Theo báo cáo của quỹ đầu tư ESP, trong nửa đầu năm 2019 khoản đầu tư lớn nhất vào Tiki, VNPay, VNG chiếm được 63%  tổng số tiền đầu tư. Lượng vốn đầu tư và số lượng giao dịch trong lĩnh vực công nghệ đã tăng gấp 6 lần từ 2017 đến 2019.

Việt Nam hiện đang là một trong những điểm đến tiềm năng nhất đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Cùng với sự phát triển vượt bậc về mọi mặt của nền kinh tế, nhiều startup Việt đã tận dụng rất tốt xu thế này để tạo ra những sản phẩm có giá trị thực, tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng nhờ việc ứng dụng công nghệ hiệu quả. Việc tận dụng nguồn nhân lực AI (trí tuệ nhân tạo) cũng là một bước tiến mạnh mẽ giúp hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam ghi dấu ấn đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng với đó là sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô, sự hấp dẫn của cơ cấu dân số đã tạo tiền đề cho startup Việt thỏa sức sáng tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ.

Theo báo cáo của quỹ đầu tư ESP, 2 năm trước, Việt Nam chỉ xếp thứ 5 trên 6 nước Đông Nam Á về số tiền và số thương vụ đầu tư khởi nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2018, Việt Nam đã vươn lên vị trí thứ 3 tại Đông Nam Á chỉ sau Indonesia và Singapore và xu thế tăng trưởng ngày càng trở nên đậm nét trong nửa đầu năm 2019.

Chỉ trong nửa đầu năm 2019, các startup Việt Nam đã huy động tổng cộng 246 triệu USD, vượt con số huy động của cả năm 2018. Lượng vốn đầu tư và số lượng giao dịch trong lĩnh vực công nghệ được thực hiện đã tăng gấp 6 lần từ 2017 đến 2019.

Trong số đó, các khoản đầu tư lớn nhất dành cho Tiki, VNPay, VNG (chiếm 63% số tiền đầu tư). Khối startup của nền kinh tế kỹ thuật số như bán lẻ và thanh toán chiếm gần 60% khoản đầu tư. Ngoài ra, các công ty đa ngành cũng đang nổi lên và chiếm 12% vốn, trong khi các lĩnh vực đang phát triển ở các khu vực khác như fintech (công nghệ tài chính), bất động sản và logistics chỉ bắt đầu được đón nhận tại Việt Nam, chiếm 10% vốn trong tổng số giao dịch

Ngoài ra, thị trường đầu tư cũng đánh dấu sự đa dạng các nhà đầu tư đến từ châu Á. Năm 2017-2018, phần lớn các giao dịch là từ các nhà đầu tư có trụ sở tại Singapore và Nhật Bản. Năm nay, các VC của Hàn Quốc đã lên ngôi, trở thành những nhà đầu tư tích cực nhất trong nửa đầu năm 2019 với tỉ lệ gần 30% các giao dịch. Cùng với đó, các nhà đầu tư trong nước cũng đã có rất nhiều hoạt động tích cực với tỉ lệ tham gia vào gần 36% các giao dịch. Số lượng giao dịch tăng từ 13 giao dịch trong nửa đầu năm 2018 lên 21 giao dịch trong cùng kỳ năm 2019.

Hàn Mai