Phong lan là loài hoa quý với vẻ đẹp dịu dàng và độc đáo khiến nhiều người mê mẩn. Bởi vậy mà Đỗ Ngọc Hà – chàng trai trẻ sinh năm 1990 đã nhen nhóm ý định khởi nghiệp từ loài hoa này.

Khởi nghiệp từ tình yêu với hoa lan

Nổi bật trong những người chơi lan nổi tiếng ở TP. Thái Nguyên, Đỗ Ngọc Hà – chàng trai sinh năm 1990 đã bén duyên với hoa lan được gần 2 năm, nay anh đang sở hữu vườn lan tuyệt đẹp rộng hơn 200m2.

Hà sinh ra trong một gia đình có truyền thống trồng và buôn bán chè tại Thái Nguyên. Từ nhỏ anh đã ra đồi chè vừa chăm sóc, vừa hái chè cùng cha mẹ. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hà không học ĐH mà ở nhà tiếp quản lại cơ sở kinh doanh của gia đình; vừa có công ăn việc làm vừa có thu nhập ổn định.

Khi sự nghiệp đang có những thành tựu nhất định, Hà gặp lại một người bạn cũ trong dịp họp lớp, nghe bạn chia sẻ về chuyện kinh doanh lan, anh thấy hứng thú với mô hình này và dự định thử sức với lan khi kinh tế ổn định và có một chút vốn riêng.

Anh Đỗ Ngọc Hà cho biết, cũng như nhiều người khác, anh có 3 lý lo để quyết định theo đuổi nghề trồng hoa lan. Thứ nhất, đó là sự yêu thích dành cho loài hoa này. Thứ 2, vì lợi nhuận kinh tế của gia đình. Thứ 3, vì muốn bảo tồn những loài hoa lan quý hiếm, tạo điều kiện cho những người yêu lan có thể giao lưu và học hỏi.

Vừa kinh doanh chè vừa kinh doanh hoa lan song song, thời gian đầu chính là quãng thời gian khó khăn và vất vả nhất đối với anh. Lúc đó, anh Hà vừa mày mò tìm hiểu các giống lan, xem giống nào tốt, ít bị bệnh và dễ chăm sóc để thử sức. Nhưng không có thành công nào là dễ dàng cả.

Anh Hà kể, những giỏ lan anh mua dễ bị bệnh, thậm chí nhiều cây bị chết, trong đó có những cây giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng. Nhiều lúc anh tự hỏi con đường mình đang đi liệu có đúng không, làm ăn thua lỗ nên bố mẹ anh không muốn cho anh đầu tư vào hoa lan nữa. Nhưng anh cảm thấy mình chưa làm hết sức mình và tiếp tục đứng lên theo đuổi đam mê đến cùng, vì anh cho rằng ai mới làm cũng sẽ vấp ngã, có thất bại thì mới thành công được.

“Ăn, ngủ” với hoa lan 24/7, Hà cũng tìm hiểu nguyên nhân sao cây lại chết, học hỏi và trao đổi với người có kinh nghiệm đi trước, dần dần anh biết cách chăm chúng sao cho có hiệu quả.

Thành công với vườn lan hơn 200m2

Anh Đỗ Ngọc Hà cho hay, sau những thất bại và chuyển hướng đầu tư, hiện anh đang sở hữu vườn lan với tổng diện tích hơn 200m2 gồm nhiều giống lan quý như 5 cánh trắng Bạch Tuyết, Phú Quý, Juliet, Chương Chi, Hồng Minh Châu, Hồng Mỹ Nhân…

Từ một người không biết chăm sóc, nhân giống lan giờ đây Hà đã đạt được những thành công của riêng mình. Anh cũng thường xuyên chia sẻ cho bạn bè, những người có cùng sở thích hoa lan những bí quyết để cây lan có thể phát triển tốt, ít bị sâu bệnh.

Hiện tại, toàn bộ công việc kinh doanh chè, Hà giao lại cho mọi người trong gia đình, để có thể tập trung vào vườn lan. Là một trong những người trồng hoa lan có tiếng tại Thái Nguyên, có chuyển giao kỹ thuật chăm sóc hoa cho khách hàng, anh Đỗ Ngọc Hà luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi, từ đó giúp vườn lan của anh ngày càng được nhiều khách hàng biết đến.

Khi có người đến nhờ tư vấn, dù mua cây hay không, anh Hà vẫn luôn nhiệt tình hướng dẫn cách chăm sóc. Bởi anh mong rằng sẽ có thêm nhiều người yêu hoa và đến với hoa lan hơn nữa, để họ được thưởng lãm vẻ đẹp của hoa và bảo tồn loài hoa này.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, anh Hà cho biết, anh sẽ tiếp tục phát triển vườn lan của mình lớn mạnh hơn nữa để không chỉ bị bó hẹp ở quy mô trong nước mà còn có thể vươn tầm quốc tế.

Theo Lệ Thanh 

(Vietnamnet)