Bạn có một sản phẩm tuyệt vời. Bạn thiết kế một trang web xuất sắc. Ngay cả bao bì của bạn trông cũng cuốn hút. Nhưng những khách hàng ngày nay cũng đang tìm kiếm một thứ nữa trước khi tiêu tiền cho bạn: những gì người khác đang nói về bạn hoặc sản phẩm của bạn.

Không có gì khó hiểu khi các nhà bán lẻ trực tuyến và các thương hiệu lớn như Amazon ngày càng đẩy mạnh các đánh giá sản phẩm từ người dùng trên trang web của họ. Mọi người cần thấy rằng người khác cũng thích sản phẩm đó.

Đó là những gì chúng ta gọi là minh chứng cộng đồng: người mua sẽ chịu ảnh hưởng bởi quyết định và hành động của người khác xung quanh.

Tại sao minh chứng cộng đồng lại quan trọng?

Tôi nhận thấy rất nhiều trang web doanh nghiệp nhỏ không sử dụng sức mạnh của những lời tiến cử (testimonial)  trên trang web của họ.  Họ đang bỏ lỡ cơ hội.

Một trong những điều đầu tiên tôi khuyên tất cả khách hàng mới của tôi là thu thập ngay các minh chứng cộng đồng để đưa lên trên trang web của họ. Đây là một số lý do khiến chúng quan trọng đối với trang web của bạn:

  • Lời tiến cử có thêm tính tin cậy cho các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp.
  • Mọi người có xu hướng tin tưởng các bài đánh giá trên mạng khi mua hàng.
  • Minh chứng xã hội kiếm được SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) tốt hơn: Thêm nhiều ngôn ngữ thuận lợi hơn xung quanh thương hiệu trực tuyến của bạn.
  • Khi tổng hợp các ý kiến khách hàng, bạn cho mọi người thấy rằng bạn quan tâm đến trải nghiệm của người dùng, từ đó sẽ thúc đẩy mối quan hệ bạn có với khách hàng.

Tôi nên thu thập những loại lời tiến cử nào?

Có nhiều cách để bạn thu thập những lời tiến cử và hiển thị lên trên trang web. Bạn không nên chỉ dựa vào vài lời nhận xét ngắn đơn giản của khách hàng (mặc dù chúng vẫn hữu ích). Dưới đây là một số ý tưởng để có được minh chứng cộng đồng mà bạn cần:

  • Gửi bản khảo sát cho khách hàng mới: Sau khi khách hàng nhận được sản phẩm, hãy cho họ thời gian để dùng thử và liên lạc lại sau đó, đề nghị họ cung cấp phản hồi của họ. Để khuyến khích nhiều phản hồi hơn, bạn hãy gửi phiếu giảm giá hoặc quà tặng miễn phí cho những công sức của họ.
  • Khuyến khích họ đăng trên phương tiện truyền thông xã hội: Sử dụng hashtag để theo dấu vết những phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm của bạn để bạn có thể tìm và trả lời lại dễ dàng.

Bạn chắc chắn nên cân nhắc Instagram là một công cụ chính trong chiến lược này, bạn có thể sử dụng hình ảnh của họ để đăng lên trang web của bạn làm một minh chứng cộng đồng.

Lời tiến cử với hình ảnh sẽ tốt hơn so với chỉ có một mình văn bản. Lưu ý: Trước khi sử dụng bài đăng xã hội của ai đó trên trang web, bạn cần liên hệ với họ để được phép.

  • Gửi miễn phí sản phẩm tới những người có lượng theo dõi (follower) lớn: Một số người có thể yêu cầu một khoản phí nhỏ để đánh giá sản phẩm của bạn, nhưng lợi nhuận bạn nhận được từ bài viết, bài đăng video, hình ảnh của Instagram hoặc thậm chí chỉ vài dòng với tên của họ trên trang web của bạn có thể rất lớn.
  • ‘Ăn ngay nóng hổi’: Nếu bạn tổ chức các sự kiện, bạn sẽ có cơ hội rất tốt để thu thập lời chứng thực từ những người tham dự ngay tại chỗ. Đối với một trong những khách hàng của tôi, chúng tôi thiết lập máy ảnh ngay bên ngoài không gian sự kiện và yêu cầu người tham gia cung cấp quan điểm của họ ngay tại chỗ.
  • Hiển thị các bài đánh giá từ các trang web khác trên trang web của bạn: Những lời đánh giá từ người dùng trên eBay hay Amazon có thể rất hữu dụng, bạn có thể dùng

Điều chủ yếu cần lưu ý ở đây là nếu bạn không hỏi, bạn sẽ không nhận được trả lời. Có nhiều người sẵn lòng cung cấp cho bạn ý kiến về sản phẩm và dịch vụ của bạn mà bạn không biết đó.

Rachel Perlmutter, sáng lập viên The Art of Online Marketing

Ella Hoang (Theo entrepreneur)