Không cần tới hồ sơ lý lịch. Không cần tham gia phỏng vấn. Không bị điều tra về hoàn cảnh xuất thân.

Điều khiến cho tiệm bánh Greyston tại Yonker, New York trở nên khác biệt so với những doanh nghiệp khác chính là nguyên tắc “Tuyển dụng Mở” – Ai ứng tuyển trước sẽ được nhận. Chính sách tuyển dụng này đã được áp dụng tại Greystone từ 36 năm trước.

Mục đích của chính sách này là trao cơ hội việc làm cho những đối tượng bị phân biệt đối xử trong lực lượng lao động. Chẳng hạn như người da màu, những tù nhân hoàn lương, người nhập cư và thậm chí là những người bị kỳ thị do tôn giáo hay khuynh hướng giới tính.

Không cần tới hồ sơ lý lịch, phỏng vấn hay bị điều tra hoàn cảnh xuất thân, tất cả những gì ứng viên cần làm là điền tên và thông tin liên lạc để nhận việc làm

Ông Mike Brady, giám đốc Greyston nói: “Rất đơn giản. Khi đi ngang qua tiệm bánh, bạn chỉ cần điền tên, số điện thoại và địa chỉ email vào danh sách. Khi tiệm bánh có vị trí công việc trống, chúng tôi sẽ liên lạc với bạn”.

Phương pháp tuyển dụng này khác xa với phương pháp tuyển dụng cứng nhắc và khắc nghiệt mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng.

Một cựu nhân viên của công ty SpaceX do Elon Musk sáng lập đã tiết lộ, các ứng cử viên sẽ phải trải qua 3 tới 4 cuộc phỏng vấn qua điện thoại để đánh giá xem họ có phù hợp để tham gia vòng phỏng vấn trực tiếp hay không. Nếu ứng cử viên thành công vượt qua những cuộc phỏng vấn qua điện thoại, họ sẽ tiếp tục bị tra xét khi tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp kéo dài từ bảy đến tám tiếng đồng hồ tại trụ sở của SpaceX.

Trong khi đó các ứng viên xin việc tại Amazon sẽ bị thử thách bởi những câu hỏi hóc búa. Chẳng hạn như “Bạn sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào nếu bạn đến từ sao Hỏa?” hay “Khi bạn đại diện cho Amazon để thương thảo với Samsung, và được công ty này đề nghị bán 10.000 điện thoại Samsung Galaxy S3 với 34% chiết khấu. Theo bạn, đây có phải là thương vụ có lợi hay không?”

Trên trang web của mình, tiệm bánh Greystone công bố có tới 75% nhân viên được tuyển dụng thông qua chế độ Tuyển dụng Mở.

Những người được nhận sẽ bắt đầu làm việc trong vai trò học việc và sẽ phải hoàn thành 10 tháng đào tạo công việc và khóa huấn luyện kỹ năng sống. Sau đó họ sẽ được phân công những công việc cấp sơ đẳng, chẳng hạn như vận hành máy trộn bột, cắt và đóng gói bánh để chuẩn bị vận chuyển.

Chính sách tuyển dụng mở có lợi cho doanh nghiệp

Ông Brady cho biết rằng “Trong bốn năm vừa qua, chúng tôi đã đạt được doanh  thu gấp đôi. Greystone đã thành công bằng cách tuyển dụng những đối tượng bị kỳ thị trong cộng đồng. Trên nhiều phương diện, chúng tôi coi chế độ tuyển dụng mở như một phương pháp tuyển dụng đột phá.

Chi phí để tuyển dụng nhân viên theo quy trình truyền thống có thể lên tới 4,500 USD. Bằng cách loại bỏ những chi phí này, chúng tôi có thể tăng lương cho nhân viên. Những người học việc chỉ nhận được mức lương tối thiểu, tuy nhiên họ có thể đạt được mức lương lên tới 65.000 USD kèm theo toàn bộ những quyền lợi của người lao động”.

Tiệm bánh Greystone giúp nhân viên vượt qua được những chướng ngại để vươn tới thành công. Chẳng hạn như nhà ở hay cơ hội tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em chất lượng cao

Bên cạnh đó Brady còn chia sẻ rằng “Nếu xét theo khía cạnh xã hội, Greystone không chỉ trao cho người lao động cơ hội việc làm mà còn trao cơ hội thay đổi cuộc sống, cơ hội để được xã hội tôn trọng và công nhận. Không phải ai trong xã hội cũng có thể tìm được việc làm và được đóng góp cho nền kinh tế.”

“Các doanh nghiệp sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn để phát triển và trụ vững trong thị trường, thế nhưng chúng tôi chỉ muốn là một phần trong nền kinh tế và chúng tôi luôn sẵn sàng mở rộng cửa đón chào những người lao động bị kỳ thị.”

Theo nghiên cứu của Cục Thống kê Tư Pháp Mỹ, chỉ có khoảng 12,5% nhà tuyển dụng cấp nhận đơn xin việc từ người có tiền án phạm tội.

Ông Brady mong rằng thành công của Greystone sẽ khuyến khích các nhà lãnh đạo doanh nghiệp khác sử dụng mô hình Tuyển dụng Mở.

Hoàng Kim Dung (Theo Business Insider)