Để tiếp tục duy trì và phát huy các thành tựu đã đạt được, Thành phố xác định mô hình phát triển kinh tế bền vững theo hướng kinh tế tri thức và tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Khẳng định trên được ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM đưa ra tại buổi khai mạc “Triển lãm công nghệ và Hội nghị khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” (SLUSH 2017) . Triển lãm nằm trong khuôn khổ “Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017” (WHISE 2017).

Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm cũng nhấn mạnh: “Với hơn 30 sự kiện kết nối đầu tư, cuộc thi và hội thảo mang tính chất quốc tế, WHISE 2017 thể hiện rõ cam kết của Chính quyền Thành phố trong việc kiến tạo, hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng khởi nghiệp, sớm đưa TP.HCM trở thành Thành phố của đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước và khu vực.

Sự kiện do UBND thành phố phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam tổ chức cũng đánh dấu bước hợp tác quan trọng trong quan hệ giữa TP.HCM và Phần Lan.

3 lĩnh vực trọng tâm trong triển lãm lần này gồm: Giáo dục, giải pháp Thành phố thông minh và xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đây cũng là những lĩnh vực mà TP.HCM và Phần Lan hợp tác chặt chẽ trong thời gian qua.

Phát biểu tại sự kiện, ông Kari Kahilouto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, cho rằng Liên hiệp quốc đã có tuyên ngôn về vấn đề khởi nghiệp. Những thành phố như TP.HCM và Helsinki phải có trách nhiệm trong việc hỗ trợ khởi nghiệp.

Trong những năm qua, Phần Lan đã đóng góp tích cực hỗ trợ phát triển giáo dục đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp ở Việt Nam. Theo ông Kari Kahilouto: “Mối quan hệ Việt Nam – Phần Lan đã có nhiều thay đổi tích cực và sẽ còn tiếp tục đổi mới hơn nữa trong thời gian tới.”

Những sự hỗ trợ của Phần Lan với hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của Việt Nam không chỉ giới hạn ở phạm vi TP.HCM. Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Bộ đánh giá cao sự ủng hộ của Phần Lan qua Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP), các hoạt động phát triển hợp tác, mở rộng thị trường cũng như các sự kiện kết nối tại Whise 2017.

Theo ông Trần Quốc Khánh những tư duy, kinh nghiệm phát triển, đổi mới sáng tạo của Phần Lan rất có ý nghĩa với VN. “Chủ trương phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo được Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định qua nhiều văn bản. Hiện tại Bộ đang tiếp tục xây dựng và đồng bộ hóa hành lang pháp lý thúc đẩy hoạt động ươm tạo, tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo”, ông Khánh nhấn mạnh

Tại sự kiện, ngoài các hội thảo với sự chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Phần Lan – Việt Nam sẽ còn diễn ra triển lãm có sự tham gia hơn 150 đơn vị khởi nghiệp.

Phạm Sơn – Báo Khám phá