Với nhiều ứng dụng trong các ngành nghề, AI trở thành một công cụ đắc lực cho các công ty khởi nghiệp với nhiều tiềm năng phát triển.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Tractica, năm 2019 thị trường phần mềm AI toàn cầu tăng 154%, trị giá khoảng 14,7 tỷ đô la Mỹ. Đây chỉ là một trong nhiều số liệu thống kê cho thấy startup AI là doanh nghiệp thông minh đáng để xem xét đầu tư.

Công ty AI có nhiều lợi ích. Phần mềm AI thấm nhuần trí tuệ nhân tạo có tỷ lệ lỗi thấp, có thể làm việc với tốc độ và độ chính xác đáng kinh ngạc. Nó cũng không bị ảnh hưởng bởi môi trường thù địch. Điều này sẽ cho phép nó thực hiện các nhiệm vụ tưởng như bất khả. Chẳng hạn nó có thể được sử dụng để khám phá không gian, và chịu được các điều kiện làm việc có thể gây tổn thương hoặc chết người. Trong số các startupp tốt nhất năm 2019 có những công ty AI. Năm 2020 cũng sẽ tương tự.

Bài viết này sẽ đưa ra một số lời khuyên khởi nghiệp AI, cung cấp ý tưởng về việc AI cùng với học máy (ML – Machine Learning) đã được sử dụng và sẽ được sử dụng ra sao trong tương lai gần.

Startup AI chăm sóc sức khỏe

Ý tưởng startup AI trong ngành chăm sóc sức khỏe đang nở rộ. Startup AI chăm sóc sức khỏe với công nghệ hiện đại nhất có thể giúp bác sĩ chẩn đoán và xác định khi nào tình trạng bệnh nhân xấu đi. Nhờ vậy có thể thực hiện can thiệp y tế trước khi bệnh nhân cần nhập viện. Điều này có nghĩa kỳ vọng tuổi thọ trung bình của con người sẽ tăng lên. Một số bệnh từng gây tử vong sẽ không còn nguy hiểm nữa. Startup AI chẩn đoán có thể sẽ là cỗ máy kiếm tiền thực sự nếu bạn lựa chọn đúng.

Các startup AI trong ngành chăm sóc sức khỏe vừa có thể tiết kiệm chi phí vừa cứu bệnh nhân. Học máy (ML) có thể cứu mạng người trong các môi trường như bệnh viện, phòng khám. Trong các lĩnh vực như phát hiện ung thư, sai lầm hoặc chẩn đoán không chính xác của con người sẽ ít xảy ra. AI cũng sẽ thay đổi nhiều mặt khác của chăm sóc sức khỏe. Các startup AI trong lĩnh vực y tế chắc chắn sẽ là làn sóng của tương lai.

Startup AI dịch vụ CNTT, bảo mật và an ninh mạng

Startup AI về công nghệ trong lĩnh vực bảo mật có thể là một hướng đi khác. Từ đầu thập niên này nhiều công ty đã đồ tiền đầu tư cho các startup AI và ML cung cấp giải pháp CNTT, cơ sở hạ tầng mạng và bảo mật.

Ví dụ, bạn có thể xây dựng ứng dụng giao tiếp hội thoại trên nền tảng AI cho trợ lý bằng giọng nói và các ứng dụng hội thoại thế hệ mới. AI và ML cũng có thể được thêm vào hạ tầng siêu hội tụ. Các dịch vụ CNTT và bảo mật mới có thể cân bằng tải cho các hệ thống máy tính của mọi quy mô công ty.

AI có thể hoạt động tự động để tìm ra sự bất thường cho thấy mối đe dọa vật lý đối với khu vực bảo mật sắp xảy ra. Nhờ vậy, việc rò rỉ dữ liệu tốn kém sẽ giảm bớt. AI và ML có thể được sử dụng với cả an ninh mạng và bảo mật truyền thống.

Các ứng dụng AI và ML có thể dự đoán với độ chính xác cao các lỗ hổng trong phần mềm sắp xảy ra. Nhờ đó công ty có thể khắc phục những điểm yếu này trước khi bị tin tặc khai thác. Đi trước các cuộc tấn công sẽ làm tăng niềm tin của nhà đầu tư vào doanh nghiệp.

Startup AI tiết kiệm năng lượng và chi phí

Đầu tư startup AI để giảm mức sử dụng năng lượng và chi phí trong hoạt động khai thác dầu khí là một lĩnh vực khác mà bạn nên xem xét. Luôn có các vấn đề liên quan đến việc vận chuyển dầu thô và khí đốt tự nhiên, lưu trữ và tinh chế dầu.

Các ứng dụng AI hiện nay có thể tìm hiểu và dự đoán mức tiêu thụ năng lượng trong tương lai ở mức độ chi tiết cho nhiều hoạt động. Điều này mở ra một loạt cơ hội để giảm chi phí.

Startup học trực tuyến và ứng dụng học tập dựa trên AI

Cũng có một số startup AI hàng đầu làm về eLearning (học trực tuyến). Ý tưởng về ứng dụng AI và ML giúp tăng sức mạnh cho văn bản viết. Con người không thể đọc nhanh như máy móc. Chúng ta cũng không thể hình thành các hình ảnh và dữ liệu bản đồ trong đầu với tốc độ của AI.

Vì vậy, các startup ML và AI mà có thể đọc và hiểu các bài báo khoa học một cách nhanh chóng rất hấp dẫn đối với các lĩnh vực kinh doanh nhất định. Các ứng dụng như vậy có thể giúp các nhà nghiên cứu đẩy nhanh việc phát triển các loại thuốc và phương pháp điều trị mới.

AI cũng có thể dạy con người học dựa trên kế hoạch được cá nhân hóa để học nhanh như AI. Người ta học tốt hơn và nhanh hơn khi được dạy dựa trên khả năng và đặc điểm riêng của họ. Thông qua kiểm tra đánh giá, ứng dụng AI có thể xây dựng kế hoạch học tập cá nhân hóa một cách tốt nhất.

Trong một số tình huống, không có đủ giáo viên con người để hướng dẫn học sinh bị tụt hậu trong học tập. Các startup AI đang được xây dựng sẽ giới thiệu việc học được cá nhân hóa ở nhiều giai đoạn khác nhau, cả trong môi trường chuyên nghiệp và học viện. Bằng cách xác định phong cách mà mỗi học sinh học tốt nhất, AI có thể chuẩn bị cho các cá nhân cho những thách thức hiện đang kìm hãm họ.

Các startup dựa trên ý tưởng này sẽ có khả năng mở rộng và có lợi nhuận trong tương lai gần. Các công ty đủ táo bạo nhìn thấy tiềm năng rất có thể có được lợi nhuận đáng kinh ngạc nếu họ có thể tiếp thị đại trà ý tưởng này theo cách toàn diện cho những công ty không thiên về công nghệ. Một startup AI giáo dục có thể đáng để đặt cược nếu bạn có vốn đầu tư.

Startup AI hậu cần và cung ứng

Một số startup AI hàng đầu là những công ty trong lĩnh vực cung ứng và hậu cần. Quản lý chuỗi cung ứng là một ngành công nghiệp đang phát triển, và một trong những mối quan tâm lớn nhất là chi phí nhiên liệu và vận chuyển. Đồng thời, nhu cầu giao hàng rất lớn. Do vậy, các công ty đang tìm những cách sáng tạo để giảm chi phí trong khi vẫn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Nhà quản lý chuỗi cung ứng dựa trên AI có thể giám sát toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty bằng cách giám sát các đơn đặt hàng mới và tích hợp nó với cơ sở hạ tầng hiện có. Cũng có thể kết hợp các dịch vụ của bên thứ 3. Điều này đảm bảo tất cả mọi thứ từ kho đến khách hàng đều được quản lý và tối ưu hóa để tăng hiệu quả và giảm chi phí.

Startup AI tài chính

Startup AI trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) ngày càng có giá. Fintech là một ngành mới dựa vào công nghệ để cải thiện tính chính xác và lợi nhuận của nhiều loại hoạt động tài chính. Các công ty fintech sử dụng trí thông minh nhân tạo để hợp lý hóa các thủ tục chuyên môn thông qua các biện pháp như nhập liệu và báo cáo tự động. Kế toán viên không phải là chuyên gia tài chính duy nhất có thể hưởng lợi từ công nghệ mới này. Toàn bộ ngành dịch vụ tài chính đang áp dụng tự động hóa.

Ví dụ, những người hành nghề dịch vụ tư vấn và phát hiện gian lận có thể sử dụng các mô hình dữ liệu do AI xây dựng để tư vấn tốt hơn cho khách hàng. AI có thể giúp ích với những việc như hỗ trợ giao dịch và quản lý tài chính. Nó có thể so sánh hành vi của người tiêu dùng bằng cách sử dụng mạng lưới dữ liệu lịch sử rộng lớn.

Những ai đang muốn tham gia startup fintech sẽ là khôn ngoan khi sử dụng AI theo cách tập trung vào quản lý tài chính cá nhân và xây dựng sự giàu có. Đây là một lĩnh vực mà nhiều công ty quan tâm, nhưng những cá nhân có đầu óc đầu tư trong khu vực tư nhân cũng có thể có hứng thú.

Startup AI tiếp thị

Marketing là một ngành phức tạp và đầy thách thức, đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực để có được kinh nghiệm và kiến thức. Điều này giúp các nhà tiếp thị tạo ra lợi tức đầu tư cao nhất có thể cho khách hàng.

Luôn có nhiều đại lý tiếp thị thổi phồng thành công của họ. Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ thứ gì có thể thực sự đảm bảo cùng một kết quả nhiều lần. Một hệ thống dựa trên AI có thể đánh giá chính xác hiệu suất tiếp thị bằng kinh nghiệm của nó theo thời gian kết hợp với các phân tích nâng cao. Một hệ thống như vậy có thể cung cấp cho khách hàng tiềm năng sự đảm bảo hiệu suất cơ bản. Chỉ riêng điều này có thể sẽ là lợi thế cạnh tranh đáng kể trong thế giới tiếp thị.

Startup AI bán lẻ

AI có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau trong ngành bán lẻ. Hãy suy nghĩ về cá nhân hóa trong các ứng dụng mua sắm. AI có thể được sử dụng như một trợ lý ảo để chọn sản phẩm mà khách hàng có thể thích dựa trên giao dịch mua trước đây của họ. Nhận diện khuôn mặt trong bán lẻ sẽ là một lĩnh vực khác mà công nghệ này phát huy tác dụng.

Người tiêu dùng thường xuyên đưa ra gợi ý về các kiểu đồ vật họ muốn và thích, cũng như số tiền họ sẵn sàng trả. Các nhà bán lẻ hiểu biết có thể thu thập thông tin đó thông qua các nguồn như cảm biến IoT và phương tiện truyền thông xã hội. Họ cũng có thể sử dụng học sâu kết hợp với AI để làm cho trải nghiệm mua sắm dễ dàng và cá nhân hóa nhất có thể.

Startup AI giải trí

Startup AI trong ngành giải trí là một lĩnh vực khác mà bạn có thể để mắt đến. Các ứng dụng AI giải trí có tính năng nhận dạng giọng nói và hình ảnh ngày càng phổ biến. Học máy có thể dẫn đến việc xây dựng các tính năng trợ lý giọng nói thông minh hơn và các chatbot cũng đã được chấp nhận nhiều hơn. Những startup AI thoại từng được coi là kỳ lạ, nhưng giờ chúng đang nhanh chóng trở nên phổ biến.

Giao tiếp hội thoại được điều khiển bởi AI có thể giúp trả lời các câu hỏi cấp bách nhất khi bạn điều hướng trong các ứng dụng giải trí. Ứng dụng như vậy có thể giúp ích người dùng với các dịch vụ trợ giúp trong khách sạn hoặc cung cấp thông tin về các sản phẩm có sẵn để mua sắm.

Startup AI quản lý ngôi nhà

Tự động hóa ngôi nhà trở nên ngày càng phổ biến trong chục năm qua. Tại thời điểm này, mỗi ngày có hàng triệu thiết bị nhà thông minh được mua sắm và sử dụng.

Ý tưởng đằng sau các startup dựa trên AI cung cấp tính năng tự động hóa ngôi nhà là nhằm giúp quản lý nhà cửa dễ dàng. Các startup này hướng đến việc cho phép chủ nhà quản lý những gì đang diễn ra với tài sản của họ bằng vài cú nhấn nút trong một ứng dụng, dù đang ở nhà hay ở cách nửa vòng trái đất.

Tự động hóa ngôi nhà với AI có tiềm năng rất lớn. Một hệ thống quản lý ngôi nhà với AI có tiềm giống như chức năng tự lái đối với xe cộ truyền thống.

Càng tìm hiểu AI, bạn sẽ càng thấy việc sử dụng nó trong các startup có ý nghĩa như thế nào về tài chính. Và các startup và công ty hàng đầu về AI đã chứng minh điều này. Có lý do để tin rằng AI năm 2020 sẽ còn lớn hơn nữa.

P.Uyên