InVision là một startup trong lĩnh vực công nghệ. Điều đặc biệt ở công ty này chính là việc họ không có 1 văn phòng nào, tất cả hơn 700 nhân viên đều làm việc từ xa. Nghe có vẻ lạ lùng, nhưng cách thức hoạt động và thành công của InVision sẽ khiến nhiều người suy nghĩ lại về khái niệm văn phòng làm việc.

Tại sao lại làm việc từ xa?

Anh Clark Valberg thành lập InVision năm 2011. Nếu chạy theo cách thức thông thường, cố gắng mở một văn phòng ngay giữa thành phố New York “tấc đất tấc vàng”, thì công ty sẽ phải tốn một khoản không nhỏ cho việc thuê mặt bằng.

Thêm vào đó, sự bành trướng của Google ở bờ Đông nước Mỹ càng khiến những công ty công nghệ trở nên mờ nhạt. Trong khi đó, sản phẩm của công ty hoàn toàn có thể được thiết kế và sáng tạo trên một chiếc máy tính xách tay.

Với những lý do này, Clark Valberg đã quyết định thành lập công ty mà không mở bất cứ văn phòng nào. Đến nay, trải qua 7 năm hoạt động với số lượng nhân viên lên đến 700, văn hóa làm việc từ xa này vẫn tồn tại và trở thành điểm độc đáo của InVision.

Mọi người thường tự hỏi nếu không có văn phòng, thì Clark Valberg sẽ làm việc ở đâu. Câu trả lời là ở bất kì đâu, từ căn nhà của mình, cho đến những quán cà phê. Theo anh, đây chính là mảnh ghép rất quan trọng của công ty. Tất cả mọi người khi làm việc tại đây đều cần học cách duy trì văn hóa này

Cách thức hoạt động: Kết quả là điều trọng yếu

Nhân viên của InVision làm việc ở mọi nơi trên thế giới, từ Anh, Úc, Israel, đến Argentina, hay Nigeria. Mặc dù múi giờ khác nhau, thế nhưng công ty vẫn duy trì khung giờ hành chính từ 10h sáng đến 6h tối (theo giờ ET – Eastern Time).

Tuy nhiên nhân viên vẫn có thể linh hoạt giờ giấc làm việc để phù hợp với lịch trình bản thân. Bởi InVision tập trung vào kết quả một người có thể đem lại, hơn là việc họ xuất hiện đều đặn trong giờ hành chính.

Theo Mark Frein, quản lý nhân sự công ty, InVision chỉ quan tâm đến kết quả hoặc thành tựu mà bạn đạt được, chứ không tập trung đến nơi làm việc hoặc thời gian làm việc. Nếu nhân viên có thể hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian ngắn hơn, thì đó là điều rất tuyệt.

Thậm chí, nhân viên hoàn toàn có thể đi du lịch cùng gia đình bất cứ lúc nào, miễn sao đảm bảo được công việc. Sự tự do và linh hoạt chính là điểm thu hút nhân viên ở InVision

Dĩ nhiên, khi đề cập đến cơ chế làm việc từ xa của InVision, nhiều người vẫn thấy nó rất kỳ quặc. Với họ, khi làm việc từ xa, người lãnh đạo sẽ không thể nào quản lý được chất lượng và tiến độ công việc.

Thế nhưng theo Frein, việc “tụ tập” lại trong một văn phòng cũng chưa chắc đảm bảo được những vấn đề này. Nhân viên hoàn toàn có thể lên Facebook, có thể xem Youtube. Vậy nên chẳng có gì kỳ lạ với mô hình làm việc của InVision

Lợi và hại của mô hình làm việc từ xa: Được ăn cả, ngã về không

Dĩ nhiên, việc duy trì mô hình làm việc từ xa như vậy vẫn tồn tại những bất cập nhất định.

Chẳng hạn, để xây dựng tinh thần hợp tác giữa những người chưa gặp mặt nhau bao giờ xem chừng rất khó. Việc này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng công việc.

Để giải quyết vấn đề này, công ty đã tạo điều kiện để nhân viên có thể trao đổi, trò chuyện và đặt vấn đề với nhau. Tháng hai vừa qua, InVision cũng tổ chức một cuộc gặp gỡ kéo dài cả tuần, giúp nhân viên có một sự kiện “chính thức” để gặp gỡ trực tiếp đồng nghiệp của mình

Với Frein, sau những trải nghiệm mà anh được trải qua cùng với công ty, bài học sâu sắc nhất mà anh rút ra được chính là “được ăn cả, ngã về không”.

Anh cho biết, nếu công ty có một văn phòng chính thức, nhưng tất cả mọi người làm việc riêng lẻ, thì đó chính là vấn đề rất lớn. Bởi ai cũng biết kết quả từ cá nhân lúc nào cũng khiêm tốn hơn kết quả làm việc nhóm. Thế nhưng ở InVision, mọi người có thể làm việc từ xa, thế nhưng tất cả đều làm việc cùng nhau. Đó chính là điều tạo nên thành công của startup này.

Mô hình làm việc từ xa cũng tăng tính cạnh tranh rất nhiều cho InVision. Với khoảng cách địa lý bằng không, công ty hoàn toàn có thể chiêu mộ nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Thêm vào đó, họ có thể tiết kiệm hàng triệu đô chi phí cho việc thuê mặt bằng.

Thế nhưng, điều quan trọng nhất của mô hình làm việc từ xa chính là nó giúp InVision đem lại những sản phẩm tốt hơn. InVision là một công ty phần mềm dịch vụ từ xa cho thiết kế, vậy nên khi làm việc từ xa, nhân viên đã được đặt trong tình cảnh của chính khách hàng, họ sẽ có kinh nghiệm để làm ra sản phẩm tốt hơn. Đó chính là điều mấu chốt của InVision.

Hải Vy (Theo Business Insider)