Tại sao lại nói Internet of things (IoT) là quan trọng cho người kinh doanh? Vì tương lai là đây chứ đâu!
IoT đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu, không chỉ cho cộng đồng mà còn cả các doanh nghiệp. Ai là kẻ thức thời, người đó sẽ thành công.
Sự bùng nổ về cuộc cách mạng 4.0 đã khiến cụm từ Internet of Things hay Vạn vật kết nối Internet trở lên không còn quá xa lạ với nhiều người. Theo dự đoán của trang Gartner, ngày nay có hơn 3,1 tỉ vật được kết nối với Internet, và năm 2020 sẽ đạt đến ngưỡng 7,6 tỉ.
Chẳng phải tự nhiên, người ta đổ xô vào sử dụng IoT. Không những có thể tăng tần suất, giảm chi phí, mà trải nghiệm của khách hàng cũng được cải thiện rất nhiều. Đó là lý do IoT trở thành một miếng mồi bắt buộc phải ăn đối với các nhà kinh doanh.
Tương lai ở đây chứ đâu
Dù có vẻ mới mẻ, nhưng trên thực tế IoT đã từng đứng ở vị trí cao nhất trong bảng đánh giá triển vọng về công nghệ của Gartner vào tháng 7 năm 2014. Vì vậy có thể nói công nghệ này cũng đã chiếm vị trí nhất định trong lòng chúng ta một khoảng thời gian tương đối.
Rất nhiều người nói rằng nó có thể sẽ trở thành kẻ thay đổi toàn bộ cục diện của thị trường, bằng cách khiến cho mọi vật đều kết nối với nhau. Daniel Burrus – chuyên gia dự đoán công nghệ nổi tiếng từng chia sẻ IoT là một trào lưu công nghệ “sẽ đem lại cho chúng ta những triển vọng nhất trong vòng 5 năm tới.”
Quay trở lại ngày nay, theo nghiên cứu của Forbes Insights, chúng ta đang và sẽ thấy rất nhiều thành quả từ chính IoT mang lại. Rất nhiều công ty hiện nay đã và đang dốc hết sức lực để phát triển thật mạnh IoT.
Cụ thể, 11% trong số những người phản hồi đã nói rằng IoT có vai trò rất lớn đối với công việc của họ. 40% người khác bày tỏ, sản phẩm từ IoT mà họ đang sở hữu mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc, và 36% cho biết họ đang triển khai các chương trình thí điểm. Chỉ 13% còn lại thừa nhận vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch.
Qua đó có thể thấy, IoT đóng một vai trò cực kì thiết yếu trong công việc kinh doanh, phát triển sự nghiệp đối với các doanh nghiệp ngày nay.
Cuộc đua chính thức bắt đầu
Thậm chí với đầy đủ những động lực kia thì khi nhìn vào các công ty trên sân chơi về IoT, lòng nhiệt huyết ấy chắc chắn sẽ vơi đi phần nào.
Hơn 50% giám đốc điều hành chia sẻ rằng khi triển khai, họ hoàn toàn bơ vơ giữa đại dương bao la rộng lớn kia vì không biết mình thực sự ở đâu. Nếu có thì chỉ ngang hàng với các đồng nghiệp trong lĩnh vực phát triển IoT.
Chỉ một phần rất nhỏ, tương đương 19% những người tự nhận thức được rằng họ giỏi hơn những đồng ngiệp của mình hoặc đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ này. Số còn lại thừa nhận họ là người theo sau, chỉ học tập từ người đi trước.
Thêm vào đó, theo khảo sát của Forbes Insights về sự thành công gặt hái được trong những bước đầu phát triển về IoT, thì con số thu được rất đáng kinh ngạc, khi 51% cho rằng nếu xét thang điểm về tầm quan trọng, IoT xứng đáng nhận được 3 trên tổng 5 điểm.
39% nói đã đạt được thành công ở một mức độ khả quan và chỉ 3% cuối cùng cho biết chương trình của họ đã vượt qua sự mong đợi.
Từ các con số trên có thể nhận thấy nếu chỉ lơ là một chút thôi, ta sẽ không thể nào xác định được mình đang ở đâu và sẽ làm gì khi thứ hạng luôn thay đổi một cách chóng mặt.
IoT giờ đây là hiện thực không thể phủ nhận
Điều này có nghĩa là gì? Đó là các doanh nghiệp coi IoT như một công nghệ nổi bật, quan trọng với tiềm năng mang đến lợi thế trong tương lai.
Đối với những người không nhận ra tầm quan trọng của IoT, họ sẽ sớm nhận ra con đường đi đến thành công càng ngày sẽ càng khó đi và gồ ghề hơn nữa. Các công ty càng chậm trễ bao nhiêu thì họ sẽ càng bị bỏ xa bấy nhiêu. Đơn giản là vì, IoT tăng trưởng theo cấp số nhân, vậy nên khoảng cách ấy sẽ chỉ ngày một lớn thêm.
Công nghệ được kết hợp từ những sự tiến bộ trước đó, tiếp thu những cái có trước và nâng cấp, thay đổi để có được những cái mới với hiệu năng cao nhất. Khi số lượng các thiết bị kết nối được gia tăng, áp lực đặt lên việc tận dụng khả năng và lợi ích của IoT cũng sẽ được tăng cường.
Kết quả, những người luôn ung dung tự tại sẽ bắt buộc phải thay đổi. Những đối thủ cạnh tranh lớn sẽ ngày càng mở rộng khoảng cách, nhanh chóng tạo ra những sự khác biệt đáng kể, đặt những kẻ chậm chân hơn vào tình thế báo động, ngàn cân treo sợi tóc.
Tóm lại, IoT đang và chắc chắn sẽ tạo ra những biến chuyển rất lớn trong lĩnh vực kinh doanh cũng như công nghệ. Đối với những người đã có kinh nghiệm hoạt động IoT, cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh tốc độ ấy, tạo tiền đề cho việc phát triển sau này.
Còn những ai chưa chuẩn bị sẵn kiến thức trong mình cần ngay lập tức bổ sung tham gia vào cuộc chơi nếu không muốn bị tụt lại phía sau.
Việt ng – TTVN