Vào hôm 13/3, Facebook cùng hai ứng dụng con Instagram và WhatsApp đã gặp sự cố gián đoạn trên nền tảng chính, khiến hàng loạt người dùng gặp khó khăn trong việc đăng tải, bình luận và truy cập nội dung. Với những doanh nghiệp sử dụng các mạng xã hội này trong kinh doanh, đây có lẽ chính là một hồi chuông cảnh báo.

Dĩ nhiên, những sự cố này sẽ gây thất thoát doanh thu không nhỏ cho các doanh nghiệp đang dựa vào nó để phát triển kinh doanh. Chẳng hạn với những doanh nghiệp chạy quảng cáo trên các mạng xã hội này, quảng cáo ấy sẽ không tiếp cận được những khách hàng tiềm năng. Hoặc những doanh nghiệp hoạt động trên các nhóm Facebook, các page cá nhân hoặc trên Instagram, họ sẽ không thể sử dụng được các chiến lược kinh doanh mà họ vẫn thường dùng.

Từ những sự cố này, các doanh nghiệp cần phải hiểu rằng không thể xây dựng cơ sở cho việc kinh doanh của mình trên nền tảng của người khác. Đồng thời các kế hoạch marketing cũng không được phụ thuộc quá nhiều vào một chiến lược chính.

Phát triển cơ sở việc kinh doanh trên chính nền tảng của mình

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, một doanh nghiệp thịnh vượng cần hai yếu tố quan trọng: nền tảng riêng và một danh sách thư điện tử. Khi bạn xây dựng cơ sở của việc kinh doanh bằng nền tảng của người khác – chẳng hạn các mạng xã hội – thì bạn đã tự đánh mất quyền kiểm soát.

Website chính là nơi để bạn có thể cho những khách hàng tiềm năng thấy được thế mạnh của công ty và bắt đầu quá trình tìm hiểu, kết nối và tin tưởng. Họ có thể chưa sẵn sàng mua sắm bất cứ thứ gì, thế nhưng địa chỉ thư điện tử họ đăng nhập/ đăng ký vào website sẽ được liệt kê và thu thập. Từ đó, bạn có thể chăm sóc khách hàng và bổ sung thêm nhiều thông tin. Đây cũng chính là nguồn dữ liệu để kinh doanh sau này.

Xây dựng kế hoạch marketing đa dạng

Một kế hoạch marketing hiệu quả phải là sự kết hợp của nhiều yếu tố và nhiều phương tiện truyền thông. Phụ thuộc quá nhiều vào một thứ sẽ rất nguy hiểm, chẳng hạn như trường hợp với Facebook ở trên. Marketing trên các phương tiện truyền thông rất quan trọng bởi đây là nơi có hàng tỷ người dùng. Có rất nhiều cách để tiếp thị trên đây, chẳng hạn chạy quảng cáo, sử dụng các nhóm Facebook, các video trực tiếp hoặc chatbot.

Một kế hoạch marketing hiệu quả đòi hỏi sự rõ ràng. Bạn phải biết đâu là phân khúc khách hàng bạn cần tiếp cận, đâu là vấn đề bạn cần giải quyết trong những phân khúc ấy. Sau đó, bạn phải theo dõi xem nhóm khách hàng này thường xuất hiện nhiều ở đâu, từ đó tạo ra các tin nhắn, bài viết hoặc thông điệp để tiếp cận họ.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nền tảng và mạng xã hội phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên kèm theo đó bạn cũng phải có những phương án đa dạng hơn. Tuyệt đối không nên dựa hoàn toàn vào bất kỳ nền tảng hay trang mạng nào. Hãy nhìn xa trông rộng và tạo ra một kế hoạch marketing có thể sống sót qua những sự cố gián đoạn như trên.

Không ngừng xây dựng và phát triển khách hàng

Khả năng tiếp cận thị trường sẽ xác định được thành công của doanh nghiệp. Cách thức phát triển đối tượng khách hàng sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ phát triển. Những nỗ lực phát triển khách hàng – đặc biệt là trên mạng internet – sẽ đem lại những kết quả xứng đáng cho doanh nghiệp.

Chẳng hạn, bạn có thể sáng tạo những nội dung miễn phí để giáo dục khách hàng. Nếu thích hợp, họ sẽ chia sẻ nó và mời những người khác vào cùng. Nên đánh mạng vào những nơi khách hàng thường xuyên trực tuyến và ngoại tuyến. Hãy chủ động trong những nỗ lực tiếp cận cộng đồng, để khi sự cố gián đoạn xảy ra, bạn sẽ không bị ảnh hưởng bởi bạn đã tiếp cận khách hàng của mình ở nhiều nơi và bằng nhiều cách.

Nếu bạn vẫn còn lo sợ các sự cố gián đoạn của Facebook và Instagram có thể ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, thì đây chính là lúc để bạn tự xây dựng doanh nghiệp trên nền tảng của chính mình, không phải phụ thuộc vào bất kỳ bên thứ ba nào. Và đừng quên, một kế hoạch marketing đa dạng cũng là một điều không thể thiếu cho bất cứ doanh nghiệp nào.

Hải Vy (Theo Entrepreneur)