“Khách hàng là thượng đế” là khẩu hiệu của nhiều doanh nghiệp trong những năm qua. Chính vì vậy, họ không ngừng cố gắng cải thiện dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thế nhưng giờ đây, sự tập trung của họ lại chuyển sang hệ thống nhân viên. Vì sao ư? Đơn giản thôi, bởi nhân viên chính là xương sống, là tiềm lực chính cho sự phát triển của doanh nghiệp

Thời đại của “nhân viên là thượng đế”

Trong giai đoạn này, dường như tất cả doanh nghiệp đã nhận ra tầm quan trọng của nhân viên. Việc nâng nhân viên lên làm ưu tiên hàng đầu không chỉ có ý nghĩa về mặt đạo đức – chẳng hạn như nhân viên có chế độ đãi ngộ tốt hơn, mà còn có ý nghĩa về mặt chiến lược.

Những nghiên cứu chỉ ra rằng các chế độ làm việc không đủ tiêu chuẩn sẽ không thể đem đến năng suất làm việc hiệu quả. Ở những doanh nghiệp có sự đầu tư vào các mối quan hệ và các nhu cầu của người lao động, thì nhân viên của họ có năng suất làm việc tốt hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp đi theo hướng cũ. Và hiển nhiên, năng suất làm việc tốt hơn đồng nghĩa với lợi nhuận đem lại cao hơn.

Đào tạo người lao động là điều cần thiết

Một sai lầm thường thấy trong suy nghĩ của những chủ doanh nghiệp là đầu tư vào công nghệ sẽ đem đến kết quả tốt hơn đầu tư vào nhân lực. Thực tế thì, công nghệ càng cao, tiền lương nhân viên và chi phí của doanh nghiệp bỏ ra càng lớn. Thêm vào đó, máy móc không thể đơn phương tạo ra kết quả. Do đó, công ty không thể không đào tạo nhân viên của mình.

Nói tóm gọn lại, đào tạo lao động là điều cực kỳ cần thiết, thậm chí bắt buộc. Mặc dù chi phí đào tạo chẳng rẻ chút nào, thế nhưng kết quả đem lại sẽ rất mỹ mãn. Những nhân viên được đào tạo bài bản không những có năng suất làm việc tốt, mà còn có ý thức gắn bó lâu dài với công ty hơn.

Lương không phải là tất cả để níu chân lao động giỏi

Nhiều công ty thường đưa ra mức lương và phụ cấp cao để hấp dẫn những lao động giỏi. Thế nhưng thực sự thì, tiền chưa chắc là khởi điểm của mọi động lực. Theo thống kê, có đến 71% người lao động chấp nhận nhận lương ít hơn để có những việc làm lý tưởng.

Vậy đâu là con đường để doanh nghiệp có thể níu chân người tài? Câu trả lời dĩ nhiên là hãy xem họ là ưu tiên hàng đầu! Vậy nên thay vì đưa ra lương cao, công ty cần tôn trọng quyền lợi của họ, biết khuyến khích họ làm việc cho công ty.

Muốn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, phải có nhân viên được đối xử tốt

Những nhân viên được đối xử tốt sẽ cung cấp những dịch vụ chăm sóc khách hàng tử tế. Đó là một sự thật đã được chứng minh! Theo những nhà nghiên cứu của trường Đại học Harvard, sự tin tưởng của khách hàng và việc đối xử với nhân viên có mối liên hệ tương quan với nhau.

Những nhân viên được đối xử tốt không chỉ tận tâm hơn, mà họ còn thoải mái hơn trong việc giải quyết yêu cầu của khách hàng. Chính vì vậy, họ có thể áp dụng những kỹ năng và kinh nghiệm cá nhân. Quan trọng nhất, bởi vì không còn những luật lệ hà khắc bó buộc, người lao động có thể dễ dàng giải quyết vấn đề trong những tình huống khác nhau.

Tựu chung lại, thời đại của “khách hàng là thượng đế” đã đi vào dĩ vãng. Các công ty, các doanh nghiệp phải biết nhanh nhạy và nắm bắt xu thế thời đại mới. Lợi nhuận công ty có thể nằm trong tay khách hàng, thế nhưng tương lai công ty lại nằm trong tay từng nhân viên đang hằng ngày làm việc và cống hiến.

Hải Vy (theo The innovation enterprise)