Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures của Shark Dzung công bố thương vụ đầu tư đầu tiên trị giá hơn 20 tỷ đồng vào F99 – nền tảng bán trái cây trực tuyến mới nổi tại Việt Nam.

Nền tảng bán trái cây trực tuyến F99

F99 là nền tảng bán trái cây trực tuyến kết nối trực tiếp với các hộ nông dân, giúp tổ chức lại chuỗi cung ứng từ nhà cung cấp đến người dùng để mang sản phẩm tới người mua trong thời gian ngắn với mức giá hợp lý. Người dùng có thể lựa chọn loại trái cây, số lượng và sẽ được giao hàng tận nhà, thay vì phải đến cửa hàng, siêu thị; không phải chịu phí vận chuyển cao như mua các dòng trái cây cao cấp nhập khẩu từ các nước. Trong khi đó, người nông dân có thể bán nông sản với mức giá cao hơn cách truyền thống nhờ lược bỏ các khâu trung gian.

Các loại nông sản được F99 kiểm định chất lượng kỹ càng tại vùng trồng, cùng quá trình vận chuyển và bảo quản, nhằm đảm bảo độ dinh dưỡng, tươi ngon. Ngoài ra, startup này triển khai chính sách vận chuyển, thanh toán tiện lợi, tiến đến chuẩn hóa trong từng khâu.

Chia sẻ lý do đầu tư vào F99, ông Nguyễn Mạnh Dũng (Shark Dzung), Giám đốc điều hành của Do Ventures, nói: “Khả năng thực thi ấn tượng của F99 trong một thị trường bán lẻ thực phẩm cực kỳ khắc nghiệt đã thuyết phục chúng tôi. Dù chỉ mới hoạt động được một năm, F99 đã có lợi nhuận dương và doanh thu đang tăng trưởng rất nhanh với tốc độ gần 3,600% trong tháng gần nhất so với cùng kỳ năm ngoái”.

Shark Nguyễn Mạnh Dũng, đồng sáng lập Do Ventures

“Điều đặc biệt là sau khi Covid-19 bùng phát, đội ngũ sáng lập vẫn cho thấy sự tập trung, khả năng thích ứng với tình hình và tiếp tục nghiên cứu đầu tư về sản phẩm và các công nghệ để hỗ trợ hoạt động hiệu quả hơn”, ông Dzung Nguyễn nhận định.

Các sản phẩm được bán trên nền tảng của F99 bao gồm trái cây nhập khẩu và trái cây nội địa từ các nhà vườn ở các địa phương tại Việt Nam. Một số loại hoa quả nhập khẩu được bán nhiều nhất là sầu riêng Musang King nhập từ Malaysia, kiwi từ New Zealand và dưa lưới từ Đài Loan. Trái cây nội địa được F99 thu mua trực tiếp từ các vùng trồng lớn trên cả nước với cam kết bao tiêu đầu ra và mang lại thu nhập ổn định cho người nông dân.

Ngoài ra, F99 triển khai tính năng Mua chung nhằm thực hiện nhiều chiến dịch lớn hỗ trợ người nông dân có thêm kênh phân phối để đưa số lượng lớn các sản phẩm nông sản ra ngoài thị trường. Điển hình là sản phẩm rong nho Sabudo khi F99 hợp tác trực tiếp với tỉnh Khánh Hoà để mở rộng 30 ha trang trại canh tác và hỗ trợ hơn 100 hộ dân có việc làm và thu nhập ổn định. Ngoài ra, hai chiến dịch gần đây nhất của công ty cũng đã giúp bà con nông dân bán được hơn 100 tấn nhãn Hưng Yên và hơn 300.000 quả dừa tại vùng trồng Bến Tre ngay trong tháng đầu tiên thực hiện.

Do Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm được Shark Dzung và “nữ hoàng khởi nghiệp” Lê Hoàng Uyên Vy thành lập hồi đầu tháng 9. Quỹ Do Ventures Fund I với tổng nguồn vốn quản lý là 50 triệu USD, cam kết đầu tư chủ yếu vào các công ty khởi nghiệp công nghệ Việt Nam. F99 là thương vụ đầu tiên được Do Ventures thực hiện.