Front – một start-up non trẻ với tuổi đời 5 năm – vừa gây ra một cơn sốt khi thu về được 66 triệu đô la và 10 lời đề nghị đầu tư chỉ trong 5 ngày với. Một trong những nhân tố đóng góp vào thành công này chính là phần slide pitch họ đã chuẩn bị cho buổi thuyết trình. Vậy đâu là điều đặc biệt khiến slide pitch của họ đem đến tác dụng lớn như vậy?

Trước hết, chúng ta cần hiểu thế nào là slide pitch. Slide pitch, hay còn được gọi là pitch deck, là một bài thuyết trình ngắn gọn bằng các trang chiếu (slide) với nhiệm vụ truyền tải cái nhìn tổng quan nhất về doanh nghiệp.

Dĩ nhiên, xây dựng một slide pitch không phải là điều đơn giản, vì nó vừa đòi hỏi sự ngắn gọn, đúng trọng tâm, vừa phải bao hàm tất cả những thông tin quan trọng nhất của doanh nghiệp.

Cyril Gantzer, trưởng nhóm phân tích của Front, là một trong những người đã xây dựng nên slide pitch cho Front. Anh ấy có khả năng thiết kế được những slide pitch hoàn hảo nhất cho doanh nghiệp. Và hôm nay, chàng trai này không hề ngần ngại khi chia sẻ những bí quyết trong công việc.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất là bạn phải biết giữ cho slide pitch của mình được đơn giản. Một sai lầm thường thấy là các slide pitch chứa quá nhiều thông tin, khiến do khán giả bị “bội thực”. Nguyên nhân của việc này là do người xây dựng slide pitch đánh đồng “bài thuyết trình” (presentation) với “văn bản” (document).

 

Văn bản là một tài liệu vốn dĩ tự nó có thể truyền tải nội dung được. Ngược lại, một bài thuyết trình thì không nên chứa hơn một thông điệp trong mỗi trang chiếu. Bạn phải điều chỉnh sao cho người đọc chỉ mất vài giây để đọc và tiếp nhận thông tin trên một trang chiếu.

Tiếp theo, slide của bạn phải định hướng được người nghe đi theo câu chuyện bạn muốn truyền tải. Ví dụ trong trường hợp của Front, các slide nhấn mạnh những điều họ muốn giải quyết, những thành công mà công ty đã đạt được cho đến thời điểm hiện tại, và tầm nhìn tương lai của Front.

Cuối cùng, Gantzer chia sẻ rằng bạn không nên bó buộc số lượng trang chiếu trong bài thuyết trình của mình. Bởi việc chia nhỏ thông tin ra nhiều slide sẽ khiến người nghe dễ dàng tiếp thu hơn việc nhét hàng loạt số liệu, tin tức vào vỏn vẹn 10 trang chiếu. Và dĩ nhiên, khi này bạn phải biết phân bố thời gian thuyết trình hợp lý cho từng slide.

Để có một cái nhìn cụ thể hơn, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn chi tiết slide pitch đem về cho Front 66 triệu đô này:

Bài thuyết trình được mở đầu với một chút gì đó thật đơn giản và đáng yêu

Ở trang chiếu tiếp theo, Front trình bày những vấn đề mà họ đang cố gắng tìm ra giải pháp.

Tiếp đó, họ trình bày phương án giải quyết những vấn đề này.

Một vài số liệu ấn tượng nhất được trình bày tiếp theo.

Với những trang chiếu tiếp theo, họ cho thấy được Front đang ngày càng hữu dụng hơn.

Sau đó, bài thuyết trình sẽ được kèm theo tên vài công ty lớn để tăng thêm độ tin cậy.

Dĩ nhiên, họ cũng đính kèm một vài biểu đồ cho thấy sự phát triển của công ty, đánh mạnh vào doanh số và sự tin tưởng của khách hàng.

Tiếp đó, slide pitch trình bày mục tiêu vào cuối năm 2019.

Tiếp theo, slide pitch nói về việc vì sao Front đang cần được đầu tư nhiều hơn nữa. Tuy nhiên ở phần này, Front lại không trình bày kỹ về mục tiêu tương lai của công ty. Thay vào đó, họ khéo léo lôi kéo người đọc tìm đến trang web của công ty để tìm hiểu rõ hơn.

Và dĩ nhiên, bài thuyết trình được kết thúc với một lời cảm ơn ngắn gọn và chân thành.

Đó là tất cả những gì ẩn chứa trong slide pitch 66 triệu đô của Front. Đơn giản, nhưng đầy đủ thông tin và cực kỳ hiệu quả.

Hải Vy (Theo Business Insider)