Rất khó để lên ý tưởng quảng cáo cho ghế bồn cầu, nếu quá cụ thể thì sẽ rất là… tởm, còn nếu quá trừu tượng thì sẽ rất khó hiểu. Và CEO đã tạo ra một clip “quái dị” khi cho một chú kỳ lân “đi nặng” ra kem khi ngồi trên chiếc ghế thần thánh đó.

Nội dung nổi bật:

Bối cảnh: Bị táo bón trong một thời gian dài, mẹ của Bobby Edwards được bác sĩ khuyên sử dụng ghế kê chân để hỗ trợ đi nặng, và hiệu quả của nó đã gây sửng sốt cho cả gia đình.

Kế hoạch: Tin rằng đây sẽ là một ý tưởng để đời, cả gia đình Edwards gom hết tiền để đầu tư, nhẫn nại gửi sản phẩm đến hàng loạt đối tác sử dụng thử, nhằm chờ cơ hội “bùng nổ”.

Kết quả: Từ doanh thu khiêm tốn 17.000 vào năm 2011, Squatty Potty đã bùng nổ với doanh thu hơn 19 triệu USD vào năm 2015 và 33 triệu USD vào năm 2017, trở thành một sản phẩm “mặc định” trong toilet của hàng chục triệu người dùng.

Cơn táo bón phiền toái

Mọi chuyện bắt đầu với cơn táo bón dai dẳng của mẹ của CEO Squatty Potty, anh Bobby Edwards. “Tôi đã bị táo bón gần như cả đời mình” – bà mẹ chia sẻ. “Và tình trạng ngày càng tệ hơn vì tuổi già.” Sau nhiều lần chuẩn đoán, một bác sĩ đã khuyên mẹ Bobby rằng bà cần mua gác chân để hỗ trợ lúc đi toilet.

Không còn gì đã mất, bà thử theo lời bác sĩ và điều kỳ diệu đã xảy ra. “Nó như là một phép màu vậy”, bà cho hay. Chồng của bà nói thêm: “Chúng tôi hết sức bất ngờ, đến tận 60 tuổi chúng tôi mới biết được hiệu quả của cái gác chân toilet.”

Nhưng chiếc ghế kia chỉ là một giải pháp tạm bợ và hoàn toàn không hoàn hảo trong ánh mắt của Bobby. Anh chàng đã ấp ủ ước mơ tạo dựng sự nghiệp của riêng mình từ lâu và ngay lập tức tìm thấy được một ý tưởng đổi đời: “Tôi nhận ra rằng trên thị trường hiện không có một sản phẩm phù hợp và ngay lập tức bắt tay vào làm việc.”

Bản mẫu bằng gỗ đầu tiên nhanh chóng được hoàn tất với tên gọi “Squatty Potty”, lấy cảm hứng từ bồn cầu ngồi bệt của các nước Châu Á.

Bobby Edwards nhanh chóng nhận ra rằng mình đang đứng trước một cơ hội đổi đời, vì sản phẩm của anh thật sự tốt cho sức khỏe.

“Chúng ta đều sở hữu một ống hậu môn để ngăn chất thải đi ra ngoài, bộ phận này được thả lỏng một phần khi ngồi trên toilet, nhưng dáng ngồi xổm sẽ tốt hơn nhiều, đó mới chính là cách đi nặng đúng đắn”, Bobby hào hứng chia sẻ.

Sau khi thử nghiệm thành công, gia đình Bobby làm thêm vài mẫu khác để tặng người thân và bạn bè, những người tưởng rằng họ đang bị “chơi khăm” với món quà lạ kia.

Nhưng mọi việc đã thay đổi chỉ sau lần sử dụng đầu tiên. “Tôi đã thấy được kết quả, tôi thấy nó hiện lên trên khuôn mặt vui vẻ của mọi người, tôi biết chắc rằng đây là cơ hội có một không hai”.

Cả gia đình Bobby nhanh chóng gom góp hơn 35.000 USD tiết kiệm để biến ước mơ của họ thành hiện thực.

Thành công đến từ nhẫn nại

Sau khi quyết định chuyển sang làm sản phẩm bằng nhựa để giảm giá thành, đơn hàng được chuyển qua “công xưởng” Trung Quốc để hoàn tất. “Đơn đầu tiên chúng tôi nhập về hơn 2.000 ghế Squatty Potties. Một container đầy ấp từ Trung Quốc”, Bobby cho hay. “Dẫu là người đặt hàng, nhưng số lượng khổng lồ trên vẫn hết sức áp lực, tôi không nghĩ là mình có thể bán hết trong thời gian ngắn.”

Biết rằng marketing sẽ nắm vai trò then chốt, Bobby gửi hàng chục chiếc ghế Squatty Potties đến những bloggers sức khỏe nổi tiếng nhất, sau một thời gian nhẫn nại chờ đợi, danh tiếng của sản phẩm đã dần xuất hiện trên các chương trình truyền hình như Dr. Oz và Howard Stern.

Tuy đã khá nổi tiếng, nhưng doanh thu chưa mấy khả quan khiến Squatty Potty bị loại ngay vòng casting của chương trình Shark Tank.

Mãi đến lần thứ 2, Squatty Potty mới xuất hiện một cách ngoạn mục và giành ngay 350.000 USD đầu tư từ Lori Greiner và nhờ mối quan hệ của shark này để chiếm một suất bán hàng trong hệ thống nội thất Bed, Bath & Beyond danh tiếng.

Không những thế, màn thuyết trình hấp dẫn đã đem về cho Squatty Potty hơn 1 triệu USD tiền đơn hàng chỉ trong vòng 24 giờ lên sóng.

Từ doanh thu khiêm tốn chỉ 17.000 vào năm 2011 (chưa bằng một nửa số tiền đầu tư 35.000 USD ban đầu), Squatty Potty đã bùng nổ với doanh thu hơn 19 triệu USD vào năm 2015.

Đến cuối năm 2017, “chiếc ghế bồn cầu” đã vượt hẳn doanh số năm trước với kỷ lục 33 triệu USD chỉ trong 12 tháng. “Chúng tôi đang hướng tới cột mốc 100 triệu USD trong một vài năm tới” – một đại diện Squatty Potty tự tin cho hay.

Chiến lược quảng cáo “lạ”

Đối với một thương hiệu đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, vấn đề tiếp theo họ phải đối mặt chính là marketing. “Rất khó khăn để lên ý tưởng quảng cáo cho Squatty Potty, nếu quá cụ thể thì sẽ rất là… tởm, còn nếu quá trừu tượng thì sẽ rất khó hiểu”, Bobby cho hay.

Sau rất nhiều lời can ngăn, Squatty Potty vẫn mạnh dạn tung clip quảng cáo với hoàng tử và một chú kỳ lân “đi nặng” ra… kem. “Đây là cách mà kem được tạo ra”, hoàng tử tự hào với cây kem 7 màu trên tay. “Kỳ lân rất giỏi đi nặng, nhưng bạn thì không!”

Bobby chia sẻ thêm về ý tưởng: “Chúng tôi phải trình bày một vấn đề mà không ai muốn nói tới. Chẳng thể nào đưa hình ảnh “đi nặng” lên truyền hình, nên Squatty Potty buộc phải thay thế bằng một sản phẩm mà ai cũng thích.”

Đoạn clip trên tiêu tốn hơn 250.000 USD để dàn dựng, nhưng Squatty Potty nhanh chóng gỡ vốn với hơn 100 triệu lượt xem, khiến doanh thu một lần nữa tăng vọt.

Đối tác bán lẻ Bed Bath & Beyond chứng kiến trực tiếp thành công này khi doanh số Squatty Potty tăng vọt hơn 600% trên website và 400% tại những cửa hàng bán lẻ. Một kết quả thành công mỹ mãn cho đoạn clip “quái dị”.

Con đường không trải đầy hoa hồng

Nhưng chặng đường của Squatty Potty chả hề bằng phẳng. Vào tháng 5 năm 2017, đại diện thương hiệu Kathy Griffin gián tiếp làm tổn hại nặng nề tới công ty khi đăng bức ảnh kèm với một chiếc đầu giả bê bết máu của Donald Trump.

Không những thế, sản phẩm hướng đến trẻ em – SquattyPottymus đã gây té ngã cho 2 đứa bé, khiến công ty phải nhanh chóng thu hồi sản phẩm và cắt bớt phần mũ dễ gây trượt.

Chẳng hề nản chí, Squatty Potty tiếp tục tung ra nhiều sản phẩm mới như gậy thông bồn cầu hình emoji phân, và một dòng xịt khử mùi dành riêng cho toilet. Công ty còn mở hẳn một nhà máy mới tại Canada để tập trung cho các thị trường quốc tế.

Khởi đầu với hy vọng bán được vài cái mỗi ngày nhằm có tiền cho mẹ dưỡng già, nay Squatty Potties đã trở thành một “cơ nghiệp” với doanh thu hơn 30 triệu USD mỗi năm, tất cả nhờ vào khả năng “giải quyết nỗi buồn” cho hàng triệu thượng đế trên toàn thế giới.

Lê Thanh Sang – TTVN

Bài gốc