Không vội vàng trong gọi vốn – đôi khi điều này mang lại những kết quả không ngờ.

Bạn luôn có thể gọi vốn sau

Wayfair: Công ty thương mại điện tử hàng hóa gia đình có lãi từ tháng đầu tiên hoạt động và tăng trưởng lợi nhuận trong một thập kỷ cho đến khi huy động được 165 triệu USD – ngay trước khi ra mắt công chúng. Công ty hiện đang trị giá 6 tỷ USD.

Zip Recruiter: “Chúng tôi bắt đầu với tham vọng khiêm tốn: phát triển một doanh nghiệp thay đổi cách sống”, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Ian Siegel chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Alex Konrad của Forbes. Những tham vọng đó đã được đáp ứng, và khi nền tảng tuyển dụng này tiếp tục phát triển, những người sáng lập đã quyết định gọi vốn 63 triệu USD để hướng đến các kế hoạch tham vọng hơn.

Nerdwallet: Dịch vụ tài chính cá nhân này đã giúp đỡ những người trẻ tuổi tiết kiệm tiền sống dựa trên ngân sách eo hẹp từ khi được thành lập vào năm 2009 cho đến khi kêu gọi được 64 triệu USD vào năm 2015. Công ty kiếm được 500 triệu USD trong định giá dựa trên hơn 100 triệu USD doanh thu hàng năm.

Đừng vội nản trước những bất lợi

Có một số startup gặp bất lợi khi khu vực của họ không có nhiều quỹ đầu tư. Tuy vậy, họ đã có thể biến bất lợi thành thế mạnh khi có thể vượt qua giới hạn và làm hài lòng khách hàng.

Atlassian: Atlassian, có trụ sở tại Úc, đã đạt mức tăng trưởng 13 tỷ USD, nhưng nếu họ được tiếp cận quỹ đầu tư dễ dàng hơn, nhiều khả năng nhóm nghiên cứu sẽ không đặt khả năng tăng trưởng cao như hiện tại.

Campaign Monitor: Khi vòng gọi vốn đầu tiên của một công ty trông giống như tiền thu được từ IPO, bạn biết bạn đang đi đúng hướng. Đây là trường hợp của Campaign Monitor, một công ty khởi nghiệp tại Sydney, chuyên cung cấp các phân tích email cao cấp cho các công ty như Disney, Coca-Cola và Buzzfeed khi họ kêu gọi được 250 triệu USD trong lần đầu tiên.

The Trade Desk: Với tầm nhìn độc đáo về cách thúc đẩy ngành công nghiệp quảng cáo, người sáng lập Jeff Green đã bắt đầu The Trade Desk vào cuối chu kỳ thịnh vượng của AdTech. Vượt qua những khó khăn từ thị trường và nhà đầu tư, từ chỗ chỉ huy động được 26,4 triệu USD trong sáu năm đầu tiên, Green đã đưa công ty trở thành một doanh nghiệp hàng tỷ USD được giao dịch trên NASDAQ.

AppLovin: Thật ngạc nhiên khi nghe những người sáng lập nói về cách họ không thể thuyết phục nhà đầu tư với ý tưởng tỷ USD của mình. Trước khi bán công ty của mình với giá 1,4 tỷ USD, người sáng lập AppLovin, Adam Foroughi nói: “Tôi không thể tìm được ai để đồng ý con số mà tôi đưa ra (có thể là 4 triệu hoặc 5 triệu USD) và vào cuối năm đầu tiên hoạt động, chúng tôi có lợi nhuận và kiếm được hơn 1 triệu USD một tháng doanh thu.”

Ngoài ra

Điều đáng ngạc nhiên là hơn 50 câu chuyện ở đây chỉ đại diện cho một mẫu nhỏ các công ty đạt hiệu quả về vốn. Nhiều công ty khác phù hợp với khuôn mẫu này mà chúng tôi không dành nhiều thời gian vì tuổi đời cũng như những phong cách khác biệt của họ.

Mathworks và Wolfram Research là những công ty đạt mức tăng trưởng ấn tượng, nhưng bạn rất khó có thể tái tạo thành công của họ, trừ khi bạn là người được nhận Huy chương Fields.

ESRI & Bose là các ví dụ điển hình về cách sử dụng vốn hiệu quả, nhưng đó đều là những công ty lâu đời.

Tương tự, Autodesk, công ty hàng đầu về công nghệ CAD hiện có trị giá 25 tỷ USD với điểm khởi đầu chỉ 60.000 USD vào năm 1982. Điều thú vị là nếu bạn điều chỉnh lạm phát, 60.000 USD sẽ tương đương với 150.000 USD, không quá xa so với con số 120.000 USD mà Y Combinator đã đầu tư.

Epic được thành lập bởi Judith Faulkner vào năm 1979; nhà cung cấp hồ sơ y tế điện tử có trụ sở tại Wisconsin là một trong những công ty startup phần mềm ấn tượng nhất hiện nay.

Microsoft có thể được xem là một startup có màn khởi động ấn tượng nhất mọi thời đại và đã được nghiên cứu kỹ ở những bài viết khác.

Valve, công ty được trợ vốn bởi chính những người sáng lập, được hưởng lợi từ các mã cheat code.

Veeva nếu xét về nhiều mặt thì không được xem là một startup đúng chuẩn với con số 4 triệu USD huy động được trong những ngày đầu. Tuy nhiên, con số đó cũng chỉ tương đương với số vốn đầu tư vòng đầu tiên của đa số các startup ngày nay.

Tương tự như vậy, CarGurus chỉ huy động được vài triệu USD và tiếp tục trở thành công ty công nghệ hiệu quả nhất năm 2017 với giá trị vốn hóa thị trường dao động quanh mức 3 tỷ USD.

O’Reilly Media là một công ty công nghệ huyền thoại và có doanh thu hàng năm 100 triệu USD.

Kết luận

Đã có thời startup tìm cách xoay sở trước khi nghĩ đến việc kêu gọi vốn. Ngày nay, họ đưa vấn đề tiền lên trước mọi thứ – vốn thường là quyết định sai lầm. Khả năng tạo tăng trưởng với nguồn lực có hạn mới là cái thu hút các nhà đầu tư.

Nói đi cũng phải nói lại, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã hỗ trợ gần như tất cả các công ty công nghệ lớn từ Apple đến Zappos. Tuy nhiên, bạn cũng có thể khởi đầu với số tiền ít ỏi. Bạn không cần sự cho phép của các nhà tài trợ để tìm và mở rộng quy mô cho doanh nghiệp mình. Vì vậy, lần sau, khi có một quỹ đầu tư từ chối đề nghị từ bạn, hãy nhớ ba nguyên tắc sau:

  • Có thể phát triển một mô hình doanh nghiệp công nghệ mà không cần vốn.
  • Có thể mở rộng quy mô kinh doanh nhanh chóng với số vốn rất ít.
  • Lợi ích tốt nhất của người sáng lập đôi lúc lại chính là việc giới hạn số vốn họ có thể tiếp cận.

Hiệp (Theo Hackernoon)