống 3.000 khách hàng và đại lý trên toàn quốc, hệ thống 10 nhà vườn trong chuỗi cung ứng nguyên liệu sản xuất, nhà xưởng nhỏ cơ bản có tiêu chuẩn quản lý vận hành theo ISO 9001:2015. Hàng năm cung ứng ra thị trường các sản phẩm chất lượng cao chế biến 15 thảo dược như: bạc hà, hoa cúc cổ, lạc đỏ, đinh lăng, ngải cứu…

Trong thời gian 5 năm làm việc với các vườn thành viên, chúng tôi được mở mang kiến thức về các loại cây gia vị và dược liệu, những loại cây trái quanh nhà đều có tác dụng tốt trong việc chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Với quan niệm rằng: rau là thuốc, nông sản tốt chính là dược liệu (Nông là Dược), chúng tôi tiếp tục tái định vị trở thành một thương hiệu tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao từ thảo dược tự nhiên, và cam kết đồng hành bảo vệ người sản xuất, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ môi trường sinh thái (bảo vệ sự sống). Quá trình hoạt động của Gotafarm cũng luôn nỗ lực hướng tới các giá trị. Không chỉ là sản phẩm chất lượng mà còn là dịch vụ nhanh chóng và xử lý các vấn đề phát sinh một cách hiệu quả. Chị Duyên nói!

Chị Bùi Thị Duyên Thái Thụy – Thái Bình bên các sản phẩm của Gotafarm

Theo chị Duyên: Với tôi không chỉ tập trung vào lợi nhuận mà còn nỗ lực mang lại giá trị cho cộng đồng và môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn và đạo đức kinh doanh. Ngoài ra tạo ra cơ hội phát triển cho các cộng sự, đối tác, nhà vườn, khách hàng và truyền cảm hứng để mỗi người đều có thể trở nên phiên bản tốt hơn của chính mình.

Ngồi nhâm nhi với vị bạc hà the mát, sảng khoái từ loại trà cùng tên quyện với kẹo lạc bạc hà ngũ vị do HTX Nông dược Gotafarm sản xuất giúp cho câu chuyện giữa chúng tôi và Duyên trở nên cởi mở hơn. Chị Duyên bộc bạch: Vừa điều hành HTX, lo sản xuất, kinh doanh, nhiều lúc rất áp lực, song với chị Duyên, khi mình đang được sống bình yên ở quê nhà, có khí hậu trong lành, thực phẩm sạch hàng ngày là một điều hạnh phúc. “Niềm vui lớn hơn là chúng tôi đang lan tỏa tinh thần làm nông nghiệp tử tế, tăng cường sinh kế cho bà con quê hương từ chính mảnh vườn của mình” – chị Duyên chia sẻ!

THEO MINH HUỆ
(Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp)