Cuối năm 2016, trên chuyến xe dài và nhàm chán ra quận 1, Nguyễn Hoàng Quân chợt nảy ra ý tưởng từ câu hỏi “Làm thế nào để thời gian di chuyển trong xe trở nên thú vị?”. Cùng với hai người bạn của mình là Quốc Phong và Xuân Giềng (đã rời team) họ bắt tay vào sứ mệnh làm cho trải nghiệm di chuyển của hành khách trở nên thú vị hơn. Movad ra đời với ý tưởng là một màn hình được gắn vào xe, và trên đó, hành khách sẽ tương tác real-time với các nội dung phù hợp và thú vị, liên quan đến chuyến đi của mình.

Thị trường quảng cáo out-of-house (OOH) vẫn là một thị trường tiềm năng, trong đó chỉ tính riêng Chicilon Media (công ty quảng cáo màn hình trong nhà hàng đầu Việt Nam hiện sở hữu 13.000 màn hình) doanh thu năm 2018 đạt 50 triệu đô, với tốc độ tăng trưởng doanh thu năm trung bình là 60%.

Trong khu vực, Công ty IDOOH Singapore với giải pháp tương tự Movad đã thành công tại thị trường 4 nước Đông Nam Á là Indonesia, Singapore, Malaysia và Philippines. IDOOH cũng được iflix đầu tư hơn 1,6 triệu đô Sing và đang sở hữu 10.000 màn hình.

Với tiềm năng phát triển đó, Quân đã mạnh dạn đầu tư và kêu gọi vốn từ những người bạn và cộng đồng nhằm phát triển ý tưởng của mình. Tháng 11/2018, Movad nhận được số vốn đầu tư ban đầu. Tháng 01/2019, Movad chính thức ra mắt. Tháng 03/2019, Movad ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với IDOOH – mạng lưới các màn hình bên trong xe lớn nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương . Theo đó, IDOOH đồng ý cung cấp cho MOVAD các cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành các hoạt động kinh doanh của mình được chia thành từng giai đoạn. Số lượng xe ban đầu của IDOOH đã giúp nền tảng của MOVAD mở rộng nhanh chóng, từ 50 xe ban đầu đến nay Movad đã có hơn 1.000 xe tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với tỉ lệ tương tác trung bình là 27%. Chỉ trong vòng 7 tháng từ khi chính thức ra mắt, Movad đã thu được doanh thu 285 triệu đồng.

Nguyễn Hoàng Quân (bên trái) tại Lễ ký kết Hợp tác với IDOOH

Team MOVAD hiện tại gồm có Quân (CEO), Hạo Anh (CCO), Phong (Product Owner), Hiếu (IOS developer) và Hậu (Android Developer). Team được thành lập ngay sau khi ý tưởng MOVAD ra đời, và mọi người đã có gần 2 năm làm việc với nhau trong dự án này và cùng nhau vào chung kết của Swiss Innovation 2017 tháng 9 năm ngoái. Mỗi người trong team có thế mạnh và điểm yếu tương hỗ cho nhau, và dù khác nhau về tính cách cũng như phong cách làm việc, đều đam mê và cống hiến hêt sức cho team vì một mục tiêu chung.

Với công nghệ nhận dạng khuôn mặt và khả năng tương tác không giới hạn dành cho hành khách, Movad giúp cho trải nghiệm của hành khách trở nên thú vị hơn. Khi có khách ngồi vào xe, màn hình máy tính bảng sẽ tự động nhận diện khuôn mặt khách và chiếu quảng cáo của doanh nghiệp, xen kẽ các thông tin hữu ích liên quan đến giải trí, địa điểm ăn uống, mua sắm, tham quan,… gần với cung đường mà khách hàng đang di chuyển.

Thay vì những chuyến đi nhàm chán, với MOVAD, khách hàng có thể vừa di chuyển lại vừa có thể nhận được những gợi ý về các nhu cầu của mình từ hệ thống. Từ đó thuận tiện hơn trong việc lựa chọn địa điểm ẩm thực, mua sắm, du lịch,..

Hàn Mai