“Chúng tôi không trả tiền cho các cây viết, nhưng bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích nếu bạn viết cho chúng tôi”. Là một tác giả, tôi nhận được email như thế này hầu như mỗi ngày.

Nếu bạn là nhà văn, diễn giả, huấn luyện viên, nhà tư vấn,… có một xác suất lớn bạn sẽ nhận được lời mời tương tự để làm việc miễn phí.

Mặc dù họ nói rằng việc miễn phí của bạn có thể dẫn đến những cơ hội lớn hơn và tốt hơn, nhưng bạn nên tiếp cận thận trọng.

Lãng phí thời gian, năng lượng và chất xám miễn phí có thể ảnh hưởng đến khả năng kiếm sống của bạn. Nó cũng có thể làm giảm giá trị thương hiệu của bạn và vắt cạn kiệt năng lượng.

Tuy nhiên, có một số cơ hội có thể giúp bạn khởi nghiệp – ngay cả khi bạn không được trả lương.

Và qua nhiều năm, tôi đã trở nên thạo hơn khi nhận ra những cơ hội không công nào nên chấp nhận và những cơ hội nào nên bỏ qua.

Đây là bốn trường hợp làm việc miễn phí có thể có ý nghĩa tốt cho kinh doanh:

1. Khi là cơ hội cho bạn trải nghiệm thực tế

Nếu bạn muốn làm kinh doanh về nhiếp ảnh, đừng mong đợi được trả tiền cho buổi chụp hình đầu tiên của bạn. Đồng ý chụp ảnh đám cưới hoặc sự kiện kinh doanh miễn phí để xây dựng danh mục khách hàng của mình.

Tương tự, nếu bạn muốn trở thành diễn giả, nhà tư vấn, hoặc huấn luyện viên, làm việc miễn phí trong một thời gian có thể là cơ hội để làm sắc nét các kỹ năng.

Khi bạn nhận được nhiều kinh nghiệm hơn, bạn có thể bắt đầu tính phí cho các dịch vụ của bạn.

Đặt giới hạn số lần bạn sẽ làm việc miễn phí. Nếu bạn vẫn làm việc miễn phí sau 50 lần, điều đó có nghĩa sở thích của bạn đi ngược với một nguồn thu nhập chính đáng.

Hãy suy nghĩ hai lần trước khi liên hệ với người lạ để cung cấp dịch vụ của bạn miễn phí. Tiếp cận với họ có thể không như mong đợi nếu bạn gặp phải đối tác khó nhằn.

Họ sẽ không coi trọng bạn khi bạn khi bạn thể hiện rằng thời gian của bạn và những nỗ lực của bạn không có giá trị gì.

2. Khi kinh nghiệm mang lại cho bạn cơ hội trải nghiệm chính đáng.

Cho dù đó là một quản trị viên muốn tìm nội dung miễn phí hoặc công ty yêu cầu bạn tổ chức hội thảo trên web cho nhân viên của mình, lời mời làm việc miễn phí thường đi kèm với lời hứa trải nghiệm. Nhưng không phải tất cả các trải nghiệm đều được tạo ra như nhau.

Bạn của bạn yêu cầu bạn tạo trang web miễn phí để đổi lấy một khoản tiền nhỏ. Liệu điều đó sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng hơn?

Điều đó chỉ có thể nếu bạn của bạn là một blogger nổi tiếng với hàng triệu người đọc mỗi tháng.

Tuy nhiên, nếu bạn của bạn nói rằng anh ấy sẽ viết một bài đăng trên blog về lý do tại sao bạn là người tạo trang web tốt nhất từ trước tới nay, việc trải nghiệm đó có thể đáng giá.

Một lời kêu gọi hành động rõ ràng của hàng triệu người có thể giúp bạn kinh doanh tăng vọt.

Thông thường, những người yêu cầu bạn làm việc miễn phí sẽ cung cấp cho bạn thông tin mơ hồ về sự ảnh hưởng này sẽ giúp bạn như thế nào.

Họ nói những điều như: “Sẽ có những người có ảnh hưởng trong khán giả có thể thuê bạn” hoặc “Bạn có thể bán sản phẩm của bạn cho các thành viên của chúng tôi.”

Vì vậy, điều quan trọng là đặt câu hỏi cụ thể về trải nghiệm bạn sẽ đạt được. Tìm hiểu xem đối tượng của bạn là ai và bạn có thể đạt được mục đích gì.

Nếu họ sẵn sàng cho bạn biết ai khác đã làm việc cho họ miễn phí, hãy liên hệ với những người đó để tìm hiểu liệu những nỗ lực của họ có đáng giá hay không.

3. Khi bạn đang hỗ trợ một việc mà bạn có lý tưởng

Khi có cơ hội để tham gia vào một việc mà bạn có lý tưởng, hãy tập trung vào những gì bạn có thể cung cấp chứ không phải là những gì bạn sẽ đạt được.

Chỉ cần đảm bảo rằng bạn không mong đợi công việc tình nguyện của bạn sẽ là bệ phóng cho sự nghiệp của bạn.

Đặt giới hạn về thời gian bạn sẽ đóng góp. Cho dù bạn quyết định tạo một logo miễn phí trong một năm hoặc bạn cam kết nói chuyện tại ba sự kiện mỗi năm một cách miễn phí, một giới hạn cụ thể sẽ giúp bạn không thể tự mình vượt quá.

Sau đó, khi ai đó yêu cầu bạn đóng góp thời gian của mình, bạn có thể nói, “Tôi đã hoàn thành kế hoạch của mình về việc tôi có thể làm được bao nhiêu công việc miễn phí trong năm nay.”

4. Khi việc đó sẽ trở thành điểm ấn tượng trong hồ sơ của bạn.

Mặc dù bạn có thể cho rằng các công ty lớn nhất sẽ có nhiều tiền nhất để trả cho bạn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Thật thú vị, nhiều tổ chức có uy tín yêu cầu mọi người làm việc cho họ miễn phí, mặc dù họ có rất nhiều tiền.

Nếu một công ty có thương hiệu yêu cầu bạn làm việc miễn phí, sự liên kết của bạn với tổ chức đó có thể gây ấn tượng với những người khác. TED là một ví dụ tuyệt vời về điều này.

TED và diễn giả TEDx không được trả tiền. Nhưng nói chuyện tại một sự kiện TED có thể bắt đầu sự nghiệp của một cá nhân.

Một cuộc nói chuyện thành công có thể dẫn đến các cuộc nói chuyện sinh lợi, một thỏa thuận với một nhà xuất bản lớn, và phương tiện truyền thông đại chúng.

Hãy trân quý thời gian của bạn

Thật không may, nhiều tổ chức hứa hẹn những nỗ lực của bạn sẽ dẫn đến những điều lớn hơn và tốt đẹp hơn trong tương lai. Nhưng hầu hết những tuyên bố đó đều không đúng.

Khi được mời đến làm việc miễn phí, hãy tự hỏi: “Tôi hy vọng điều gì sẽ đạt được từ việc này?” Có một mục đích rõ ràng trong tâm trí trước khi bạn cam kết.

Biết giá trị của bạn. Và nếu bạn làm việc miễn phí, hãy làm một cách có chủ đích. Chỉ chấp nhận những cơ hội sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu dài hạn.

Trinh (Theo forbes)