Nếu mở ví ra ngay bây giờ, có lẽ ai trong chúng ta cũng sẽ thấy vô số các loại thẻ tích điểm đang nằm chen chúc nào thẻ thành viên nhà thuốc, nào thẻ tích điểm của nhà hàng,… Ngày nay thẻ thành viên dễ ‘sưu tầm’ nhưng cũng dễ bị bỏ quên. Nếu không thực sự để tâm, mọi người luôn vô tình bỏ lỡ những ưu đãi hấp dẫn.

Jerome Ly, co-founder của Savyu

Hiểu được khó khăn này, ứng dụng Savyu được ra đời nhằm tối ưu hoá quá trình tích điểm cũng như tối đa lượng quà thưởng nhận được khi mua sắm và ăn uống của người dùng. Ra mắt và áp dụng lần đầu tại Thảo Điền, Savyu đang dần mở rộng mạng lưới ra khắp Sài Gòn.

Savyu được ra đời nhằm tối ưu hoá quá trình tích điểm cũng như tối đa lượng quà thưởng nhận được khi mua sắm và ăn uống của người dùng.

Phương thức hoạt động của ứng dụng là lưu trữ các chương trình khách hàng thân thiết và khuyến mãi của người dùng vào dữ liệu đám mây (cloud). Từ đó, quá trình tích luỹ và sử dụng điểm thưởng của người dùng trở nên tinh giản và tiện lợi hơn.

Về phía doanh nghiệp, điểm thu hút của Savyu nằm ở việc nó có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến thương mại điện tử mà các nhà bán lẻ truyền thống thường gặp phải. Với mọi thao tác được tích hợp vào một ứng dụng, các nhà bán lẻ có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và có được nhiều insights giá trị giúp chuyển đổi nhận thức của người dùng thành hành động.

Savyu được phát triển bởi bộ ba doanh nhân công nghệ: Timothy Leung, cựu Giám đốc Phát triển Kinh doanh Toàn cầu của Alibaba.com và người đứng đầu Alibaba AI Labs; Douglas Li, Giám đốc không điều hành (Non-executive Director) của Citibank kiêm Giám đốc Điều hành, Nhà sáng lập của SmarTone – một trong các công ty viễn thông lớn nhất ở Hồng Kông và Ma Cao; và Jerome Ly, người từng nắm giữ vai trò Giám đốc Điều hành (Managing Director) Alibaba.com tại thị thường Brazil.

Jerome chính thức gia nhập vào lĩnh vực thanh toán di động (mobile payment) vào năm 2012, khi anh nhận đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành Quốc gia của Mobexo, một công ty chuyên về dịch vụ thanh toán di động. Sau đó, anh gia nhập Smartone và dẫn dắt sự phát triển của KISS, một nền tảng marketing và mobile payment dành cho các nhà bán lẻ để kết nối hiệu quả với người tiêu dùng nhằm thúc đẩy sự tương tác, bán hàng và lòng trung thành.

Trong buổi trò chuyện cùng Vietcetera, Jerome đã có những chia sẻ thẳng thắn về quyết định thành lập Savyu cũng như hoài bão thống lĩnh thị trường Sài Gòn của của các anh thông qua ứng dụng này.

Savyu cung cấp giải pháp gì cho thị trường?

Trong những năm gần đây, có thể nói các nền tảng thương mại điện tử thành công trong việc thu thập dữ liệu khách hàng. Họ có nhiều dữ liệu đến mức có thể dự đoán gần như chính xác khách hàng sẽ mua gì trong những tuần kế tiếp.

Ngược lại, những doanh nghiệp bán lẻ truyền thống lại gặp phải nhiều khó khăn khi tiếp cận thông tin khách hàng. Họ không đủ nguồn lực để tích hợp các thao tác bán hàng, marketing và phân tích dữ liệu trên cùng một nền tảng. Và, Savyu chính là giải pháp cho vấn đề này!

Theo số liệu gần đây nhất của Bộ Công Thương, ở Việt Nam hơn 95% tổng doanh thu bán lẻ vẫn đến từ các kênh bán lẻ truyền thống. Mục tiêu của Savyu là khai phá thị trường vốn tiềm năng nhưng vẫn còn đang bị bỏ ngỏ này.

Định hướng của Savyu là gì? 

Chúng tôi muốn mang đến sự cải tiến cho ngành bán lẻ truyền thống. Bao năm qua, địa điểm luôn là yếu tố chủ chốt trong việc tiếp cận khách hàng. Các nhà bán lẻ ngày trước có xu hướng ‘chờ đợi’ khách hàng lựa chọn và bước vào cửa hàng của mình một cách thụ động.

“Vai trò của Savyu là cung cấp các giải pháp marketing di động, và các công cụ phân tích dữ liệu như của Amazon cho các nhà bán lẻ nhằm giúp họ hoàn thiện cơ chế hoạt động và đẩy mạnh doanh số.”

Giờ đây, các nhà bán lẻ có thể tận dụng sự phổ biến của các mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và nâng cao doanh thu. Vai trò của Savyu là cung cấp các giải pháp marketing di động, và các công cụ phân tích dữ liệu như của Amazon cho các nhà bán lẻ nhằm giúp họ hoàn thiện cơ chế hoạt động và đẩy mạnh doanh số.

Bên cạnh đó, chúng tôi đồng thời muốn tối ưu hoá chi tiêu của người dùng Savyu. Ứng dụng Savyu có thể được xem như một loại thẻ khách hàng toàn năng. Khi sử dụng Savyu, khách hàng không còn phải mang theo vô số loại thẻ để tích điểm từ các cửa hàng khác nhau nữa.

Anh có thể giải thích cách thức hoạt động của Savyu cho các khách hàng và nhà bán lẻ?

Khi tải ứng dụng, các khách hàng sẽ được xem danh sách các nhà bán lẻ là đối tác của Savyu. Khi đến mua sắm và thanh toán tại những địa điểm này, khách hàng sẽ được tích điểm lên đến 50% bằng Savyu Dollars (1 Savyu Dollar tương ứng với 1 VND). Điểm thưởng này có thể dùng được tại bất kỳ địa điểm nào, bất kỳ đối tác của Savyu.

Về phía đối tác bán lẻ, sau mỗi giao dịch, họ sẽ tặng điểm thưởng cho người dùng. Cơ chế này giúp hỗ trợ các nhà bán lẻ nâng cao doanh số và gia tăng lượng khách hàng trung thành. Bên cạnh đó Savyu còn giúp doanh nghiệp thu thập được nhiều thông tin về khách hàng. Hiểu rõ khách hàng là tiền đề để phát triển doanh nghiệp.

Cụ thể hơn, đâu là những vấn đề Savyu giải quyết? 

Chúng tôi xác định có ba vấn đề lớn nhất mà các nhà bán lẻ truyền thống đang phải đối mặt. Đó là marketing, dữ liệu, và giữ chân khách hàng.

Marketing 

Các nhà bán lẻ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng qua nền tảng di động. Hiện tại, đa số các nhà bán lẻ vẫn phụ thuộc vào quảng cáo trên Facebook. Hình thức quảng cáo này đang dần trở nên tốn kém, bão hoà và khó để theo dõi. Với Savyu, các nhà bán lẻ có thể tiếp cận đến 200.000 khách hàng tiềm năng. Và đó chỉ là con số chúng tôi đạt được trong giai đoạn đầu phát triển sản phẩm thôi đấy!

Dữ liệu

Đa số các nhà bán lẻ đều không có nhiều dữ liệu khách hàng, gây khó khăn trong việc duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Các nhà bán lẻ, khi trở thành đối tác của Savyu, thông qua hàng loạt giao dịch, họ sẽ thu thập được dữ liệu của khách hàng.

Giữ chân khách hàng 

Chi phí để các nhà bán lẻ thu hút khách hàng mới cao gấp 5 – 10 lần so với chi phí giữ chân một khách hàng cũ. Tỷ lệ giữ chân khách hàng chỉ cần tăng 5%, cũng có thể giúp lợi nhuận của họ tăng lên đến 25 – 95%! Savyu Dollars thúc đẩy marketing liên minh (coalition marketing) và xây dựng nền tảng khách hàng trung thành. Hiệu ứng này kích thích tăng doanh thu của doanh nghiệp.

Sau khi ra mắt tại khu vực Thảo Điền, những dự định sắp tới của Savyu là gì?

Savyu đang mở rộng mạng lưới của mình! Chúng tôi chọn Thảo Điền làm khu vực để thử xem liệu sản phẩm của mình có phù hợp với thị trường hay không, vì ở đây tập trung một số lượng lớn các nhà bán lẻ. Ứng dụng đã đạt được những thành công nhất định trong thời gian thử nghiệm ở Thảo Điền, dù chúng tôi chỉ có một số ít đối tác và gần như không hề quảng cáo sản phẩm của mình.

Từ tháng 9, chúng tôi sẽ chính thức trở thành đối tác với một số nhà bán lẻ ở Quận 1 và Quận 3, và dự định sẽ tiếp tục mở rộng thêm tại nhiều khu vực trong thành phố cho đến cuối năm nay.

Một số thành tích mà chúng đạt được là:

  • Hơn 2.500 giao dịch
  • Tổng giá trị giao dịch lên đến 1.4 tỷ VND
  • Hơn 35% người dùng đã thực hiện ít nhất một giao dịch
  • Hơn 45% người dùng đã quay lại sau giao dịch thứ nhất

Các nhà bán lẻ rất hài lòng với những kết quả của Savyu, nên đã đề nghị hợp tác với chúng tôi tại nhiều chi nhánh khác của họ. Điều này cho chúng tôi sự tự tin và động lực mở rộng mạng lưới Savyu ra khắp Sài Gòn. Từ tháng 9, chúng tôi sẽ chính thức trở thành đối tác với một số nhà bán lẻ ở Quận 1 và Quận 3, và dự định sẽ tiếp tục mở rộng thêm tại nhiều khu vực trong thành phố cho đến cuối năm nay.

Theo anh, những chương trình khách hàng như hiện này có trở nên lỗi thời trong tương lai?

Ở Việt Nam không có quá nhiều nghiên cứu về các chương trình khách hàng thân thiết, nhưng ở Mỹ, chúng ta biết rằng trung bình một người thường có khoảng 15 thẻ khách hàng. Có thể thấy đây không chỉ là sự lãng phí, mà nó còn gây khó khăn cho khách hàng. Bởi nếu quên mang thẻ theo, họ sẽ không dùng được điểm; hoặc mất luôn cả điểm vì không đủ giao dịch tại cùng một nhà bán lẻ trong thời hạn đã đề ra.

Một nghiên cứu khác cũng cho biết, 79% người Mỹ nói khả năng họ tham gia một chương trình khách hàng sẽ cao hơn nếu chương trình đó áp dụng trên một ứng dụng.

Hơn 60% dân số Việt Nam thường xuyên sử dụng điện thoại có kết nối internet, nên ứng dụng Savyu sẽ giúp người tiêu dùng Việt thuận tiện hơn trong việc tích lũy và sử dụng điểm.

Nếu như với những chương trình thông thường, khách hàng chỉ được đổi điểm thưởng để lấy một số sản phẩm và dịch vụ nhất định, thì với Savyu, điểm thưởng có thể được quy đổi để thanh toán tại bất cứ nhà bán lẻ nào là đối tác của ứng dụng (với tỷ lệ quy đổi 1 Savyu Dollars = 1 VND), mang lại những lợi ích tức thời cho khách hàng của chúng tôi.

Nguồn: Vietcetera