Apple vừa tung ra một loạt các sản phẩm mới trong mùa thu này, từ iPhone, iPad đến máy tính xách tay và nhiều sản phẩm khác. Trong số đó có một vài bản nâng cấp đáng giá, một vài sản phẩm khác có lẽ cần xem xét lại, nhưng dù chất lượng của các sản phẩm mới của Apple như thế nào, có một điều không thể chối cãi: Tất cả sản phẩm của hãng đều tăng giá khủng khiếp.

Điều này sẽ khiến cho nhiều người tiêu dùng trên thế giới cảm thấy thất vọng, bởi họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho các thiết bị mong muốn. Việc Apple hướng tới dòng sản phẩm cao cấp có thể sẽ ảnh hưởng không tốt đến tương lai của công ty.

Chiếc iPhone XS Max đã khiến công chúng ngạc nhiên khi trở thành model hàng đầu trị giá đến $1,449 (gần 34 triệu VND), thậm chí đắt hơn rất nhiều loại laptop.

iPhone XR – chiếc điện thoại có giá ‘phải chăng’ nhất của Apple hiện nay – có giá khởi điểm là $749 (khoảng 17,5 triệu VND), không hề thua kém chiếc điện thoại ở mức cao cấp hơn (iPhone 7 plus) khi ra mắt vào 2 năm trước.

Bên cạnh đó, giá khởi điểm của iPad Pro 12,9 inch đã tăng thêm $200 và tăng tối đa ở mức $2,356 (bao gồm cả bút cảm ứng và bàn phím). Ngay cả MacBook Air và Mac Mini, 2 dòng sản phẩm từng có giá khá thấp, giờ đây đã đắt hơn đáng kể so với các phiên bản trước.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá sản phẩm là lạm phát. Nguyên nhân còn lại là do Apple đã tiến hành nâng cấp các sản phẩm ‘cơ bản’, ví dụ như iPhone XR có chip giống như iPhone XS – chiếc điện thoại cao cấp và đắt tiền hơn. Điều này dẫn đến việc toàn bộ các dòng sản phẩm của hãng đều tăng giá.

Trong những năm gần đây, Apple đang hướng về các dòng sản phẩm cao cấp nhằm mục đích cạnh tranh với các công ty khác trên thị trường. Chiếc loa thông minh đầu tay của hãng là HomePod và Apple TV đều có giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm cạnh tranh khác.

Đây không phải là cách Apple tiếp thị iPhone và iPad vào những năm đầu mới ra mắt. iPhone khi mới ra có giá khá cao, nhưng nó xuống giá một cách nhanh chóng, giảm từ $600 xuống còn $400 chỉ sau một vài tháng. Khi Steve Jobs công bố ra mắt iPad vào tháng 1 năm 2010, ông cho biết Apple đã rất tích cực về mặt giá cả.

“Khi chúng tôi bắt đầu phát triển iPad, chúng tôi không chỉ có những mục tiêu kỹ thuật đầy tham vọng… chúng tôi còn có một mục tiêu về giá cả rất tích cực bởi chúng tôi muốn đưa sản phẩm này đến tay của rất nhiều người sử dụng”.

Khi ông tiết lộ rằng mức giá khởi điểm sẽ là $499, đám đông đã vỗ tay nhiệt tình. Đó là một mức giá thấp đáng ngạc nhiên với chiếc máy tính bảng tiên tiến vào lúc bấy giờ, nhưng phần thứ hai của bài phát biểu, đưa sản phẩm đến tay của “rất nhiều người sử dụng” là những gì Steve Jobs hiểu rõ hơn bất cứ ai đang làm việc ở Apple hiện nay.

Đến thời điểm hiện tại, Apple đã cho ra mắt nhiều mô hình hơn, ở nhiều mức giá, vì vậy khách hàng cần phải trả nhiều hơn cho những sản phẩm mới nhất và tiên tiến nhất. Tuy nhiên, nỗi ám ảnh với sự hoàn hảo và cao cấp đã được thể hiện trong các nền tảng mới của Apple.

HomePod có lẽ là ví dụ tốt nhất (hoặc tệ nhất) về điều này. Là chiếc loa thông minh đầu tiên của Apple, nó có giá $349 (hơn 8 triệu VND), gấp 3 lần giá của chiếc Amazon Echo, hoặc gấp 7 lần so với chiếc Echo Dot hoặc Google Home Mini. HomePod đã thua các sản phẩm cạnh tranh khác trong khả năng xác định thị trường và mất đi các khách hàng tiềm năng.

Có vẻ như Apple đang nhắm đến việc xác định sự ‘cao cấp’ của các dòng sản phẩm cạnh tranh. Công ty có thể thu vào một khoản tiền lớn, nhưng lợi nhuận không thể so sánh với sức ảnh hưởng của sản phẩm. Và nếu bạn nhìn vào iPhone và iPad – sản phẩm có ảnh hưởng nhất của công ty cho đến nay – Apple đã từng rất tích cực về mặt giá cả và có khả năng cạnh tranh trong thị trường tốt hơn nhiều so với hiện nay. Và điều đó có nghĩa là Apple sẽ có ít tiếng nói hơn trong những gì xảy ra trong tương lai, khi hãng vẫn tiếp tục tăng giá sản phẩm để hướng tới dòng sản phẩm cao cấp hoàn toàn.

Linh Nguyễn Lê (theo Mashable)