Chuyện đôi giày của những “trùm” khởi nghiệp
Tuần rồi, có lẽ video clip tổng giám đốc Google Sundar Pichai giới thiệu khả năng mới nhất của “trợ lý ảo” – có thể tự gọi điện thoại trao đổi với các đối tác như người thật để sắp xếp lịch hẹn – là video được chia sẻ nhiều nhất trên toàn thế giới.
Chuyện video này thì nhiều người đã bàn, nhưng có một điều thú vị nho nhỏ, là đôi giày của Pichai mang khi đứng trước cả thế giới, chính là một thứ định nghĩa mới: những người thay đổi thế giới cũng đang thay đổi quan điểm về thời trang, bắt đầu bằng… giày.
Từ đôi giày Oxford tới đôi sneaker
Thuở xưa, khi đi học ngành kinh doanh, và bắt đầu bước chân vào thương trường, người ta thường được dạy rất kỹ những nguyên tắc ứng xử chung của cộng đồng. Càng dấn sâu vào trong lãnh vực kinh doanh, lại càng phải biết những điều thuộc về “quy tắc” của giới này: vai trò như thế nào thì phải ăn mặc như thế ấy, đi tiệc cấp độ nào thì phải mặc đồ cho đúng quy mô của bữa tiệc.
Thậm chí, có một bài học mà tôi không bao giờ quên được, do ông Phạm Phú Ngọc Trai – cựu chủ tịch của PepsiCo Đông Nam Á – truyền lại: “Đó là lần ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng Singapore sang thăm công ty ông. Một nhân vật “to” như vậy đến, nên mọi người đều cố gắng mặc bộ trang phục chỉnh chu nhất. Thế nhưng khi ông Lý đến, mặc áo sơ mi, đeo cà vạt nhưng xắn tay áo lên. Có một nguyên tắc quan trọng, là người to nhất phải là người mặc đồ trang trọng nhất, nên tôi vội cởi áo vest, và cũng xắn tay áo sơ mi mình lên, cho phù hợp…”.
Chuyện khó khăn là vậy trong cách ứng xử, nên người Mỹ mới có câu: “Nhìn trang phục, đặc biệt là đôi giày, sẽ biết người ta là ai”. Vì sao lại là đôi giày? Vì nó nói lên nhiều thứ: sự tỉ mỉ, óc tinh tế, mức độ sạch sẽ, khả năng thẩm mỹ và quan trọng nhất là “tầng nấc” của đôi giày. Dân tài chính, dù nhịn ăn, cũng phải ráng mua một đôi giày phong cách Oxford – bằng da, đế cứng, dây buộc sát vào nhau. Đó là sự chuyên nghiệp trong công việc và thể hiện sự tôn trọng đối tác.
“Đùng một phát” – các ông trùm công nghệ của những công ty khởi nghiệp xuất hiện, với một phong cách hoàn toàn khác. Thư giãn, có phần dễ dãi và thoải mái nhất trong trang phục, đập vỡ hoàn toàn những khuôn phép về trang phục của thế giới kinh doanh cũ, cũng như cách mà họ đã phá vỡ cách làm ăn xưa nay…”.
Tạp chí Business Insider gọi trào lưu đó là “biểu tượng kỳ lạ của Silicon Valley”. Biểu tượng này chính là những đôi giày thể thao đế cao su (sneaker), đi cùng với quần jeans, áo phông không có cổ và những cái áo khoác thun có mũ trùm đầu.
Đi “soi giày” của những trùm công nghệ
Thế nhưng, nếu nói những người đã dựng nên các đế chế công nghệ như Google, Facebook hay Tesla là những người không biết nguyên tắc ăn mặc của giới doanh nhân, hay không có trợ lý hình ảnh, hay không quan tâm đến ngoại hình, thì sẽ lầm chết. Flight Club, một trang web chuyên kinh doanh các thương hiệu sneaker khác nhau tin như vậy.
Nhóm chuyên gia ở đây đảm bảo rằng, đôi giày sneaker có thể chỉ trên dưới một triệu đồng tiền Việt, nhưng cách chọn lựa thương hiệu, kiểu dáng và màu sắc thì rất phức tạp, nó cũng định vị hình ảnh cá nhân của những con người ở Silicon Valley không khác gì những cái đồng hồ đeo tay siêu đắt tiền của dân tài chính phố Wall ở New York hay những túi xách hàng hiệu chục ngàn đô la Mỹ của những nhà sản xuất số 1 thế giới.
Đôi giày – câu chuyện gì trên người
Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, giữ khoảng cách rất gần với người hâm mộ bằng một đôi giày Nike dòng Wolf Grey có giá khoảng 150 USD. Tuy cái giá này tương đối “mềm” so với một đôi giày của tỷ phú thế giới, nhưng chỉ vì Mark đã chọn, nên số lượng sản xuất ra đã được bán sạch sẽ, hiện chỉ còn vài đôi đang rao bán đấu giá trên ebay mà thôi. Nhiều người nói vui, Mark có vẻ thích làm một con chó sói xám, vì trong nhà đã nuôi sẵn một con chó lông xù rồi…
Khi mà Satya Nadella, tân tổng giám đốc của Microsoft xuất hiện trước công chúng, bất kỳ một tín đồ thời trang nào cũng hiểu rằng ông là một người “biết cách ăn mặc”. Bởi vậy, khi gia nhập “câu lạc bộ giày thể thao của giới thượng lưu”, ông vẫn chọn một đôi sneaker của thương hiệu có tiếng Lanvin, đó là đôi giày da mềm Lanvin Suede & Patent với giá gần 500 USD. Và đôi giày này nhanh chóng làm mưa làm gió với gốc gác của một nhà thiết kế lừng danh tại Pháp.
Và Nadella không phải là người nổi tiếng duy nhất trong giới công nghệ chọn thương hiệu Lanvin này. Hai nhân vật hàng đầu của Google là nhà sáng lập Larry Page cũng chọn một đôi, rẻ hơn chút, khoảng 300 USD và tổng giám đốc Pichai thì chọn đôi Lanvin Men;s Cap toe với giá 495 USD.
Dorsey, CEO của trang mạng Twitter thì hay được xem là người “đỏm dáng” ở Silicon Valley. Anh chọn nhà thiết kế thời trang Rick Owens là người thể hiện được nhiều nhất cá tính của mình. Đôi giày của nhà thiết kế đoạt nhiều giải thưởng quốc tế này từng có giá lên đến 969 USD, nhưng sau đó để mở rộng thị trường theo đúng kiểu Mỹ thì đã giảm xuống còn 484 USD.
Wojcicki, tổng giám đốc YouTube, thì không mấy kén chọn. Anh theo đuổi dòng giày chạy bộ của thương hiệu New Balance – một cái tên khá “bình dân” với mức giá được các chuyên gia “gọi tên ngay” là 81 USD, tất nhiên là đã sau giảm giá, trước đó nó khoảng hơn 100 USD một chút.
Một chuyện thú vị khác ít người quan tâm, là CEO của Apple, Tim Cook, lại là thành viên hội đồng quản trị độc lập của Nike. Có lẽ vì thế, ông có thể tha hồ mang bất kỳ sản phẩm mới nhất hoặc độc đáo nhất mà hãng giày này tạo ra. Thế nhưng hầu hết các lần xuất hiện, Cook đều chọn những dòng sản phẩm đâu đó 100 USD là tối đa.
Và sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến “người sắt” Elon Musk. Đôi giày mà ông thường mang, hơi khó để xác định nguồn gốc một chút, nhưng các chuyên gia giày của Flight Club đoán rằng đây là dòng Nike “mặt trăng” – được sáng tác bởi cảm hứng châu Á, đặc biệt là Nhật Bản. Đôi giày này từng có giá khoảng 500 USD, nhưng hiện đã biến mất khỏi thị trường và người ta phải trả khoảng 700 – 800 USD trên ebay nếu muốn sở hữu nó…
Kiều Trinh – Khoa học phát triển