Vũ Phong Solar đã trải qua hành trình hơn 10 năm trong ngành điện mặt trời tại Việt Nam và khu vực. Khởi đầu bằng việc nghiên cứu và sản xuất ra các thiết bị điện mặt trời cung cấp cho những vùng chưa có điện mang thương hiệu SolarV, đến nay Vũ Phong Solar đã trở thành một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành điện mặt trời tại Việt Nam với năng lực tổng thầu EPC không chỉ các dự án dân dụng, mà còn hàng trăm dự án thương mại và các dự án lắp mái nhà xưởng quy mô lớn

CEO Phạm Nam Phong – Người sáng lập Vũ Phong Solar

Tháng 2 năm 2009, bắt nguồn từ mong muốn chia sẻ niềm đam mê, Phạm Nam Phong, một kỹ sư trẻ yêu thích công nghệ và đổi mới, đã tạo ra trang web http://solarpower.vn cung cấp tin tức của ngành năng lượng mặt trời.

Thời điểm đó tại Việt Nam, thuật ngữ “năng lượng mặt trời” với hầu hết mọi người vẫn còn mơ hồ và xa lạ. Phạm Nam Phong xây dựng trang web với mong muốn biến khái niệm này trở nên quen thuộc và góp phần giúp cộng đồng sớm ưa chuộng nguồn năng lượng tự nhiên này.

Trang web nhanh chóng thu hút sự quan tâm của độc giả và khiến họ bắt đầu chú ý đến loại năng lượng mới. Nhanh chóng nhận ra xu hướng, Phạm Nam Phong quyết tâm nghiên cứu sâu hơn, tìm kiếm và nắm bắt mọi cơ hội. Anh đi thăm nhiều nhà sản xuất tấm thu và các thiết bị năng lượng mặt trời ở nước ngoài để tận mắt chứng kiến dây chuyền của họ, từ đó có được hiểu biết sâu sắc về các sản phẩm công nghệ cao này.

Không lâu sau, đơn hàng đầu tiên đến với anh – 14 hệ thống điện năng lượng mặt trời 510W (tổng công suất trên 7kW) cho các trạm kiểm lâm của Vườn Quốc gia Bù Gia Mập. Khởi đầu đáng nhớ này, càng ý nghĩa hơn khi nó phục vụ cho một công viên quốc gia, đã thúc đẩy chàng doanh nhân trẻ tự tin tham gia vào lĩnh vực mới. Vũ Phong được khai sinh từ đó. Ngay từ đầu, Phạm Nam Phong đã xác định tầm nhìn rõ ràng về công ty non trẻ của mình: Vũ Phong sẽ hoạt động cả như một nhà thầu và một nhà sản xuất. Cũng từ đó trong khi số lượng các dự án đều đặn tăng lên, Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển cũng được thành lập để nghiên cứu các thiết bị năng lượng mặt trời mang thương hiệu SolarV.

Công nhân đang thi công trang trại điện mặt trời tại Solar Farm Dầu Tiếng – Tây Ninh.

Xu hướng sử dụng điện mặt trời tuy còn khá mới lạ tại Việt Nam, nhưng với những lợi ích về kinh tế và môi trường mà loại hình năng lượng này mang lại hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp.

Trong suốt quá hoạt động, Vũ Phong luôn kiên trì với hoạt động lắp đặt các hệ thống điện mặt trời dân dụng và thương mại chất lượng cao.Hiện doanh nghiệp này đã có danh sách nhiều khách hàng uy tín với các công trình trải khắp đất nước như Coteccons, tuyến Metro Tp. HCM, tòa nhà điều hành của Tổng công ty 36 (Bộ Quốc Phòng), các nhà máy lớn của Vicostone, khu công nghiệp VSIP và hàng trăm doanh nghiệp khác. Năm 2018 đánh dấu thêm một bước ngoặt khi Vũ Phong Solar tham gia vào các dự án quy mô trang trại, thi công một phần và toàn phần tại các dự án như Dầu Tiếng 420MW, Hồng Phong 325MW, Ninh Thuận BIM2 250MW, Mộc Bài 2 x 50MW, Mũi Né 40.8MW, Vĩnh Hảo 50MW… và nhiều trang trại mới đầu năm 2019. Số nhân sự tham gia thi công các dự án của Vũ Phong Solar lên tới trên 500 người thời điểm 3/2019. Cũng trong năm này, Vũ Phong Solar đã hình thành các công ty con chuyên xây lắp các dự án điện mặt trời trang trại và làm các dịch vụ vận hành & bảo dưỡng (O&M) cho solar farm.

Hoàng Anh