Startup có tên Autonomous của Mỹ vừa tung ra sản phẩm “Oscar – thùng rác AI”. Với khả năng nhận biết hình ảnh rác qua camera, nó sẽ tự phân loại chất thải có thể tái chế và không thể tái chế nhờ vào công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Trên thế giới hiện nay, cứ khoảng 4 miếng rác con người vất vào thùng tái chế lại có 1 miếng thuộc loại không thể tái chế.

Chính sự nhầm lẫn và không biết cách phân loại này đã khiến các công ty xử lý rác mất rất nhiều thời gian trong quá trình chôn lấp hoặc đốt. Chưa kể tới việc tự xử lý rác tại nhà cũng có thể gây ra ô nhiễm.

Do đó, startup Autonomous đã đưa ra thùng rác tích hợp trí tuệ nhân tạo để có thể tự phân loại cho người sử dụng. Khi bạn thả một miếng rác vào thùng, camera có kết nối internet của Oscar sẽ so sánh hình ảnh của loại rác trong bộ dữ liệu và tự động phân loại.

Nếu thùng rác gặp loại rác mới và không phân loại được, người dùng có thể ‘dạy’ nó với một lần duy nhất qua các nút bấm ở trên thùng. Sau đó, Oscar sẽ tự ghi nhớ bằng cách nhận dạng vật liệu và thuật toán nhận dạng âm thanh của rác khi rơi vào thùng để tự phân loại về sau.

Tuy nhiên, loại thùng rác thông minh này lại có một nhược điểm đó là phải kết nối internet mới có thể hoạt động được.

Hiện nay, sản phẩm thùng rác thông minh này đã gọi được 3.500 đô-la vốn cộng đồng trên trang web Kickstarter. Để tìm hiểu thêm về sản phẩm này, mời xem clip dưới đây:

Bảo Trung