Shark Dzung bi quan về cơ hội của startup Việt
“Mô hình kinh doanh đều na ná nhau, chỉ cần Google là có hết. Nhưng chính vì đọc sách, thông tin nhiều quá nên các bạn bị ngộ nhận, lệch lạc theo hướng của họ. Thay vì nghĩ làm sao để phục vụ khách hàng của mình, các bạn lại nghĩ làm sao để làm giống họ. Kết quả là không thể chạy theo được”, Shark Dzung chia sẻ tại tọa đàm Giải mã thất bại và mô hình khởi nghiệp số thành công – Techfest 2019.
Shark Nguyễn Mạnh Dũng, hay còn được biết đến nhiều hơn với tên gọi Shark Dzung, là gương mặt thân quen với khán giả của chương trình Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ từ mùa 2. Anh gây ấn tượng với hình ảnh trẻ trung, cởi mở, đặc biệt là luôn thể hiện sự tận tâm, tận lực với những startup công nghệ.
Đảm nhiệm vị trí giám đốc của Cyber Agent Việt Nam, Shark Dzung chính là “bà đỡ” mát tay cho rất nhiều startup công nghệ nổi tiếng trong nước như Vatgia, NhacCuaTui, Batdongsan, Vicare, Jupviec, Topica, Vexere, CleverAds, Luxstay,… Bên cạnh đó, vị giám đốc trẻ tuổi còn làm mentor của nhiều công ty thành công đã gọi được vốn như Jamja, Homedy, Canavi,…
Trong Shark Tank mùa 3, “cá mập công nghệ” dù không phải là người cam kết đầu tư nhiều nhất nhưng vẫn luôn mang tinh thần ủng hộ, sát cánh hết mình cùng startup. Dẫu vậy, khi nói về cơ hội của những công ty công nghệ Việt Nam trong tương lai, Shark Dzung lại không hề tỏ ra lạc quan.
Tại tọa đàm “Giải mã thất bại và mô hình khởi nghiệp số thành công” nằm trong khuôn khổ sự kiện Techfest 2019, các “cá mập” đã có dịp hội ngộ và mang đến nhiều chia sẻ hữu ích cho cộng đồng khởi nghiệp. Trong đó, dù đều công nhận còn nhiều thách thức nhưng Shark Hoàng Phi, Shark Hưng hay Shark Việt đều bày tỏ sự tin tưởng về cơ hội rộng mở cho startup trẻ.
“Thách thức sẽ cho mình nhiều cơ hội hơn. Nếu thực sự làm tốt, mình có thể hợp tác được với những tay to mặt lớn trên thế giới một cách dễ dàng. Trước kia chúng ta hay nói rằng phải “đem chuông đi đánh sứ người”, phải mang Việt Nam ra thế giới nhưng bây giờ thế giới đã vào tới Việt Nam rồi”, Shark Phi bày tỏ quan điểm.
Chủ tịch HĐQT Intracom – Shark Nguyễn Thanh Việt cũng cho rằng cơ hội và thách thức là 50 – 50, ai đi nhanh người ấy thắng.
Tuy nhiên, Shark Dzung lại có nhìn nhận hoàn toàn khác: “Ngược lại với các shark, tôi đang rất bi quan. Trong một thế giới phẳng hiện nay, khi mà các nguồn lực từ con người, tiền và thông tin đều đang dịch chuyển, Việt Nam phải mở cửa cho những công ty nước ngoài vào. Các công ty trong nước đang thua kém rất nhiều, đặc biệt là công nghệ. Chúng tôi phải đau đầu nghĩ xem làm sao để thắng họ, hoặc ít nhất là cùng tồn tại.”
“Nhiều startup bảo tôi rằng muốn xây dựng một Alibaba, một Google hay Facebook, các bạn quên điều ấy đi. Điều đó không hề dễ dàng.”
Đồng thời, Shark Dzung chỉ ra sai lầm mà các công ty khởi nghiệp hay mắc phải: “Về bussiness model (mô hình kinh doanh – PV) đều na ná nhau, chỉ cần google là có hết. Nhưng chính vì đọc sách, thông tin nhiều quá nên các bạn bị ngộ nhận, lệch lạc theo hướng của họ. Thay vì nghĩ làm sao để phục vụ khách hàng của mình, các bạn lại nghĩ làm sao để làm giống họ. Kết quả là không thể chạy theo được.”
“Ngược lại, các bạn phải nghĩ là xung quanh ta, người dùng, doanh nghiệp đang gặp vấn đề gì, đã có ai giải quyết chưa? Nếu chưa hoặc đang bị bỏ ngỏ, tức là mình vẫn có cơ hội để làm. Và chỉ cần tập trung giải quyết vấn đề ấy thôi.”
Vị cá mập công nghệ đồng thời đưa ra lời nhắc nhở: “Mình thông minh nhưng chắc chắn có người thông minh hơn. Khi mình nhìn thấy một thị trường tiềm năng, chắc chắn có người đang nhìn thấy hoặc họ đang thực hiện trong âm thầm. Đừng bao giờ khẳng định trên thế giới chưa có ai làm. Ngược lại, trên thế giới mà chưa có ai làm mới là vấn đề. Miếng bánh ngon không ai để bỏ ngỏ cả.
Không nên cạnh tranh với các ông lớn mà nên là cánh tay nối dài cho họ, như vậy vẫn có cơ hội thành công.”
PV