Một nghiên cứu gần đây của hãng tư vấn Vistaprint, Hà Lan, tiến hành trên 1.000 trang web của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã cho kết quả có đến 98% số trang web mắc ít nhất 1 trong 5 lỗi thường gặp. Các lỗi đó là:

Tính từ mô tả rập khuôn

Có đến ⅓ số trang web dùng những tính từ đã lặp đi lặp lại vô số lần trên các phương tiện truyền thông để tự mô tả doanh nghiệp và sản phẩm của họ. Theo nghiên cứu của Vistaprint, những từ mô tả thường sử dụng là “thân thiện”, “độc lập”, “chuyên gia”, “gia đình quản lí”, “nhiều kinh nghiệm”.

Dù những từ này không có ý xúc phạm hoặc gây hiểu lầm, sự xuất hiện quá nhiều của chúng khiến ẩn tượng chúng để lại trong đầu những người truy cập trang web là không đáng kể, dẫn đến việc các doanh nghiệp không có gì nổi bật trên thương trường.

Màu sắc đơn điệu

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ và vừa đểu chỉ tô 1 màu cho trang web của họ, và gần một nửa số trang web dùng màu xanh biển là màu chủ đạo. Chưa hết, có đến 28% doanh nghiệp đánh rơi lợi thế thu hút chú ý của người truy cập bằng việc dùng phông nền trắng.

Theo Vistaprint, các trang web sử dụng màu sắc đơn điệu khiến người tiêu dùng thấy doanh nghiệp thiếu tính độc đáo; ngược lại, doanh nghiệp sử dụng màu sắc đa dạng và linh hoạt sẽ tạo ấn tượng về sự tự tin và chắc chắn – một thông điệp tích cực đối với các khách hàng tiềm năng.

Kiểu chữ (font) thiếu nhất quán

Ngược với lỗi màu sắc ở trên, đây là lỗi ‘màu mè’ trong cách sử dụng kiểu chữ. Theo nghiên cứu của Vistaprint, hơn ¾ số trang web khảo sát dùng nhiều hơn 1 kiểu chữ, và có đến 51% số trang web dùng hơn 3 kiểu chữ.

Nghiên cứu kết luận việc sử dụng quá nhiều kiểu chữ khiến cho khách hàng cảm thấy doanh nghiệp rối rắm, không thống nhất và thiếu minh bạch; trong khi đó, chỉ cần 1 kiểu chữ được lựa chọn phù hợp sẽ có tác động tích cực tới cách nhìn nhận của người truy cập đối với doanh nghiệp.

Mô tả nghèo nàn

Hơn ⅔ số doanh nghiệp sử dụng chỉ từ 1 đến 2 mô tả trên trang web của họ, đồng nghĩa với việc họ không thể truyền tải những giá trị của doanh nghiệp đến với các khách hàng tiềm năng. Lời khuyên của Vistaprint cho vấn đề này là tạo mô tả đặc trưng của doanh nghiệp đủ sức không chỉ hấp dẫn mà còn giữ chân khách hàng.

Hình ảnh lan man

Dù con số không đáng kể, nhưng cũng có 5% số trang web hoặc là không sử dụng hình ảnh, hoặc là sử dụng hình ảnh không liên quan gì đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Theo Vistaprint, sử dụng hình ảnh hiệu quả hơn có thể giúp quảng bá doanh nghiệp, tăng cường lượt chia sẻ và thu hút người truy cập (cũng chính là khách hàng tiềm năng).

Dù những sai lầm trên có thể không quá nghiêm trọng, trong bối cảnh môi trường kinh doanh đa kênh hiện tại, cộng với tầm quan trọng không ngừng lớn lên của tiếp thị trực tuyến và thương mại điện tử, việc hạn chế tối đa những sai lầm trên sẽ giúp các doanh nghiệp tránh bất lợi về sau.

Quốc Huy