Theo báo cáo của iPrice Group và App Annie’s về người dùng điện thoại Android, tổng số giao dịch trên các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đạt 12,7 tỷ trong quý 2, cao nhất từ ​​trước đến nay và tăng 43% so với quý 1 năm 2020.

Tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc này cũng cao hơn so với hầu hết các quốc gia khác trong khu vực.

Báo cáo cũng cho thấy hoạt động mua sắm ở tất cả các nước Đông Nam Á (SEA) tăng 39% so với quý trước. Ở Singapore, con số này tăng 25% trong khi Indonesia tăng 34%.

Cụ thể, Việt Nam đứng thứ ba Đông Nam Á về tổng số giao dịch trên các ứng dụng mua sắm (điện thoại Android), chiếm 19,5% thị phần của khu vực, xếp sau Indonesia và Thái Lan.

 

Biểu đồ tăng trưởng TMĐT qua ứng dụng di động (trên điện thoại sử dụng HĐH Android)

Sự tăng trưởng này không phải là bất ngờ đối với những ai đã và đang theo dõi sát thương mại điện tử Việt Nam.

Cũng như nhiều startup thương mại điện tử ở Đông Nam Á, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng phi thường trong những năm gần đây. Theo báo cáo e-conomy Đông Nam Á 2019 của Google, Temasek và Bain, nền kinh tế Internet của Việt Nam đã đạt giá trị 12 tỷ USD vào năm 2019, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 38% kể từ năm 2015 và dự kiến ​​sẽ tăng mạnh lên 43 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo năm 2019 của Adsota cũng đưa Việt Nam vào nhóm 15 quốc gia hàng đầu thế giới có số lượng người dùng điện thoại thông minh lớn nhất. Với tỷ lệ người sử dụng smartphone là 44,9%, thậm chí cao hơn 31,1% của Indonesia, Việt Nam thực sự là quốc gia sử dụng thiết bị di động nhiều nhất và mua sắm trực tuyến không phải là một ngoại lệ.

Xu hướng phát triển thương mại điện tử trên các ứng dụng di động đã được dự đoán từ lâu. Cuối năm 2019, các startup thương mại điện tử lớn trong nước đều đã bắt đầu áp dụng các tính năng mới của riêng mình hướng đến người dùng di động: Tiki có TikiLive, Shopee có Shopee Feed, Sendo có SenLive, v.v…

Phần lớn các tính năng này khuyến khích người dùng tương tác nhiều hơn và ở lại lâu hơn với các ứng dụng mua sắm thông qua các hoạt động giải trí như trò chơi điện tử, phát trực tiếp hoặc giảm giá siêu tốc.

Năm ngoái, trong chiến dịch 11.11, Lazada Việt Nam đã phát trực tiếp toàn bộ buổi hòa nhạc trên ứng dụng của họ. Năm nay, Sendo đã thử nghiệm phát trực tuyến các buổi học cho những sinh viên phải ở nhà vì giãn cách xã hội.

Sự xuất hiện bất ngờ của COVID-19 vào đầu năm 2020 đã trở thành bước ngoặt quyết định cho nền thương mại điện tử của Việt Nam để đẩy nhanh quá trình này. Với nhiều người ở nhà hơn và nhu cầu giải trí trực tuyến ngày càng tăng, quý 2 trở thành thời điểm lý tưởng để các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử áp dụng các tính năng mà họ đã và đang thử nghiệm. Và như báo cáo đã cho thấy, những nỗ lực này đã và đang mang lại những thành công lớn.

Đáng chú ý, trong quý 2, lượt truy cập vào 50 trang web thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam giảm nhẹ 1% so với quý 1, theo số liệu của SimilarWeb.

Thêm vào đó, các doanh nghiệp nước ngoài dường như lấn át các doanh nghiệp trong nước. Theo thống kê của iPrice Group và App Annie, top 10 ứng dụng mua sắm trực tuyến được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam trong quý 2 là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo, tiếp theo là hàng loạt ứng dụng nước ngoài khác. Thegioididong là ứng dụng nội địa duy nhất ngoài Tiki và Sendo trong top 10.

Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội cho các startup Việt Nam biết tận dụng lợi thế của đà tăng trưởng của các ứng dụng mua sắm trên thiết bị di động.

Một trong những doanh nghiệp Việt Nam là VinShop của tập đoàn Vingroup của Việt Nam đã ra mắt ứng dụng di động của họ ngay trong tháng 10. Nhắm đến các cửa hàng bán lẻ mẹ và con truyền thống, VinShop muốn kết nối các nhà sản xuất và cửa hàng thông qua ứng dụng của họ với mô hình B2B, B2C.

Với sự tham gia của người chơi mới này, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam kỳ vọng sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới.

Hàn Mai

Theo e27.co