Trong khi Thung lũng Silicon có một tầm ảnh hưởng rất lớn đến thế giới, tôi rất ngạc nhiên vì số lượng tác phẩm phản ánh đúng nơi này chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay.

Chẳng hạn như cuốn Fire in the Valley. Tác phẩm này đã diễn tả khá đúng thời kỳ ban đầu của Silicon Valley, cũng như mối quan hệ giữa tôi và Steve Jobs. Quyển Innovators của Walter Isaacson cũng khá tuyệt. Tôi hoàn toàn bị chinh phục bởi sự hòa hợp giữa lịch sử và công nghệ thông tin mà anh ấy đưa vào tác phẩm.

Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn hiểu rõ cách thức hoạt động của Silicon Valley ngày nay, thì bạn nên cân nhắc series Silicon Valley của HBO.

Series này xoay quanh câu chuyện của một nhóm phát triển nhỏ tại một startup internet tên Pied Piper. Họ phải vất vả để vạch ra chiến lược, xây dựng sản phẩm, kêu gọi đầu tư, đồng thời chiến đấu với gã công nghệ khổng lồ Hooli – một công ty có những nét rất giống Google hoặc Microsoft.

Đây là một chương trình parody, vậy nên mọi thứ đều rất được làm quá lên. Tuy nhiên cũng như những tác phẩm parody khác, chương trình ẩn chứa rất nhiều sự thật.

Đa số những tính cách cá nhân khác nhau trong chương trình đều có vẻ gì đó giống tôi – những người lập trình thông minh, mang ý chí cạnh tranh cực cao, thậm chí với cả bạn bè của họ, tuy nhiên lại không nhạy bén với những vấn đề xã hội. Cá nhân tôi thấy bản thân mình gần nhất với nhân vật Richard, người sáng lập Pied Piper. Anh ấy là một người lập trình giỏi, tuy nhiên cần cải thiện bản thân rất nhiều trong việc quản lý con người.

Những “doanh nghiệp” này có định hướng rất tốt nhưng đôi khi hơi viển vông. Thậm chí ngay cả một kẻ “cuồng tín” công nghệ như tôi cũng đã phá ra cười khi một số nhân vật trò chuyện về cách họ có thể thay đổi thế giới bằng một ứng dụng khuyên con người có nên ăn một cái xúc xích hay không.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự chính xác của chương trình này. Nhà sản xuất và người viết kịch bản đã nghiên cứu rất nhiều trước khi bắt tay thực hiện mỗi mùa. Chẳng hạn năm ngoái, họ đã gặp tôi cùng một số người khác để thảo luận về lịch sử của ngành công nghiệp để phục vụ cho một vài ý tưởng mới vào mùa  5 (Mặc dù vậy họ chẳng hé miệng nửa lời với tôi về nội dung kịch bản).

Một vài bạn bè của tôi ở Silicon Valley từ chối xem chương trình này bởi họ nghĩ nó chỉ đang chế nhạo họ. Và tôi luôn khuyên họ nên xem, bởi tôi biết những điều vui vẻ chương trình xây dựng là thứ chúng tôi xứng đáng có.

Những công ty công nghệ thực sự cải thiện cuộc sống với những thiết bị tuyệt vời. Những ranh giới mong manh giữa người thắng và kẻ thua. Những thất bại của những người bắt đầu với ý tưởng đúng. Những thành tựu trọn đời của những người chỉ làm tốt hơn một ít. Tất cả đều được thể hiện tuyệt vời trong chương trình.

Tuy nhiên tôi vẫn có một phàn nàn nho nhỏ. Silicon Valley khiến người xem nghĩ rằng những công ty nhỏ như Pied Piper có năng lực hơn những công ty lớn như Hooli.

Theo kinh nghiệm cá nhân tôi, trên thực tế những công ty nhỏ mới là phe yếu thế, vì những công ty lớn có nguồn tài nguyên mạnh hơn để đầu tư sâu vào những nghiên cứu và có chiến lược dài hơi hơn – điều mà những công ty nhỏ không thể làm được. Tuy nhiên tôi cũng hiểu vì sao chương trình lại tập trung vào Pied Piper và khiến Hooli trông có vẻ thật ngu ngốc. Đào sâu vào kẻ thua cuộc lúc nào cũng vui hơn mà, đúng không?

Tôi đã theo dõi tất cả các tập của bốn mùa đầu tiên và đang tiếp tục với mùa thứ năm dự kiến kết thúc vào tháng 5. Tôi đọc ở đâu đó rằng chương trình vốn sẽ kết thúc sau sáu mùa, tuy nhiên giờ đây những nhà sản xuất đã có ý định kéo dài hơn. Và dĩ nhiên tôi rất hy vọng điều này xảy ra. Tôi sẽ tiếp tục trung thành với chương trình, miễn nó giữ được sự hài hước riêng biệt này.

Hải Vy (Theo Gatesnotes)