Thực hiện Đề án hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019-2022, Trung ương Đoàn phối hợp với Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ khởi nghiệp – BSA tổ chức Cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019. Cuộc thi hướng tới đối tượng đoàn viên, thanh niên có dự án sản xuất, kinh doanh về các lĩnh vực: Trồng trọt chăn nuôi thủy hải sản…

Ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch HDQT Vinamit, thành viên ban giám khảo cuộc thi.

Cuộc thi thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia với 225 dự án đến từ 48 tỉnh, thành trên cả nước. Vòng chung kết có 29 dự án tham gia, đến từ 22 tỉnh, thành là Lâm Đồng, An Giang, Đồng Tháp, Lào Cai, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Hưng Yên, Lạng Sơn, Nghệ An, Thanh Hóa, Yên Bái, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Hậu Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Đắk Nông, Vũng Tàu, Đắk Lắk và TP.HCM.

Trước đó, tại vòng bán kết, hội đồng giám khảo đã đánh giá rằng những dự án góp mặt ở chung kết năm nay đều đã được hiện thực hóa, sản xuất ra sản phẩm, có tính thương mại hóa cao.

Đặc biệt, các bạn trẻ ở đây rất tâm huyết khi xây dựng dự án khởi nghiệp, phát triển sản phẩm ra thị trường. Ngoài ra, các đội thi đã bắt đầu ý thức, làm quen với các minh chứng, chứng thực về sản phẩm, các thành phần trong sản phẩm thông qua các xét nghiệm, kiểm nghiệm cung cấp cho Ban giám khảo.

Điểm mạnh nữa là tinh thần đổi mới sáng tạo được các chủ dự án phát huy, đây được xem là con đường để các dự án đi tiếp không chỉ trong cuộc thi mà còn xuyên suốt quá trình xây dựng doanh nghiệp, phát triển sản phẩm, dịch vụ.

Nhiều thí sinh đã hiểu được cách làm thế nào để tìm ra những sản phẩm mới đúng theo nhu cầu của thị trường ngách, đây là một trong những tiêu chí quan trọng của khởi nghiệp. Ngoài ra, không ít dự án mang đến sự đổi mới nhất định về thị trường. Tuy nhiên để có được lợi thế cạnh tranh lâu dài, các thí sinh cần học hỏi nhiều hơn, đặc biệt là phải hình thành mô hình kinh doanh rõ ràng hơn nữa.

Giải thưởng cuộc thi ngoài tiền mặt, hỗ trợ vốn thì các thi sinh lọt vào chung kết đều được đào tạo về mặt thương mại tại các nước trong khi vực châu Á, các sản phẩm tiêu biểu được tham gia hội chợ quốc tế và khu vực.

Kết quả chung cuộc: 

  • Giải nhất:

Nguyễn Ngọc Hương – Dự án Bột rau sấy lạnh (TP.HCM)

  • Giải nhì:

Phan Minh Tiến – Mật Dừa nước và các sản phẩm có giá trị từ Dừa nước (TP.HCM)

Trương Lê Huy Hoàng – Sản xuất Snack dinh dưỡng cao từ da cá da trơn ( Đồng Tháp)

  • Giải 3:

Phạm Hồng Sơn – Dự án Fago 4.0 nông dân bứt phá (Hải Dương )

Giàng A Dạy – phát triển trang trại bò thịt tại bản Rừng thông – Mường Bon (Sơn La)

Nguyễn Thị Ngọc Như – Son môi dừa với vỏ sơn gỗ thân thiện môi trường (Bến Tre)

  • Giải khuyến khích:

Lê Xuân Lâm – Vilabo sản phẩm tre thân thiện với môi trường (Thanh Hóa)

Lê Nguyễn Ngọc Trân – Trà Thanh An (Lâm Đồng)

Nguyễn Thị Huyền Trâm – Dalahouse giải pháp bổ sung rau củ cho gia đình

Hứa thị Rokyah – Kế hoạch sản xuất, kinh doanh Tung lò mò (lạp xưởng bò) dân tộc Chăm (An Giang)

Hoàng Anh