Bạn mong đợi sự cạnh tranh giữa Hồng Kông và Singapore. Cả hai đều là thuộc địa cũ của Anh ở châu Á với chính phủ trong sạch và cách tiếp cận đầu tư nước ngoài tự do để phát triển kinh tế.

Cả hai đều có điểm chung là một quốc gia trong lòng một thành phố về mặt địa lý cũng như dân số từ năm đến tám triệu dân.

Và cả hai đều phát triển mạnh mẽ sau Thế chiến II, vượt qua GDP bình quân đầu người của Nhật Bản. Hiện nay, các công ty nước ngoài xem cả hai là những  nơi tốt nhất để khởi sự hoặc mở rộng kinh doanh tại Châu Á.

Singapore đang tỏ ra vượt trội.

Các nhà kinh tế cho biết, Singapore dẫn đầu trong tư duy sáng tạo, thu hút doanh nghiệp nước ngoài và chủ động quản lý các vấn đề kinh tế tiềm năng như sự già hóa dân số.

Bên cạnh đó, quốc gia này có những người đứng đầu của chính quốc gia điều hành trong khi Trung Quốc lãnh đạo Hong Kong. Sự giám sát của Trung Quốc khiến mọi người phải xem xét lại nền pháp quyền của lãnh thổ Hong Kong bởi những nhà cầm quyền Bắc Kinh thường có những mâu thuẫn về luật pháp.

Chỉ số Năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn kinh tế thế giới xếp Singapore đứng thứ hai trên thế giới, trong khi Hồng Kông đứng ở vị trí thứ 7.

Ngân hàng đầu tư Pháp Natixis trích dẫn các nghiên cứu chỉ ra rằng Singapore xếp hạng thứ nhất và Hồng Kông hạng 3 trong giai đoạn 2014-2018 dựa trên 20 chỉ tiêu, từ môi trường chính trị đến các chính sách ảnh hưởng đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Một danh sách các chỉ tiêu được biên soạn bởi công ty dịch vụ chuyên nghiệp Healy Consultants đánh giá Singapore cao hơn trong hầu hết các mục.

Bắt đầu với chỉ tiêu tài năng, kiến thức của những người trong độ tuổi 15 ở Singapore đứng ở vị trí thứ 2 trong số 64 nền kinh tế tham gia, xếp trên Hồng Kông một bậc.

Trường đại học hàng đầu của Singapore xếp hạng cao hơn so với những trường hàng đầu ở Hồng Kông. Kinh tế Hong Kong tụt hậu nhiều nhất ở chỉ tiêu “đổi mới sáng tạo”, và những nhà kinh doanh gọi khả năng đổi mới ở Hong Kong là “mối quan tâm lớn nhất của họ”.

Với chỉ tiêu lực lượng lao động, người Singapore có thể giúp tạo ra GDP bình quân đầu người của đất nước là 55.000 đô la theo giá thị trường so với 38.000 đô la của Hồng Kông

Marie Diron, giám đốc điều hành của Hãng xếp hạng Moody’s Investors Service cho hay, Singapore với nền kinh tế trị giá 292,7 tỷ đô la cũng có khả năng “hấp thụ các cú sốc”. Moody’s cho điểm “rất cao” với Singapore trong khi Hong Kong được chấm điểm “cao”.  

Diron chia sẻ: Singapore đã giành được danh hiệu đó thông qua “phương thức quản lý kinh tế tiên phong” như lập kế hoạch trước làm thế nào để đáp ứng nhu cầu dân số già và giới thiệu các biện pháp hỗ trợ các ngành chủ chốt, chẳng hạn như quản lý tài sản và tài chính. Sự hấp thụ các cú sốc cũng dựa trên sự đa dạng về kinh tế. Các quốc gia có quá ít ngành công nghiệp dễ bị khủng hoảng hơn.

Các nhà phân tích cho rằng: với các nhà đầu tư quan tâm đến các khu vực ở châu Á, Singapore được đánh giá cao về cơ sở hạ tầng giao thông, kỹ năng ngôn ngữ và tự do kinh tế nói chung. Ngân hàng Natixis bổ sung thêm: Singapore cũng có chi phí lao động đơn vị thấp hơn.

Healy Consultants chỉ ra rằng Hong Kong có mức lương, năng suất lao động cao hơn và hợp tác tốt hơn trong quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Hong Kong cũng đánh thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn một chút. Theo công ty tư vấn này, Hồng Kông đang “tăng cường vị thế của mình trong khu vực”. 

“Mặc dù Hong Kong xếp hạng thấp hơn tương đối ở các chỉ tiêu khác nhau, Hong Kong có thể vẫn là địa điểm lý tưởng nhất để một nhà đầu tư nhất định thành lập một công ty “.

Nhưng các nhà kinh tế học nói rằng, quyền sở hữu của Trung Quốc đối với Hong Kong từ năm 1997, đặc biệt là với một phong trào địa phương hóa chống lại sự hợp nhất của Bắc Kinh, làm cho một số người lo lắng.

Bảo vệ bằng sáng chế, tài phán công minh và các hậu thuẫn pháp lý khác mà các nhà đầu tư có thể mong đợi có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn hoặc bỏ lỡ dưới một hệ thống các quy tắc yếu hơn của chính quyền Bắc Kinh.

Singapore đứng thứ 9 về nhà nước pháp quyền và Hồng Kông đứng ở vị trí 17, Viện Châu Á Thế kỷ cho hay.

Alicia Garcia Herrero, Nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á của Natixis, nói rằng: “Singapore đang trên đường tăng vị thế và hiện nay được coi là một trung tâm tài chính ở nước ngoài tốt hơn Hồng Kông.

“Tôi sẽ có xu hướng đồng ý với nhận định này và nó chỉ có thể tồi tệ hơn khi nền pháp quyền của Hong Kong bị đe doạ.”

Trinh (Theo forbes)