6 chiêu tạo nội dung “quảng cáo như không quảng cáo” của các ông lớn
Bình thường, không ai muốn xem quảng cáo. Người ta cũng thường không tin các nội dung, thông tin trong bài quảng cáo. Bởi vậy, để thu hút cũng như tăng thêm niềm tin của độc giả, các nhà tiếp thị cao thủ sẽ dùng chiến thuật “quảng cáo như không quảng cáo”.
Hãy xem thử 6 hãng lớn dưới đây đã từng quảng cáo như không quảng cáo thế nào.
1. Mercedes-Benz
Dù ta khó có thể thấy điểm chung giữa xe hơi Mercedes và blogger thời trang Leandra Medine, hãng ô tô Đức vẫn hợp tác với blogger này để cho ra mắt đoạn phim với tựa đề A Day in the Life of the Man Repeller (biệt danh của Medine).
Trong đoạn phim này, blogger thời trang trải qua một ngày “như mọi ngày” với lịch trình và trải nghiệm bình thường nhất, chỉ khác ở chỗ là cô ấy lái một chiếc Mercedes khi di chuyển. Một ý tưởng tinh tế khi kết hợp thể hiện thời gian biểu hàng ngày và lồng ghép sản phẩm sẽ gắn bó với bất kì ai mỗi ngày – quảng cáo nhưng không hẳn là quảng cáo. Đoạn phim ấy chỉ là một ví dụ trong số nhiều đoạn phim đăng tải trên kênh YouTube của Mercedes, cho thấy nỗ lực mang đến nội dung chất lượng cao và thú vị để hút người xem.
2. Hãng hàng không JetBlue
Với chiến lược tiếp thị nội dung tập trung vào mạng xã hội và thành quả là 1,3 triệu người trên Facebook, 1,9 triệu người trên Twitter, và 290 ngàn người trên Instagram, rõ rãng hãng bay đến từ Hoa Kì này đang đi đúng hướng khi gây sự chú ý của độc giả.
Đơn cử như trên Instagram, JetBlue hướng đến nhóm độc giả chính – những người thích đi máy bay/du lịch – bằng cách đăng nội dung hấp dẫn họ. Một trong những nội dung đó là bài đăng hàng tuần #DestinationFriday, trong đó đăng ảnh đẹp địa danh kèm theo những lời khuyên từ phi hành đoàn và cả những câu đố gây tò mò cho những người theo dõi.
3. Chợ đồ thủ công Etsy
Là nền tảng trực tuyến chuyên mua bán sản phẩm thủ công và những món đồ độc lạ, Etsy cũng đã thành công trong việc truyền tải nội dung đến khách hàng thông qua trang Facebook Etsy Success.
Trên trang Facebook này, cộng đồng những người bán chính là người tạo ra nội dung: trang này đăng những bí quyết quản lí cửa hàng Etsy, chia sẻ những câu chuyện thành công trên “thương trường”, và có cả phần quà tặng độc giả.
Dù không thực sự giúp tăng doanh số, những bài đăng như vậy sẽ giúp các độc giả hiểu được công việc của một “lái buôn” trên Etsy, cũng như hiểu được cách Etsy hỗ trợ họ chăm sóc cửa hàng trực tuyến.
4. Hãng thời trang The Elephant Pants
Đây là cửa hàng trực tuyến bán quần harem pants (loại quần được thiết kế với phần hông rủ và càng xuống mắt cá chân thì càng ôm) và nhiều món thời trang khác. Dù những nhà sáng lập của The Elephant Pants tự hào về sự thoải mái của những chiếc quần họ bán ra, yếu tố giúp họ có được sự đồng cảm của khách hàng chính là khát khao cứu loài voi không bị tuyệt chủng.
Với ý tưởng đó, họ đã thiết kế chiến lược tiếp thị nhằm thu hút và thông báo khách hàng về sứ mệnh của họ theo một cách ngộ nghĩnh và tương tác cao – câu đố. Những câu hỏi như “Bạn giống voi đến mức nào?” hướng đến đối tượng người yêu động vật/voi và giúp họ giải trí trên trang web mà không phải “nhắc khéo” họ móc hầu bao.
5. Trang cho thuê chỗ ở Airbnb
Chỉ trong một thời gian ngắn mà cái tên Airbnb trở nên phổ biến khắp mọi nhà – tất nhiên là nhờ vào chiến lược tiếp thị nội dung cực kì hiệu quả.
Vốn nổi tiếng về cung cấp chỗ ở giá rẻ trong thời gian ngắn cho những người đi du lịch, vì yêu cầu đặc thù của thị trường, nền tảng trực tuyến này đã ưu tiên mang đến nội dung cần thiết thông qua các kênh như sách hướng dẫn – những thông tin này đến từ người địa phương từ nhiều thành phố, mách nước về những địa điểm lí tưởng để ăn uống hay mua sắm ở các thành phố đó.
Với việc cung cấp nội dung quý giá như vậy cho nhóm độc giả chủ đạo, không ngạc nhiên khu Airbnb là một trong những thương hiệu du lịch phát triển vượt bậc.
6. Adidas
Nổi tiếng về dụng cụ và trang phục thể thao, Adidas có chiến lược là tiếp thị trên các nền tảng B2B như mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn. Dù thiên về trao đổi giữa các doanh nghiệp, LinkedIn có một lợi thế cố hữu: các thành viên tham gia cũng chính là người tiêu dùng. Vì thế, Adidas đã tấn công vào nền tảng xã hội này để thu hút độc giả chủ đạo.
Gần đây, các thành viên LinkedIn lại được một phen chú ý khi Adidas đăng bài rằng hãng hợp tác với một huấn luyện viên Yoga (cũng là vận động viên đại diện cho hãng). Bài đăng không gợi ý cho người dùng mua sản phẩm của Adidas, nhưng nó giúp độc giả hiểu được cuộc sống của nhân viên của hãng, qua đó đẩy mạnh quảng bá thương hiệu.
***
Qua các ví dụ trên, rõ ràng tiếp thị nội dung giúp tăng lợi nhuận. Các doanh nghiệp cần nắm được loại hình và chủ đề nội dung mà độc giả chủ đạo mong muốn. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn có thể tìm hiểu dữ liệu khách hàng, xác định chủ đề và loại hình nội dung mà độc giả mong muốn, và làm tất cả mọi thứ để tạo nội dung từ dữ liệu thu thập cho độc giả. Nội dung càng hay sẽ càng hấp dẫn – đến mức những người không thường xuyên lên mạng cũng có thể trở thành khách hàng chỉ sau phút chốc xem nội dung quảng cáo… trực tuyến.
Quốc Huy (theo Entrepreneur)