Việc bảo trì đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sản xuất, từ đó có thể giúp doanh nghiệp sản xuất đạt được hiệu quả để tăng thêm tính cạnh tranh nhằm tồn tại và phát triển.

Mỗi loại máy móc đều được cấu thành từ các thiết bị phức tạp có liên quan mật thiết và hỗ trợ, ảnh hưởng lẫn nhau trong quá trình vận hành chung của toàn hệ thống. Có những thiết bị thấy được dễ dàng, cũng có loại không thể nhìn thấy từ bên ngoài.

Tại các xí nghiệp, nhà máy lớn, việc các thiết bị máy móc bị hỏng hóc và hao mòn theo thời gian xảy ra khá thường xuyên. Điều này cũng khiến quá trình sản xuất bị gián đoạn, gây ra các thiệt hại do tuổi thọ của máy giảm, thiệt hại về năng suất, thiệt hại do hao phí nguyên vật liệu, thiệt hại do an toàn và môi trường lao động kém, thiệt hại về doanh thu và lợi nhuận, thiệt hại do vi phạm hợp đồng (nếu có),…

Chính vì vậy,công tác bảo trì luôn được đề cao nhằm dự đoán các rủi ro, đảm bảo độ an toàn, kéo dài tuổi thọ của hệ thống cũng như duy trì chất lượng sản phẩm, năng suất sản xuất.

Không chỉ gói gọn trong việc sửa chữa và thay thế máy móc ở các phân xưởng sản xuất, bảo trì hệ thống hiện đại là cả một quy trình đo đạc, theo dõi, tính toán, lập sơ sở dữ liệu, lên kế hoạch và cuối cùng là sữa chữa, thay thế thiết bị một cách khoa học và có tính toán chặt chẽ. Các kỹ sư phải theo dõi định kỳ chế độ làm việc của từng bộ phận và toàn bộ hệ thống máy móc trong phân xưởng, dự đoán và nắm bắt kịp thời các triệu chứng hỏng hóc của máy móc để lên kế hoạch sửa chữa hoặc thay mới những chi tiết bị hao mòn nhanh chóng và tiết kiệm nhất. Ngày nay, nhờ có công nghệ điện toán đám mây, công nghệ AI và IoT, công tác bảo trì trở nên hiệu quả hơn.

Để công tác bảo trì hệ thống hiệu quả, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam đã đưa ra đề bài dành cho các startup tham dự cuộc thi IoT Startup 2019 với nội dung:

Tạo ra một giải pháp bảo trì hệ thống hiệu quả bao gồm những tiện ích thông minh trong tương lai như:

  • Tất cả các cảm biến được kết nối không dây với dữ liệu đám mây
  • Chức năng tự chuẩn đoán (AI) với nguồn thông tin chuyên môn tích hợp theo dõi tính trạng
  • IoT có thể biến việc bảo trì dự đoán thành hiện thực
  • Tăng cường cho việc bảo trì hoạt động thực tế

Hàn Mai