Có được ý tưởng tốt là một bước, bạn phải thực hiện tốt được bước sau nữa – tạo ra và quản lý chiến dịch huy động vốn thành công. Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất trong chiến dịch này.

1. Phát triển ý tưởng đầy đủ

Để viết được một đề xuất hấp dẫn, bạn cần xây dựng ý tưởng chi tiết và hoàn chỉnh chứ không phải chỉ vài phác thảo hay dự định ban đầu.

Hãy chắc chắn rằng bạn luôn có thể xác định rõ ràng mục tiêu cuối cùng của mình là gì, cần những nguồn lực gì để thực hiện, và đối tượng khán giả là những ai.

2. Xây dựng tiến độ công việc: 

Vì những người trợ vốn ngày càng am hiểu, bạn cần phải thực tế với phạm vi công việc và lên kế hoạch thực hiện cho phù hợp.

Những người trợ vốn thường mong đợi bạn đặt ra các mốc thời gian hoàn thành công việc, vì vậy hãy dự trù cả những trở ngại có thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án khi xây dựng kế hoạch triển khai.

3. Xác định số tiền cần có: 

Sẽ tốn bao nhiêu tiền? Cần phải chỉ ra chính xác số tiền của mọi người sẽ được chi vào những đâu, chi cho cái gì. Nó làm tăng tính minh bạch và tăng thêm sự tin tưởng từ phía những người ủng hộ tiềm năng của bạn.

Hãy xem xét giá cả vật liệu, đầu vào, các chi phí – bao gồm cả phần không lường trước, và xây dựng ước tính của bạn thật thực tế.

Đặc biệt nếu bạn gọi vốn trên platform “được tất cả hoặc chẳng được gì”, việc dự trù ngân sách thiếu chính xác sẽ có thể ảnh hưởng đến dự án trước cả khi chiến dịch bắt đầu.

4. Xây dựng kênh truyền thông xã hội:

Khả năng tiếp thị và tiếp cận được những người trợ vốn tiềm năng là rất quan trọng khi khởi động dự án. Hãy chắc chắn bạn có một trang web được cập nhật kịp thời và hãy cố gắng hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội ngay từ lúc bắt đầu.

Càng hoạt động tích cực trước chiến dịch, bạn càng có lợi. Một vụ xôn xao tin tức và loạt bài đăng trên mạng xã hội trước chiến dịch có thể mang lại nhiều lợi ích thậm chí trước khi bạn khởi chạy nữa.

5. Tự mở rộng mạng lưới:

Bạn biết không, phần lớn những người trợ vốn đến từ mạng lưới quan hệ của chính người gọi vốn, trừ phi chiến dịch của bạn quá nổi tiếng.

Hãy khai thác sức mạnh của sự liên kết với người hâm mộ của bạn và để các thông điệp bạn muốn truyền tải đi từ đó lan ra các mạng xã hội và tin tức báo chí.

Cứ luôn trao đổi, cho dù với bạn bè và gia đình, hay khi xếp hàng tại cửa hàng tạp hóa, nhiều khi bạn sẽ không tưởng tượng được nhà tài trợ lớn tiếp theo của mình là từ đâu đâu.

6. Tạo một Video hấp dẫn:

Một video dễ hiểu giải thích dự án và sản phẩm có thể là cách tốt nhất để tiếp cận người ủng hộ cho bạn. Đó là cách duy nhất họ có thể trực quan nhìn thấy những gì bạn hình dung, và một video tốt có thể giúp bật lên tính chuyên nghiệp trong dự án của bạn.  

Tuy nhiên nếu bạn không có đủ nguồn lực để thực hiện, hoặc đang vướng bận quá nhiều thứ khác, thà đặt chuyện video sang một bên còn hơn là cố sản xuất ra một video hết sức nghiệp dư.

Bạn có thể tham khảo link video của một số chiến dịch thành công nhất từ trước đến nay, có thể sẽ có nhiều điều có ích cho bạn.

7. Chuẩn bị mảng báo chí:

Nhiều chiến dịch thành công nhờ được nâng đỡ bởi các phương tiện truyền thông, vì vậy hãy chắc chắn bạn đã chuẩn bị kĩ cho mảng này.

Một mục phục vụ báo chí trên trang web của bạn với những hình ảnh và thông cáo báo chí sẽ giúp các nhà báo dễ dàng viết về dự án hơn và đăng bài giúp bạn lan tỏa đến đối tượng khán giả rộng lớn hơn.

8. Cập nhật thường xuyên: 

Có quá nhiều người phạm lỗi không cập nhật chiến dịch khi dự án đi vào khâu thực hiện.

Việc chủ động thông tin cả trong và sau chiến dịch là rất quan trọng để cho người tài trợ biết mọi thứ đang tiến triển đến đâu, hay bạn đang ở đâu trong quá trình sáng tạo.

Điều này giúp họ yên tâm rằng mình đã đầu tư đúng chỗ và giúp họ giữ được tâm trạng phấn khích đối với dự án.

Hà (Theo mymodernmet)