Ứng dụng du lịch của Indonesia Traveloka đang đánh giá việc sáp nhập với một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) như là một lựa chọn khả thi để niêm yết trên sàn chứng khoán.

Chủ tịch Henry Hendrawan nói rằng Traveloka đã được một số SPAC tiếp cận. Tuy nhiên, công ty vẫn đang cân nhắc xem có nên thực hiện thương vụ công ty séc trắng, trong đó họ sẽ xem xét mức định giá lên tới 6 tỷ USD hay chọn con đường nộp đơn công khai truyền thống, theo báo cáo.

Traveloka đã xem xét việc niêm yết kép tại Jakarta và một thị trường chứng khoán khác kể từ năm 2019. Công ty đã gọi vốn thành công 250 triệu USD vào hồi tháng 7 và mở rộng thêm các dịch vụ tài chính, như thẻ tín dụng và bảo hiểm.

Kỳ lân thương mại điện tử Tokopedia là một công ty khởi nghiệp khác của Indonesia được cho là đã đàm phán với SPAC. Đối với Aldi Adrian Hartanto, phó chủ tịch đầu tư của MDI Ventures, việc sáp nhập sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho các công ty muốn niêm yết cổ phiếu.

Ông nói: “Nói chung, SPAC có lợi do chi phí thấp hơn so với việc nộp đơn công khai, vì họ không cần trả tiền cho người bảo lãnh, điều mà đối tác SPAC đang lo liệu. Ở một mức độ nhất định, đó là một phiên bản khác của niêm yết trực tiếp, nhưng có nhiều tiềm năng hơn, cho phép họ huy động nhiều tiền hơn”.

Nó cũng rút ngắn thời gian, vì công ty không phải thực hiện quy trình sổ sách để xác định giá cho IPO. Khoảng thời gian trễ giữa việc phát hành bản cáo bạch đến khi niêm yết thực tế được giảm bớt.

Tuy nhiên, sáp nhập SPAC cũng có những mặt trái. Vì công ty tự động được niêm yết trên thị trường nội địa của SPAC, nên nó phải tuân thủ các yêu cầu tại đó. Hartanto giải thích rằng tại Hoa Kỳ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã gia hạn thời gian cho các công ty thực hiện IPO truyền thống để đáp ứng các quy định, nhưng lại không gia hạn với các công ty hợp nhất.

“Điều đó có nghĩa là từ ngày đầu tiên, thực thể được hợp nhất phải đáp ứng một loạt các yêu cầu của SEC,” ông nói.

Mặc dù có vẻ như SPAC đang thu hút sự quan tâm nhiều hơn đến các công ty khởi nghiệp Indonesia, nhưng hầu hết các nhà đầu tư đang chờ đợi một thỏa thuận lớn xảy ra, chẳng hạn như Tokopedia và Bridgetown, Hartanto nói. Hiệu quả của thỏa thuận đó sẽ là một chỉ báo liệu các công ty Đông Nam Á tập trung vào thị trường địa phương có được chấp nhận trên sàn giao dịch chứng khoán nước ngoài, như NYSE hay Nasdaq hay không.

Ông nói: “Nếu thương vụ này thành công, có thể không phải năm 2021, mà là năm 2022 trở đi có thể mang lại sự bùng nổ cho các SPAC ở Đông Nam Á”.

Hàn Mai

Theo KrAsia