Lao động nữ tại TP.HCM chiếm hơn 50% lực lượng lao động, nhưng số doanh nghiệp do nữ làm chủ chỉ vào khoảng 26%. Phụ nữ cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để khởi nghiệp.

Sáng 27.10, phiên thảo luận “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo nữ” đã được tổ chức tại TP.HCM. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động của Tuần lễ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM 2017 (WHISE).

Phát biểu tại phiên thảo luận, bà Trần Thị Phương Hoa, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM, cho biết vào tháng 6 vừa qua, Hội đã đưa ra chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025. Trong nhiều năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ TP.HCM đã tổ chức các hoạt động hội thảo, tọa đàm nhằm truyền thông cho chị em phụ nữ tinh thần khởi nghiệp, dấn thân để làm giàu cho bản thân và xã hội, tạo công ăn việc làm cho lao động.

Việc dạy nghề cho phụ nữ cũng được chú trọng bằng các khóa đào tạo tổ chức tại Nhà văn hóa Phụ nữ TP.HCM.

“Quá trình dạy nghề giúp phụ nữ có thêm công cụ để kinh doanh, từ hộ gia đình đến thành lập doanh nghiệp. Từ các kiến thức nghề có được, giáo viên sẽ chia sẻ cho chị em phương pháp sáng tạo để tạo ra những sản phẩm độc đáo, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường” – bà Hoa cho biết.

Hội Liên hiệp phụ nữ cũng tích cực làm công tác kết nối với các chủ doanh nghiệp thành công để chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội kinh doanh cho chị em. Điều này góp phần tăng thêm nhận thức của phụ nữ về khởi nghiệp, giúp chị em có một tâm thế lập nghiệp bền vững và hướng tới cộng đồng.

Các buổi chia sẻ cũng hướng đến việc giúp chị em phụ nữ cân bằng chuyện công việc và gia đình giúp chị em có được trạng thái tinh thần tốt nhất, không phải chịu đựng quá nhiều vấn đề về giới.

Theo bà Hoa, hiện nay tại TP.HCM, 24/24 quận, huyện đều có quỹ hỗ trợ vốn để phụ nữ khởi nghiệp.

“Chúng tôi cũng tổ chức hoạt động truyền thông giới thiệu các tấm gương điển hình về khởi nghiệp đưa lên báo Phụ nữ TP.HCM, các website của phụ nữ… để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp kinh doanh trong chị em. Những việc này nhằm mục tiêu đưa số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ lên tỉ lệ 35% trong thời gian tới” – bà Hoa cho hay.

Hà Thế An – Báo Khám phá