Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ các địa phương vùng Đông Nam Bộ đều mong muốn nhận được sự hỗ trợ của TP.HCM trong việc kiến tạo và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM
phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Hội thảo khoa học “Giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ” tổ chức vào chiều 25/10, đã thu hút hàng trăm đại biểu đại diện cho các Sở Khoa học và Công nghệ địa phương, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm, trường ĐH…

Hội thảo do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM chủ trì và nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc Tuần lễ Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp TP.HCM 2017 (WHISE 2017).

Ông Nguyễn Khắc Thanh, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, cho biết hội thảo là cơ hội để đại diện các địa phương ngồi lại với nhau, cùng nhau trao đổi, hợp tác và chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ tốt hơn cho hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM đang xây dựng nhiều cơ chế chính sách thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong công đồng, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay chưa có cơ chế hỗ trợ tài chính nào từ trung ương cho các startup. Chúng tôi mong muốn Bộ Khoa học và Công nghệ sớm đưa ra những chính sách tài chính hỗ trợ cho startup để địa phương thực hiện” – ông Thanh cho hay.

Ông Thanh cũng khuyến nghị, hoạt động truyền thông về các chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cũng cần được đẩy mạnh. Thông qua truyền thông, cộng đồng xã hội sẽ tiếp cận được thông tin về các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để tham gia.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub, cho rằng kiến tạo hệ sinh thái khởi nghiệp phải dựa trên nền tảng những thế mạnh vốn có của địa phương đó. Trụ cột để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của TP.HCM dựa trên 4 ngành công nghiệp trọng điểm mà thành phố đã đề ra.

“Cộng đồng, xã hội chính là đối tượng vận hành hoạt động của hệ sinh thái khởi nghiệp” – ông Tước nói.

Đại diện các Sở ngành địa phương, các vườn ươm,
trường ĐH tham gia hội thảo. Ảnh: Hà Thế An.

Tại buổi hội thảo, đại diện các Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh miền Đông Nam Bộ đều đánh giá TP.HCM là “hình mẫu” về xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp. Đồng thời, đại diện các Sở đều bày tỏ mong muốn nhận được sự phối hợp, hỗ trợ của TP.HCM trong việc tạo lập và vận hành hệ sinh thái khởi nghiệp tại địa phương mình.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương, chia sẻ đơn vị đã cử một số nhân sự tham gia các hoạt động đào tạo về đổi mới sáng tạo tại TP.HCM và Đà Nẵng.

“TP.HCM được xem là hạt nhân trong việc tạo lập và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi cần sự kết nối, hợp tác với TP.HCM để chia sẻ nguồn lực, hỗ trợ lẫn nhau để thực hiện”– ông Cường cho hay.

Hà Thế An – Báo Khám phá