Lời nhận xét của người từng mua sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua hàng của những người sau. Do đó, hàng loạt công ty bán hàng đã liên kết với nhiều nhóm trên Facebook để tạo ra những đánh giá 5 sao ảo trên Amazon.

Những công ty có nhu cầu sẽ đăng thông tin về sản phẩm cần “đánh bóng” vào các nhóm này. Người trong nhóm sẽ chi tiền mua sản phẩm về để Amazon gắn thẻ “Verified Purchase – đã mua hàng” vào bài đánh giá.

Sau khi có một bài khen ngợi “trên mây” và đánh giá 5 sao cho sản phẩm, các công ty sẽ hoàn lại số tiền cho những người trong nhóm, đôi khi còn kèm thêm một khoản phí nho nhỏ.

Hiện nay, 2 nhóm Facebook lớn đứng sau những hoạt động này là Amazon Deals và Amazon UK Review. Bên cạnh đó còn có sự tiếp tay của một số nhóm nhỏ hơn. Ước tính sơ bộ có đến 87.000 thành viên.

Theo tờ Guardian, nhóm Amazon UK Review có tới 25,000 thành viên, và họ nhận thấy rằng cứ hai phút lại có công ty đưa ra các yêu cầu đánh giá.

Những lời nhận xét ảo trên mạng đã chiếm lĩnh Internet nhiều năm nay. Theo Which?, có đến 97% người dùng thừa nhận họ sẽ tìm hiểu một sản phẩm thông qua các đánh giá này. Tuy nhiên, có đến 31% thường bị hụt hẫng khi nhận được sản phẩm, bởi chất lượng khác xa các đánh giá kia.

Theo Alex Neill, giám đốc sản phẩm và dịch vụ nội địa của Which?: “Những người bán hàng đang lừa dối khách hàng bởi những lời nhận xét ảo này. Chúng không hề phản ánh đúng thái độ của người mua hàng với sản phẩm. Khách hàng rất dễ mua phải một sản phẩm hoàn toàn không xứng đáng”.

Amazon phản hồi rằng “chúng tôi sẽ không cho phép khách hàng đưa ra những lời nhận xét ảo dưới bất kỳ hình thức nào. Khách hàng và người bán phải tuân thủ những hướng dẫn nhận xét của chúng tôi. Các đối tượng vi phạm sẽ bị phạt, thậm chí sẽ bị cắt tài khoản”.

Amazon nói rằng họ cũng đã đóng một số tài khoản vi phạm. Một số trường hợp nặng hơn còn bị đưa ra xử lý trước pháp luật.

Đại diện FB phát biểu: “Chúng tôi không bao giờ trợ giúp hoặc khuyến khích việc giao dịch đánh giá ảo này. Người dùng có thể sử dụng công cụ báo cáo để gắn cờ những nội dung bị nghi ngờ vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Khi đó chúng tôi sẽ có các hành động cụ thể”

Vào tháng 9 năm nay, một người đàn ông đã bị bắt giữ tại Ý vì rao bán những đánh giá ảo trên Trip Advisor cho hàng trăm khách sạn và nhà hàng.  “Bất hạnh” thay, việc viết nhận xét ảo dưới một định danh giả được xem là một tội trong luật pháp Ý.

Hải Vy (theo Guardian)