Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí chuyên ngành Venture Capital đã phát hiện ra rằng nếu có một sản phẩm tuyệt vời mà không thể đưa tới thị trường thì tên của startup có thể ảnh hưởng đến quyết định của một nhà đầu tư.

Tên dễ phát âm, chẳng hạn như Uber và Lyft, được nhà đầu tư của cả giai đoạn đầu và cuối ưa thích hơn. Họ có xu hướng được đầu tư nhiều tiền hơn, cho dù là gọi vốn cộng đồng, nhà đầu tư thiên thần, nhà đầu tư mạo hiểm hay nhà đầu tư IPO.

Tính độc đáo cũng là ưu điểm, nhưng chỉ là với các nhà đầu tư giai đoạn đầu. Nghiên cứu cho thấy rằng vì một công ty trong giai đoạn đầu rất ít được biết đến, nên tên gọi độc đáo mang lại ấn tượng rằng có một cái gì đó đặc biệt về công ty.

Theo nghiên cứu, những cái tên khó nhớ “làm khách hàng cảm thấy không quen thuộc và tạo ra suy nghĩ rằng công ty này quá mới”.

Tuy nhiên, đối với các giai đoạn sau đó, những cái tên độc đáo có thể làm cho các nhà đầu tư cảm thấy không thoải mái.

Hãy nghĩ đến các công ty hiện đang bị đóng cửa như Xobni, được mua vào năm 2013 bởi Yahoo với giá 60 triệu USD, ngoài ra, còn có những startup như Oooooc, và Bawte.

Theo nghiên cứu, một cái tên độc đáo không mang lại nhiều lợi ích trong các giai đoạn sau đó. Các nhà đầu tư nhìn vào một công ty khi nó chứng minh được là đã thành công, vì vậy ngôn ngữ học ít ảnh hưởng đến kết quả đầu tư tài chính.

Những kết quả này đến từ các nhà nghiên cứu tại các trường kinh doanh tại Đại học Stony Brook, Đại học Drexel, và Đại học Villanova, người đã thực hiện một nghiên cứu gồm 2 phần, phân tích các tên gọi tác động đến tài trợ như thế nào.

Trong phần đầu tiên, các nghiên cứu đã khảo sát 131 dự án được tài trợ bởi cộng đồng. Trong nghiên cứu thứ 2, các nghiên cứu đã phân tích 1681 startup đã phát hành cổ phiếu (IPO).

Ella Hoang (Theo Business insider)